Nhiều chuyến bay bị hủy vì siêu bão Jebi
Ngày 4/9/2018, siêu bão Jebi đổ bộ vào phía tây Nhật Bản. Sân bay quốc tế Kansai bị ngập nước buộc phải đóng cửa, dẫn đến chuyến bay giữa Việt Nam và Osaka ngày 4/9 và 5/9/2018 phải ngừng khai thác. Hiện, các hãng hàng không đang chờ thông tin cập nhật từ sân bay Kansai để có kế hoạch bay các ngày tiếp theo.
Đường băng của Sân bay quốc tế Kansai bị ngập trong nước do ảnh hưởng của siêu bão Jebi |
Cụ thể, Jetstar Pacific sẽ hủy 2 chuyến bay giữa Hà Nội - Osaka (BL620) ngày 4/9 và Osaka - Đà Nẵng (BL165) ngày 5/9/2018; hủy 4 chuyến bay giữa Hà Nội và Osaka (BL620/BL621), giữa Đà Nẵng và Osaka (BL164/BL165) trong 2 ngày 5/9 và 6/9/2018.
Việc hủy chuyến được căn cứ theo thông báo của sân bay quốc tế Kansai do ảnh hưởng của siêu bão Jebi làm sân bay bị ngập nước.
Được biết, tại Nhật Bản hàng trăm chuyến bay đi và đến sân bay Kansai cũng bị hủy. Hãng hàng không Nhật Bản ANA cho biết sẽ hủy 247 chuyến bay nội địa và 8 chuyến bay quốc tế. Japan Airlines hủy 176 chuyến bay nội địa. Cơ quan chức năng Nhật Bản cảnh báo bão Jebi có thể sẽ là trận bão mạnh nhất ở Nhật Bản trong 1/4 thế kỷ qua.
Sân bay quốc tế Kansai được xây dựng trên hòn đảo nhân tạo ở Vịnh Osaka, nối với đất liền thông qua cây cầu duy nhất dài 3,7km. Trong ngày 4/9, siêu bão Jebi cũng đã làm cho một chiếc tàu va chạm với cây cầu này dẫn đến bị hư hỏng, giao thông qua lại giữa sân bay và đất liền bị gián đoạn.
Theo thông tin mới nhất, sân bay Kansai đã bị hư hỏng một số cơ sở hạ tầng. Hiện sân bay Kansai đang đánh giá và nhanh chóng khắc phục thiệt hại để sớm có thể đón nhận các chuyến bay. Tuy nhiên, cần thời gian để đưa ra dự báo chính xác ngày cụ thể tiếp nhận chuyến bay của các hãng hàng không.
Trong trường hợp có thay đổi, Jetstar Pacific sẽ chủ động thông tin sớm nhất có thể đến hành khách bị ảnh hưởng. Hoặc hành khách cũng có thể chủ động liên hệ với tổng đài 19001550 để được cập nhật thông tin và hỗ trợ. Sự việc này cũng gây ảnh hưởng dây chuyển, thay đổi lịch bay một số chuyến nội địa.
Theo đại diện Jetstar Pacific, những hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hãng hỗ trợ chuyển miễn phí sang các chuyến bay sau còn chỗ. Hãng cũng đã triển khai thông tin đến hành khách, đồng thời tăng cường nhân sự để hỗ trợ theo các phương án tốt nhất có thể.
Được biết, đây là tình huống bất khả kháng vì lý do thời tiết, các hãng hàng không được miễn trừ trách nhiệm đối với các chuyến bay bắt buộc phải hủy để bảo đảm an toàn và theo yêu cầu của nhà chức trách hàng không.