Nhộn nhịp thị trường xe máy cho học sinh
Hạn chế xe máy, câu chuyện từ quy hoạch | |
Thu hồi xe máy quá “đát” để giảm ô nhiễm: Cần tính kỹ |
Ảnh minh họa |
Chuẩn bị niên học mới 2017 – 2018, nhiều gia đình có con học trung học phổ thông, sống tại khu vực thành thị thường chọn mua xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 (50cc) để các em đến trường thuận tiện. Hiện nay, các điểm bán xe gắn máy cũng trở nên nhộn nhịp khách hàng đến tìm hiểu để mua xe.
Đông đúc nhất có lẽ là tại các cửa hàng xe gắn máy thương hiệu SYM, KYMCO (Đài Loan), Benelli (Ý), Honda, Yamaha (Nhật Bản). Chị Nguyễn Hoàng Oanh, khách đang xem xe tại cửa hàng xe gắn máy SYM (số 532 Cộng Hòa, quận Tân Bình) cho biết, chị tìm mua cho con gái chuẩn bị vào lớp 10 chiếc xe nữ có phân khối dưới 50cc.
Và con gái chị thích thương hiệu SYM vì xe loại này kiểu dáng đẹp và có màu sắc tươi sáng, phù hợp tuổi học sinh. Tuy nhiên chị còn đắn đo và sẽ đi xem thêm vài thương hiệu khác nữa để so sánh giá cả, chọn xe số hay xe tay ga và chất lượng xe của mỗi hãng.
Thị trường xe máy 50cc tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay rất phong phú về thương hiệu, mẫu mã lẫn giá cả. Trong đó, các doanh nghiệp có thị phần lớn là SYM Việt Nam, với thế mạnh từ trước là sản phẩm xe số, 50cc dành cho đối tượng học sinh, sinh viên như Elegant 50, Amigo 50, Angela 50… và hiện nay đã có mẫu xe tay ga 50cc (Elite 50).
Thương hiệu xe máy KYMCO cũng được xem là có dòng xe 50cc đa dạng nhất, với hàng loạt mẫu xe ga, xe số Many, Candy, Like… Mới nhất, trong tháng 5/2017, KYMCO tung ra thị trường ba dòng xe máy 50cc là Like 50, Super 8, 50, Kpipe 50.
Những sản phẩm xe của KYMCO rất đa dạng về màu sắc, phù hợp với lứa tuổi trẻ trung của các em học sinh cấp III như đỏ, vàng, xanh, trắng, hay trắng pha cam, trắng pha xanh lá cây, trắng và xanh dương... để người tiêu dùng lựa chọn. Đặc biệt là chiếc xe Kpipe 50 có thiết kế kiểu dáng mạnh mẽ, phù hợp với nam thanh niên.
Ở phân khúc cao cấp hơn, dòng xe 50cc của những thương hiệu nổi tiếng như Honda, Benelli (Ý), Yamaha… cũng thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng. Anh Nguyễn Văn Thắng, chủ cửa hàng xe gắn máy Như Quỳnh (326 Trường Chinh, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ở dòng xe mô tô 50cc có vài loại chất lượng tốt, chạy bền, ít hư như Honda Little Cub 50cc (xuất xứ Thái Lan và Đài Loan) hay xe Yamaha Max Neo là xe có thiết kế nhỏ gọn, sản xuất bằng linh kiện Việt Nam và nhập khẩu từ Đài Loan.
Nhiều người ưa chuộng sử dụng các dòng xe này, bởi phụ tùng xe được sản xuất theo thông số, kích cỡ của xe Dream II (Honda) nên dễ tìm phụ tùng thay thế, sửa chữa. Tuy nhiên, so với những mẫu xe 50cc khác thì kiểu dáng xe này lỗi mốt, không hiện đại lắm, nên dù giá khá rẻ (từ 9 triệu đồng – 13 triệu đồng/chiếc), nhưng ít có người mua.
Nhìn chung lâu nay người tiêu dùng Việt thường tin vào các thương hiệu xe như Honda, Yamaha hay Benelli. Theo anh Nguyễn Văn Thắng, dòng xe số chất lượng khá giống nhau, ưu điểm trội là ít hao xăng và thực tế cho thấy các loại xe số như Honda Little Cub 50cc, Yamaha Max Neo ít hư hỏng vặt, cửa hàng ít bị phản hồi về chất lượng xe.
Còn lại các dòng xe tay ga mới, được khách hàng chọn theo tâm lý ưa chuộng thương hiệu và xuất xứ, mặc dù nhà sản xuất hay người bán luôn đảm bảo xe tốt, ít hao xăng, chạy bền, nhưng cũng có trường hợp không được như quảng cáo. Về giá cả, xe gắn máy 50cc cũng rất đa dạng giá cả, phù hợp với hầu hết đối tượng người tiêu dùng thành thị, với mức giá từ 9 triệu đồng – 29 triệu đồng/chiếc (tùy thương hiệu).