Nhan sắc và… Đại sứ
Những ngày qua, trên các mặt báo, đặc biệt là các trang tin điện tử cập nhật liên tục về danh sách các ứng cử viên cho vị trí “Đại sứ du lịch” sau khi người đẹp Lý Nhã Kỳ rút lui.
Chuyện tuyển chọn nhân sự cho chức danh này đang trở thành một đề tài bàn tán, bình luận của “một bộ phận không nhỏ dân - luận”.
Theo dõi hoạt động trong một năm của người đẹp Lý Nhã Kỳ với vị thế “Đại sứ du lịch Việt Nam”, nhiều người nhận ra rằng nhờ danh vị ấy mà cô đã tự làm tăng thêm đáng kể độ “hot” trong giới showbiz Việt Nam. Và tận dụng ngay khi độ “hot” chưa hạ nhiệt, cô mở ngay một cửa hàng kinh doanh hàng trang sức, phụ kiện và thời trang.
Có lẽ, đó là mục đích sâu xa mà nhiều người đẹp chưa có hoặc có chút ít tên tuổi hào hứng nhanh chân ứng cử vào vị trí này.
Và thế là, lần lượt những “chân dài” như: Người đẹp du lịch Ngọc Hân, cựu Hoa hậu “châu Á tại Mỹ” Jennifer Phạm, Á hậu Châu Mộng Như, Hoa hậu “Đông Nam Á” Diệu Hân… Thậm chí, theo tin mới nhận được, còn có thêm “nữ hoàng nội y” Ngọc Trinh cũng đang đánh tiếng thăm dò dư luận khi ứng cử vào chức danh… “Đại sứ du lịch Việt Nam”.
Giới các ông - bà “bầu” cũng không bỏ qua. Gần đây nhất, bằng việc cam kết rằng người giành giải Nhất trong cuộc thi “Nữ hoàng biển Việt Nam 2013”, được tổ chức trong khuôn khổ Festival Biển 2013 - Nha Trang, cũng sẽ được họ đề cử làm “Đại sứ du lịch Việt Nam”.
Và câu chuyện tuyển chọn ấy, dường như, vẫn tiếp tục ồn ào mà chưa có kết cục chính thức vì Ban tuyển chọn là Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch đã thông báo “nới” thêm thời gian đăng ký so với kế hoạch ban đầu. Gần giữa năm rồi mà danh sách cuối cùng các ứng viên “Đại sứ” vẫn chưa được “khóa” cho dù lượng khách quốc tế từ đầu năm đến nay, theo thống kê của các đơn vị kinh doanh lữ hành, thì tốc độ tăng trưởng đã suy giảm so với cùng kỳ.
Trong lúc đợi chờ vị “Tân Đại sứ” ra mắt thiên hạ, tôi trộm nghĩ, liệu quá trình chọn lựa vẻ đẹp (và nghe nói cả tiềm năng tài chính cá nhân cũng được đưa vào tiêu chí) đang trôi đi từng tháng có mang lại một sự hấp dẫn mới cho các sản phẩm du lịch Việt Nam?
Bởi, nhan sắc cũng chỉ góp phần cải thiện được hình ảnh quốc gia trên pa-nô, áp phích hoặc ấn phẩm quảng cáo nhưng liệu có thay đổi được những hành vi phản cảm tại các điểm du lịch đang bị các cơ quan chức năng bỏ quên hiện nay. Đó là sự nhếch nhác, dơ bẩn, đầy rác và những nhóm người ăn xin, bán hàng rong chạy theo du khách để ép họ sử dụng sản phẩm dịch vụ… tại không ít danh thắng, di tích văn hóa - lịch sử trên cả nước.
Có lẽ, chấn chỉnh ngay những hình ảnh phản cảm trên tại các điểm du lịch mới là điều đáng làm và cần quyết liệt đổi thay nhất cho sản phẩm Du lịch Việt Nam – “Vẻ đẹp tiềm ẩn” vào lúc này!
Nguyệt Minh