Những nốt buồn trong nhạc trẻ
Khoảng 10 năm trở lại đây, Vpop xuất hiện ngày càng nhiều ca sĩ, nhạc sĩ trẻ tài năng với các sản phẩm âm nhạc mới mẻ, hiện đại và được đầu tư hoành tráng theo xu hướng chung của thế giới.
Nhạc trẻ không thiếu người tài, khán giả hãy trân trọng những nghệ sĩ đang làm việc và sáng tạo chân chính |
Vài năm trước là Sơn Tùng MTP với những ồn ào về “chắp ghép” nhạc, theo đó, hàng loạt các ca khúc của anh bị khán giả gắn mác là sản phẩm đạo nhái. Em của ngày hôm qua bị nghi giống Every night của nhóm Exid, Cơn mưa ngang qua có nhiều điểm tương đồng với bài hát Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm nhạc Namolla, Nắng ấm xa dần cũng bị cho là một bản nhái của ca khúc Monologue do nhóm nhạc Kpop As one từng thể hiện.
Nhưng gần đây một cái tên khác còn “nổi” hơn cả anh, đó là Chi Pu vốn là một diễn viên trẻ được các khán giả yêu thích thông qua các bộ phim cô tham gia như Nana công chúa, Giấc mơ hạnh phúc, Giọt nước rơi, Cô gái trên tầng thượng, Thần tượng, Chung cư ma, Vẫn có em bên đời, Yêu, Hương ga... Tuy nhiên, khán giả sửng sốt trước chiến lược cho ra 7 phiên bản sản phẩm trong một tháng của Chi Pu.
Bất chấp những lời khen chê, cựu hot girl Hà thành vẫn đang chứng tỏ mình có sức hút. Trong những ngày liên tiếp vừa qua, Chi Pu giới thiệu nhiều sản phẩm âm nhạc trên các trang mạng giải trí, đánh dấu chặng đường xê dịch từ diễn viên sang việc ca hát với ca khúc mang tên Từ hôm nay (Feel Like Ooh).
Không chỉ giữ đúng lời hứa, Chi Pu còn làm hơn thế nữa khi mỗi sản phẩm đều được cô phát hành từ 2 đến 3 phiên bản. Cộng với ca khúc Esraxled, cựu hot girl Hà thành đã sở hữu tộng cộng 7 phiên bản video, ca khúc trên YouTube.
Với Từ hôm nay, Chi Pu có thêm phiên bản vũ đạo của ca khúc, đạt lần lượt 10 triệu và 4,3 triệu lượt xem trên YouTube. Đây đều là những thành tích ấn tượng ngay cả với những giọng ca có tên tuổi trong làng giải trí Việt. Với Cho ta gần hơn, bên cạnh video vũ đạo được kèm theo như thông lệ, Chi Pu còn ấp ủ thêm phiên bản acoustic, với nội dung chậm rãi, nhẹ nhàng, thích hợp với tiết tấu mới của ca khúc.
Cô cũng chuyển tải nó thành bài hát Hàn Quốc với tên gọi tiếng Anh là Love Is Hurt và phát hành thêm mini album dành riêng cho thị trường âm nhạc Kpop. Khán giả đồn đoán, Chi Pu có lẽ đang áp dụng công nghệ Kpop cho sự nghiệp biểu diễn của mình. Đi xa hơn tuyên bố làm ca sĩ, người đẹp 9X còn mạnh bạo muốn làm “hoa hậu showbiz”.
Thế nhưng, từ các video clip ca nhạc của Chi Pu liên tiếp giới thiệu tới công chúng thời gian qua như Cho ta gần hơn, Từ hôm nay, Em sai rồi anh xin lỗi em đi...; khán giả mới ngã ngửa rằng nhạc trẻ Việt sự thật đang có những dư vị buồn “trần trụi”. Với tiếng hát của Chi Pu, khán giả nhận thấy giọng của cô gái trẻ này đều thiếu nội lực, không có cảm xúc, lệch tông, vỡ giọng, không lên nổi nốt cao...
Bên cạnh đó, khi hát live (trực tiếp) trên sân khấu cũng như chương trình truyền hình, Chi Pu càng bộc lộ chất giọng yếu kém như chênh, phô, hụt hơi, hát không rõ lời. Nhiều khán giả khi nghe Chi Pu hát tỏ ra ngao ngán, khuyên cô không nên đi theo con đường này mà hãy chuyên tâm vào nghiệp diễn viên đã tạo nên sự thành công, sự nổi tiếng.
Một nhạc sĩ từng nói: “Thảm họa nhạc trẻ Việt là thực tại trần trụi của làng nhạc Việt”. Khán giả từng chứng kiến rất nhiều thế hệ được gọi là “người đẹp hát”, tiếp đó là những “nghệ sĩ tự phong”, họ bị gọi là thảm họa nhưng vẫn kiếm tiền rào rào. Nhóm HKT từng được coi là nhóm nhạc chợ búa với những ca khúc nhạc chợ có lời ca nhí nhố, đề tài gây sốc cùng clip được quay sơ sài, nhảm nhí.
Với ca khúc Nói dối, Phương My từng gây xôn xao trong dư luận chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt. “Nữ hoàng dao kéo” Phi Thanh Vân cũng được xếp chung hàng thảm họa với 3 ca khúc Da nâu cùng clip có tên gọi Tâm hồn là vĩnh cửu với nội dung sáo rỗng, ca từ nhạt nhẽo. Vũ Hà là chủ nhân của những thảm họa âm nhạc đình đám trước đây như Người tình Mayahee, Nobody...
Bên cạnh đó, những ca khúc có tiêu đề giật gân như Theo tình tình phụ phụ tình tình theo, Thế giới thứ ba, Buông xuôi cho số kiếp, Kiếp đàn bà thân xác đàn ông... một thời làm khó chịu những ai yêu nhạc chân chính!
Ngẫm đi ngẫm lại, sự đi xuống của nhạc trẻ Việt một phần là do sự đón nhận dễ dãi của khán giả. Một nghệ sĩ trẻ bày tỏ: “Vì khán giả đang dễ dãi với âm nhạc và lối sống của thần tượng nên mới có tình trạng như vậy”. Bản thân anh từng có thời gian sang Hàn Quốc đào tạo và nhận ra rằng, nền công nghiệp âm nhạc của họ mạnh như vậy là do họ không cho phép người nghệ sĩ sai lầm, dù chỉ một lần.
Suy cho cùng, nhạc trẻ Vpop không thiếu người tài, nhưng hơn bất cứ lúc nào, khán giả hãy trân trọng những nghệ sĩ đang làm việc và sáng tạo chân chính, có thể âm nhạc của họ chưa đi vào lòng khán giả vì họ chưa quen, nhưng nếu khán giả đón nhận thì sẽ còn nhiều người sẵn sàng bỏ sức sáng tạo. Như thế Vpop mới có thể hết những dư vị buồn trần trụi được!