Niềm tin đang trở lại
Trên đà khởi sắc
Những ngày này, dạo quanh một vòng các khu trung tâm thương mại (TTTM) tại TP. Đà Nẵng, có thể dễ dàng nhận thấy niềm tin đang dần quay trở lại thị trường này. Indochina Riverside là một ví dụ. Nếu như trong năm 2014, khách tham quan cũng như mua sắm dễ dàng nhận thấy sự trống trải của những gian hàng cho thuê thì hiện nay, khu vực này đã được lấp đầy bởi sự tham gia của một loạt các thương hiệu nổi tiếng về thời trang, đồng hồ, túi xách... Điều này cũng đúng với dự báo của các đơn vị tư vấn. Theo CBRE, tỷ lệ trống trung bình tại các TTTM tại Đà Nẵng giảm mạnh từ 28,8% xuống còn 13,6% trong quý khảo sát. Cùng với đó, giá chào thuê trung bình cũng tăng 10,3% so với quý trước.
Dự án TTTM Vingroup bắt tay với VinaCapital |
Không chỉ Indochina Riverside, Dragon Vĩnh Trung sau một thời gian ngừng hoạt động cũng trở lại không kém phần sôi động với sự tham gia của “đại gia” bán lẻ Parkson. Cụ thể, với tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 63 tỷ đồng, quy mô diện tích 10.000 m2, gồm 4 tầng với các khu mua sắm sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, quần áo, đồ trang sức, giày dép, đồ dùng gia đình, văn phòng phẩm, đồ chơi, quà tặng, hàng tiêu dùng mang thương hiệu nổi tiếng quốc tế như Estee Lauder, Prsche Design, Guerlian, Calvin Klein… dự án này được kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen và phong cách mua sắm của người dân nơi đây.
Trước Parkson, Vingroup cũng góp phần làm sôi động phân khúc TTTM tại đây khi hợp tác đầu tư với VinaCapital triển khai dự án gồm 1 khối trung tâm thương mại 7 tầng (và 2 tầng hầm), hình thức kiến trúc hiện đại như tòa nhà Vincom EDEN A ở TP. HCM. Hiện dự án đã triển khai đến tầng 4 và dự kiến đưa vào hoạt động vào khoảng cuối năm 2015, đầu năm 2016. Được biết, tổng mức đầu tư của TTTM này cùng với 1 khối khách sạn, căn hộ để bán, cho thuê cao 32 tầng là khoảng 2.000 tỷ đồng.
Có thể nói, việc Vingroup tham gia phân khúc TTTM tại Đà Nẵng đã thổi một luồng gió mới vào thị trường này, bởi theo một số chuyên gia trong lĩnh vực, với tiềm lực của mình, chắc chắn chủ đầu tư này sẽ thành công.
“Với dân số khoảng 1 triệu người cùng với lượng khách du lịch hàng năm lên đến khoảng hơn 4 triệu, thì số lượng TTTM và siêu thị hiện có tại Đà Nẵng không nhiều và ở mức thấp so với yêu cầu phát triển thương mại của một đô thị lớn. Ngoài ra, loại hình bán lẻ hiện đại vẫn chiếm tỷ trọng khá ít ỏi, so với các loại hình truyền thống là các chợ, cửa hàng nhỏ lẻ... nên có thể nói tiềm năng của phân khúc này là vô cùng lớn. Tôi nghĩ, đó chính là lý do Vingroup nhảy vào Đà Nẵng”, một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS (đề nghị không nêu tên) nhấn mạnh.
Cùng chung quan điểm này, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng Đà Nẵng luôn được biết đến như là mảnh đất tiên phong của thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Trong những năm vừa qua, thị trường BĐS Đà Nẵng đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở để bán, văn phòng cho thuê và nhà cho thuê. “Thị trường bán lẻ vẫn còn ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển. Tuy vẫn còn non trẻ, nhưng đây cũng là một phân khúc tiềm năng bởi Đà Nẵng có quy mô dân số trẻ và thường đón hàng triệu lượt khách du lịch hàng năm”.
Làm gì để thành công?
Bàn về phân khúc TTTM, nhiều chỉ số và dự báo được đưa ra cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường này trên toàn quốc, trong đó có Đà Nẵng. Theo đó, từ 11/1/2015 trở đi, Chính phủ cho phép các DN 100% vốn đầu tư nước ngoài được hoạt động ở 110/155 ngành nghề trong đó có bán buôn, bán lẻ, đại lý hoa hồng… điều này sẽ kích thích sự tham gia thị trường của các đại gia bán lẻ nước ngoài.
Cùng với đó, một yếu tố quan trọng cũng có thể dễ dàng nhận thấy là thói quen mua sắm của người tiêu dùng đang dần thay đổi. Họ đang từ các quán hàng rong hoặc chợ để tìm đến các trung tâm mua sắm hiện đại với nhiều loại mặt hàng hơn. Điều này cũng khiến cho nhu cầu về mặt bằng bán lẻ của các DN tăng cao hơn. Và Đà Nẵng – một thành phố trọng điểm của khu vực miền Trung chắc chắn không nằm ngoài xu thế này.
Tiềm năng là rất lớn, nhưng làm thế nào để thành công lại là một chuyện khác. Theo ông Matthew Powell, để gặt hái được thành công trên thị trường này thì các chủ đầu tư và các nhà bán lẻ cần có nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, định vị khách hàng mục tiêu và đề xuất cơ cấu khách thuê/ngành hàng hợp lý.
Cụ thể, theo ông này, thị trường bán lẻ là một phân khúc thị trường rất đặc biệt. Ở đó tỷ lệ lấp đầy còn là tiêu chí để đánh giá mức độ thành công. Trên thị trường bán lẻ, sau khi các khách thuê chuyển vào, nhà phát triển/chủ đầu tư thực chất vẫn cần phải tiếp tục công việc của mình trong việc điều hành và quản lý cả TTTM. Đồng thời, các khách thuê ở phân khúc này thường có “quan hệ tương tác với nhau” theo một cách nào đó. Bởi vậy, danh mục ngành hàng/khách thuê và chiến lược phát triển của cả khu TTTM là rất quan trọng. “Trên thị trường này, không có công thức tư vấn chung cho tất cả các dự án”, ông Matthew nói.
Dưới góc nhìn của mình, bà Dương Thùy Dung, Phó giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn phát triển của CBRE Việt Nam nhìn nhận: “Được chờ đợi nhất ở đây không phải là một dự án cao cấp, mà là một dự án bán lẻ trung cấp như Aeon tại TP. HCM vì nó sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương”.