Những quán cà phê độc & lạ
Những quán cà phê độc đáo ngày càng xuất hiện nhiều tại thị trường TP. Hồ Chí Minh. Đây không chỉ là quán nước giải khát thông thường, mà còn là nơi để chủ nhân của quán vừa kinh doanh, kiếm tiền, lại được thỏa sức gửi gắm niềm đam mê, ý tưởng mới lạ, độc đáo, mang dấu ấn rất riêng của cá nhân nhưng có sức hút nhiều người đến chia sẻ và tiêu tiền.
Sức hút từ những chú vẹt tại quán PET ME Coffee |
Từ chia sẻ đam mê…
Gặp những ông, cậu, cô… chủ quán cà phê lạ này mới thấy, họ đều có chung một niềm đam mê là kết hợp kinh doanh với thể hiện sở thích cá nhân và chấp nhận mạo hiểm khi ra thị trường. Họ cũng không chọn vị trí kinh doanh mặt tiền, khu trung tâm hay những con đường có hàng quán cà phê san sát nhau mà chọn nơi thuận tiện cho bản thân, nhiều khi được xem như một nơi “khỉ ho cò gáy”, nhưng vẫn được biết đến như những địa điểm “hot”.
Khách hàng của họ là những người trẻ thích mới lạ chứ không hẳn thích uống cà phê, cũng có người cùng sở thích với chủ quán mà tìm đến chia sẻ thông tin, trao đổi hàng hóa…
Cũng có những chủ quán cà phê chọn vừa kinh doanh trên 100 loại cà phê, nước giải khát, vừa kinh doanh sản phẩm từ sở thích của mình như cà phê PET ME Cofee (số 179 Trần Huy Liệu, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) là quán cà phê, tiệm bánh và cửa hàng vật nuôi. Anh Lê Anh Tài, đồng chủ quán PET ME Coffee chia sẻ, anh và người bạn thân có chung niềm đam mê nuôi và dạy chim vẹt từ nhỏ.
Vừa nuôi, vừa tự trang bị kiến thức về loại chim này và dự định mở cửa hàng kinh doanh chim vẹt, để có một địa điểm cho những người cùng sở thích hai người bạn quyết định mở quán kinh doanh cà phê, thức ăn nhẹ, kết hợp trưng bày những chú chim vẹt, cú mà mình nuôi.
Chỉ mới xuất hiện trên thị trường từ tháng 7/2014, nhưng quán PET ME Cofee đã trở thành điểm đến của rất nhiều khách hàng, từ người trẻ tò mò đến người nuôi chim cảnh chuyên nghiệp cùng đam mê với chủ quán. Họ đến đây tìm mua vật liệu về nuôi chim vẹt chăm sóc chim vẹt… Đến tháng 2/2015 này, PET ME Coffee còn tổ chức thêm các loại hình giải trí mới như ảo thuật, bói bài Tarot miễn phí…
Còn tại quán cà phê Baboo (số 9 chung cư A3, đường Hoa Phượng, phường 7, quận Phú Nhuận), chủ quán trẻ Nguyễn Văn Tuấn chọn “khuyến mãi” khách uống cà phê bằng sự có mặt của nhiều loại bò sát, từ thông thường trăn, rắn, cá sấu, kỳ nhông đến các loại bò sát quý hiếm nhập khẩu như rồng Nam Phi. Quán cũng sẵn sàng bán và tư vấn cách chăm sóc các loại bò sát này cho khách hàng có thú vui giống mình.
Nhẹ nhàng nữ tính hơn, cô chủ trẻ của quán Ailucat Café (284C Nguyễn Trọng Tuyển, phường 10, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh) chọn kinh doanh cà phê trong không gian đầy ắp thú cưng quen thuộc là mèo, chó, chuột… Nét đặc biệt của quán này là không gian thoáng mát, sạch sẽ, rất yên tĩnh, xanh và thanh bình.
Quán có trên 50 con mèo, chó, chuột từ giống Việt Nam đến giống nhập khẩu. Khách đến quán uống cà phê có cảm giác như đang ở trong một khu nghỉ dưỡng tĩnh lặng, bao quanh là những con thú cưng sạch, đẹp, hiền lành đi lại thong dong.
Đến tạo dấu ấn để kinh doanh
Không chỉ mang đam mê cá nhân vào kinh doanh quán cà phê, rất nhiều chủ quán đã chọn mở quán với ý tưởng độc đáo, có một không hai để tạo lợi thế riêng, không có đối thủ. Như quán Cà phê Cá (số 29, đường Trường Chinh, quận 12), trong không gian quán cà phê sang trọng, bàn cà phê là những chiếc hồ nuôi cá xanh biếc. Cô Nguyễn Ngọc Lan, nhân viên quán cho biết, cá nuôi trong hồ là cá Garra Rufa, nguồn gốc xuất xứ tận Thổ Nhĩ Kỳ.
Đây là loài cá rất nhỏ (hình dáng tương tự cá bảy màu của Việt Nam), thích bám rỉa vào da người, giá bán tại thị trường Việt Nam khoảng 20.000 đồng/con, với thức ăn và cách chăm sóc đặc biệt. Các vết cắn của cá vào da thịt không làm đau rát, chỉ gây buồn và tê. Mỗi hồ cá ngâm chân phải có trên 500 con, hồ ngâm toàn thân trên 1.000 con.
Sự đắt đỏ này được chủ quán Cà phê Cá mạnh dạn đầu tư để tạo khác biệt hoàn toàn so với những quán cà phê khác. Khách đến có thể vừa giải khát vừa thư giãn bằng việc ngâm chân vào bể cá, để được đàn cá rỉa vào da như một hình thức massage. Giá là 50.000 đồng/30 phút ngâm chân cộng với giá cà phê. Khách có nhu cầu thư giãn nhiều hơn có thể chọn phòng VIP ngâm toàn thân trong bể cá...
Quán cà phê Cao Minh (số 311/27, đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh) lại chọn khai thác tối đa mặt bằng cà phê sân vườn rộng để những khách có sở thích sưu tầm, mua bán đồ cũ tụ tập vào dịp cuối tuần.
Cứ vào mỗi Chủ nhật hàng tuần, trong khuôn viên sân vườn của quán có hẳn một chợ đồ cũ (đồ ve chai) với trên chục quầy hàng trưng bày và bán đủ các loại mặt hàng đồng hồ, mắt kính, ấm chén sứ, bút viết, máy thu âm, nghe nhạc… từ hàng hiệu giá nghìn “đô” đến đồ cũ, đồ mới giá vài chục nghìn đồng…
Đặc biệt, không khí của chợ quán này cũng không giống ai, không có sự ồn ào, náo nhiệt, mọi người đến vừa uống cà phê, vừa nhìn ngắm qua các bàn đang bày bán đồ cũ. Ai có nhu cầu mua loại hàng nào thì đi lại nhẹ nhàng, thoải mái cầm ngắm xem xét, người mua người bán đều nhã nhặn, lịch sự.
Món hàng từ vài chục nghìn đồng đến chục triệu đồng được thỏa thuận mua bán một cách vui vẻ. Khách hàng là nhà sưu tầm đồ cổ, muốn tìm mua loại hàng nào, hiệu gì, giá bao nhiêu, nếu tại chợ không có thì đặt hàng lại, người bán sẽ tìm giúp và trả lời vào phiên chợ tuần sau.
Giới trẻ, nghệ sĩ, họa sĩ các tờ báo và những người chuyên trong lĩnh vực nghệ thuật thì thích Cà phê Thức (180A, đường Pasteur, quận 1), bởi đây là quán cà phê kinh doanh suốt 24 giờ. Không gian quán trang trí theo gu của giới trẻ hiện đại, vừa bụi bụi với các bàn gỗ cao, những băng ghế dài vừa trang trọng lại ấm cúng. Giá nước giải khát không quá cao.
Quán nằm trên đường một chiều để khách dễ dàng ghé xe vào mà không phải băng qua đường… Theo cô chủ quán Nguyễn Hoàng Hà, khi mở quán, ngoài tìm hiểu thị trường, địa điểm, gu uống cà phê chung và gu riêng của nhóm khách hàng mà mình hướng đến, quán còn phải tạo sự khác biệt hấp dẫn.
Như Cà phê Thức, xác định khách hàng của mình là giới trẻ, những người mang tính nghệ sĩ và thường làm việc, đi lại nhiều vào ban đêm. Cách bài trí quán cũng phải phù hợp đối tượng này là trẻ trung, giản dị nhưng phóng khoáng, hiện đại.
Quán cà phê là câu chuyện kinh doanh muôn thuở của nước ta, nhưng cùng với sự phát triển của xã hội, quán cà phê cũng chuyển mình theo xu hướng, hơi thở cuộc sống hiện đại. Có thể thấy quán cà phê là lựa chọn khởi đầu cho rất nhiều người trẻ khởi nghiệp.
Cũng từ quán cà phê, chất nghệ sĩ, niềm đam mê cá nhân và ý tưởng kinh doanh sáng tạo đang mang lại màu sắc tươi sáng, góp phần không nhỏ vào gương mặt muôn màu của thị trường.
Những quán cà phê tại TP. Hồ Chí Minh, tuy không theo một tiêu chuẩn nào nhất định, nhưng lại có những nguyên tắc bất thành văn mà người kinh doanh phải tuân thủ một cách sáng tạo và nhanh nhạy mới thành công. |
(ảnh do các quán cung cấp)