Những người đàn bà vẽ
Triển lãm Mỹ thuật lần thứ 7 của nhóm nữ họa sĩ quốc tế với chủ đề Thế giới hoa (Flowers Of The World) vừa diễn ra tại Yokohama Nhật Bản. Tham dự triển lãm lần này có 21 tác giả, trong đó có 4 nữ họa sĩ Việt Nam gồm: Hồ Thị Xuân Thu (Gia Lai), Nguyễn Thị Dư Dư (Đà Nẵng), Phạm Lê Hoài và Trần Thị Bảo Trân (Nha Trang).
Thế giới hoa là tên gọi về các triển lãm mỹ thuật của Hội nữ sáng tạo quốc tế do nữ họa sĩ Nga Olga Nikitchik làm chủ tịch, được tổ chức thường niên luân phiên tại 5 quốc gia có họa sĩ là thành viên: Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga. Triển lãm năm nay do CTCP Landmark tổ chức, dưới sự điều hành của Kamizo Haruko.
Đoàn Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc ngày khai mạc triển lãm |
Dù các tác phẩm được tạo hình trên chất liệu nào, theo khuynh hướng nào, cuộc triển lãm cũng đã để lại những cống hiến quý giá cho hoạt động nghệ thuật thế giới. Triển lãm đã cho thấy các nữ nghệ sĩ trên toàn cầu cùng nhau hỗ trợ, hợp tác lao động nghệ thuật bằng tất cả tình cảm, tài năng, tâm hồn và sự hăng say lao động sáng tạo nghệ thuật.
Đồng thời, đây là cuộc giao lưu nghệ thuật lớn để các nữ họa sĩ thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau có cơ hội được thể hiện cách nhìn, cách cảm riêng với sứ mệnh chuyển tải bản sắc văn hóa của quê hương, đất nước mình nhằm làm phong phú thêm nền mỹ thuật thế giới, góp phần vun đắp tình đoàn kết, lòng yêu thương, chung sống hòa bình giữa các dân tộc.
Tinh thần này được coi là hướng mới thể hiện nhận thức, tầm nhìn, góc nhìn nghệ thuật của các nữ họa sĩ về nền văn hóa toàn cầu. Vì vậy, thông qua các tác phẩm nghệ thuật phong phú, đa dạng, vượt lên trên ngôn ngữ hội họa, chính là tiếng nói chung dịu dàng, xúc động, đầy nữ tính và nhân hậu trong những khát vọng bay bổng về tình yêu, hạnh phúc gia đình, lòng yêu thiên nhiên, ý tưởng sáng tạo nghệ thuật và ý thức về vai trò của người phụ nữ trong thời đại ngày nay.
Trở về từ cuộc triển lãm, họa sĩ Dư Dư cho biết: Đa số công chúng Nhật Bản rất thích xem tranh Việt Nam, trong đó nhiều người chưa biết về mỹ thuật Việt Nam và giấy dó, nên rất lạ, vì bên họ là giấy gạo. Nhất là khi được nghe nói rằng giấy dó làm thủ công 100% có độ bền hơn 200 năm, nhà vua ngày xưa dùng giấy này để ngự bút, họa sĩ đã kết hợp chất liệu truyền thống đặc biệt này với thủ pháp trừu tượng hiện đại để diễn tả ngôn ngữ sâu lắng mà bay bổng của giấy dó.
Nhiều họa sĩ Nga, Hàn, Nhật cũng nhận định họ rất thích tranh Việt Nam và cảm ơn đoàn họa sĩ Việt Nam đã tham dự. Thậm chí bà Olga Zotova, tiến sĩ phê bình nghệ thuật, đã có ấn tượng đặc biệt với những bức tranh của các nữ họa sĩ Việt Nam tại triển lãm.
Có thể nói rằng, các nữ họa sĩ mỗi nước đã thể hiện một phong cách khác biệt rõ rệt. Chẳng hạn, tranh của họa sĩ Hàn Quốc chủ yếu tập trung về đề tài hoa và những cảnh vật thiên nhiên. Tranh của Trung Quốc đa phần sử dụng bút pháp mới và cách thể hiện mới cho các đề tài thủy mặc truyền thống.
Tranh của Nga chủ yếu chất liệu sơn dầu, tươi tắn, đầy màu sắc mà dung dị, đề tài về cuộc sống, gợi cảm giác thanh bình, lãng mạn. Tranh của Việt Nam thể hiện phong cảnh thiên nhiên, con người, đất nước cùng các đề tài hiện đại, minh chứng sức sáng tạo không ngừng trong quá trình sáng tác.
Đáng chú ý, tranh của họa sĩ Nhật Bản có nhiều tác phẩm khổ lớn, đề tài và cách diễn đạt phong phú, mới lạ… Khuynh hướng sáng tác của các tác giả khá đa dạng: hiện thực, ấn tượng, tượng trưng, biểu hiện, trừu tượng, nghệ thuật sắp đặt, digital art...
Nhiều nữ họa sĩ đã lớn tuổi nhưng tinh thần đam mê, tính năng động, sáng tạo của họ thật tuyệt vời… Một điều thú vị, ở Nhật Bản, từ xa xưa, hội họa vốn là niềm mong ước của phụ nữ có học thức. Cọ và các dụng cụ vẽ là một phần trong bộ konrei (phụ kiện cô dâu) mà phụ nữ tầng lớp trên mang theo về nhà chồng.
Trong thời Edo (1603-1868), phụ nữ không có cơ hội thụ hưởng nền giáo dục chính thống, nên ngay các phụ nữ có tư chất cũng khó đạt được tiến bộ trong lĩnh vực nghệ thuật. Các trường hợp ngoại lệ là vợ và con gái các họa sĩ có thể học hỏi được trong chính ngôi nhà họ.
Tuy nhiên, không phải dễ mà mấy người trong số đó trở thành họa sĩ thực thụ. Đến khoảng thế kỷ 19, cơ hội dành cho phụ nữ mới bắt đầu gia tăng. Và theo tài liệu được thống kê ghi nhận đến năm 1858, bắt đầu có được 80 họa sĩ hoạt động trên toàn quốc.
Họa sĩ Dư Dư còn cho biết Ban tổ chức Triển lãm mỹ thuật Thế giới hoa cũng đã ngỏ ý muốn Việt Nam, mà cụ thể là TP. Đà Nẵng, đăng cai cho triển lãm năm sau. Lời ngỏ này sẽ được trình lãnh đạo thành phố.
Nếu có điều kiện đăng cai, đây sẽ thật sự là một cơ hội để giới thiệu tranh nhóm nữ họa sĩ quốc tế với chủ đề “Flowers Of The World” đến với khách du lịch và công chúng Đà Nẵng, đồng thời sẽ là dịp để mở ra những kết nối thú vị trong lĩnh vực nghệ thuật của các nữ họa sĩ, giới hội họa cũng như nhiều lĩnh vực khác.