Niềm tin kinh doanh tiếp tục sụt giảm
Regus - nhà cung cấp giải pháp kinh doanh lớn trên thế giới, hôm 30/10 vừa công bố bảng xếp hạng Chỉ số niềm tin kinh doanh 2012 với cảm nhận đầy bi quan từ các DN tham gia trả lời. “Sự sụt giảm mạnh mẽ chỉ số niềm tin kinh doanh ở nhiều nền kinh tế tăng trưởng nhanh đang làm dấy lên mối lo ngại rằng kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục suy thoái trong những tháng tới”, cơ quan này cho hay.
Riêng Việt Nam, chỉ số niềm tin kinh doanh Regus đã giảm 16 điểm so với hồi tháng 4/2012, xuống còn 106 điểm.
DNNVV đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm
Dựa trên kết quả khảo sát 24.000 doanh nhân cấp cao tại 92 quốc gia, Regus cho biết, chỉ số niềm tin kinh doanh ở một số nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới đã sụt giảm rõ rệt trong 6 tháng qua. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn cao hơn chỉ số niềm tin kinh doanh tại các nước phát triển. Điều này được cho là dấu hiệu cảnh báo kinh tế thế giới sẽ tiếp tục đà suy thoái, trước khi có một sự đảo chiều trên toàn cầu.
“Có thể thấy rõ tình trạng u ám của niềm tin kinh doanh khi chỉ số này đã giảm xuống rõ rệt tại một số nền kinh tế tăng trưởng nhanh so với báo cáo trước đó của chúng tôi vào tháng 4”, ông Filippo Sarti - Chủ tịch Regus khu vực châu Á đánh giá. Báo cáo mới cho thấy sự sụt giảm thương mại với châu Âu và các nước phương Tây kết hợp với nhiều yếu tố của từng quốc gia đang mang lại những thiệt hại cho nền kinh tế.
“Nếu có tín hiệu tốt nào đó là khi chúng ta có một tỷ lệ ổn định các công ty báo cáo tăng doanh thu và báo cáo lợi nhuận tăng nhẹ trên toàn cầu”, ông Sarti cho biết thêm.
Đối với trường hợp Việt Nam, kết quả khảo sát và thống kê cho thấy bức tranh vẫn còn chưa đến mức quá bi quan. Số công ty có doanh thu tăng trưởng đã nâng từ 31% ở thời điểm tháng 4/2012 lên 45% tại khảo sát lần này. Tuy nhiên, số DN báo cáo tăng trưởng lợi nhuận giảm nhẹ từ 39% xuống còn 38%. Gắn với diễn biến này, nhiều DN cho biết họ đã giảm mạnh mức lợi nhuận trên đơn vị sản phẩm để xử lý hàng tồn kho. Các chi phí bán hàng, khuyến mại và tiếp thị đều tăng ở nhiều DN.
Liên quan đến các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, có 52% số DN Việt Nam được hỏi trả lời rằng họ hài lòng với các chiến lược hỗ trợ trong thời gian qua. Các DN cũng nhấn mạnh những biện pháp chủ chốt mà Chính phủ cần áp dụng để hỗ trợ các DN nhỏ và mới thành lập, đó là miễn thuế, cung cấp thông tin và giảm lãi suất.
Tuy nhiên, chỉ số niềm tin kinh doanh trong nhóm các DN nhỏ vẫn đứng vững. Theo báo cáo, điều này có ý nghĩa đặc biệt khi các DNNVV đóng vai trò quan trọng như một động lực tăng trưởng và tạo việc làm. Những mối quan tâm hàng đầu của các DNNVV là cơ hội vay vốn và quản lý tài chính, thể hiện rõ nhu cầu đối với dịch vụ kinh doanh linh hoạt và trả theo thực tế sử dụng, cho phép các DN có thể hoạt động một cách linh hoạt và nhanh nhạy.
Bên cạnh đó, những DN trong phạm vi khảo sát đã nêu rõ để cải thiện tình hình tài chính, cần có các dịch vụ kinh doanh linh hoạt và dễ đáp ứng, đặc biệt là những vấn đề như không gian làm việc, hỗ trợ hành chính, kinh doanh và tiếp thị. “Những dịch vụ linh hoạt giúp DN năng động hơn và có nguồn tài chính linh hoạt hơn để đầu tư mà không bị phụ thuộc vào tín dụng tại thời điểm rất khó để đảm bảo nguồn vốn”, ông Sarti lưu ý.
Bài và ảnh Đức Hiền