Nông sản hưởng lợi từ Tết
Nông sản Việt vượt sóng tăng xuất khẩu | |
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 36,3 tỷ USD trong năm 2017 |
Cơ quan công bố số liệu giải thích, Tết Nguyên đán rơi vào thời điểm giữa tháng 2 nên nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng tăng cao. Trong đó, đáng chú ý là diễn biến tăng giá của hầu hết các mặt hàng lương thực, thực phẩm.
Nhiều mặt hàng nông sản tăng giá dịp Tết |
Dữ liệu thống kê cho thấy giá gạo tăng do nhu cầu tiêu dùng các loại gạo vào dịp Tết Nguyên đán tăng, đặc biệt ở mặt hàng gạo nếp và gạo tẻ ngon. Bên cạnh đó, một tác nhân đẩy giá gạo khác là do giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh, hiện giá xuất khẩu gạo 5% tấm tăng gần 50 USD so cuối năm 2017, trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu gạo từ các nước như Bangladesh, Indonesia và Philippines tăng.
Đối với thực phẩm, hầu hết các mặt hàng sử dụng trong dịp Tết cũng tăng giá khá cao, do nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán của người dân tăng, gồm thịt lợn, thịt bò, gia cầm, thủy sản, trứng... Bên cạnh đó, giá các mặt hàng hoa quả dùng nhiều trong dịp Tết cũng tăng khá mạnh, như phật thủ, chuối, bưởi, cam, thanh long, xoài, đu đủ...
Bản báo cáo tình hình sản xuất nông, lâm, thủy sản tháng 2/2018 của Vụ Kinh tế nông nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng bổ sung thông tin về xu hướng tăng giá nông sản trong thời gian này. Trong đó, các mặt hàng cà phê, hồ tiêu tăng do xuất khẩu nhiều thuận lợi...
Mặc dù giá tăng, nhưng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, lượng nông sản cung cấp ra thị trường đảm bảo đáp ứng nhu cầu. Trước đó, ngay từ những tháng cuối năm 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và chỉ đạo các Tổng công ty, Hiệp hội ngành hàng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh sản xuất, bảo đảm đủ lượng cung hàng hóa, tăng cường quản lý chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán.
Nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy hải sản, đặc sản địa phương và làng nghề truyền thống trên thị trường nội địa; cung cấp các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được sản xuất theo chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giao Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Hội chợ Xuân Mậu Tuất 2018. Sự kiện này góp phần đẩy mạnh hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người sản xuất cũng như người tiêu dùng đối với sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn.
Do vậy, dù 2 tháng đầu năm, thời tiết rét đậm, rét hại tại các tỉnh miền Bắc làm ảnh hưởng đến hoạt động chăn nuôi, rau màu; nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm tăng mạnh nhưng nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là lương thực, thực phẩm vẫn đảm bảo đủ cung ứng.
Cũng ngay từ tháng 12/2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Chỉ thị về tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018; ban hành kế hoạch hành động bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2018.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Y tế và các địa phương đã tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa Lễ hội xuân 2018 tại một số tỉnh; tổ chức thanh tra đột xuất và lấy mẫu phân tích tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh...
Đồng thời, công tác thông tin, tuyên truyền định hướng thị trường, phản ánh cung cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, phổ biến pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm đã được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông góp phần vào sự ổn định thị trường và an toàn thực phẩm trong dịp Tết.
Các hoạt động trên vừa đảm bảo nguồn cung cũng như chất lượng và an toàn thực phẩm cho nông sản cung ứng trong dịp Tết, thúc đẩy người dân tiêu dùng nhiều hơn và giá cả nông sản cải thiện. Tuy nhiên, tác động của tăng giá nông sản đến vĩ mô là khá lớn. Theo cơ quan thống kê, chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống trong tháng 2/2018 tăng tới 1,53%, mức tăng cao nhất trong 9 nhóm hàng tăng giá tháng này.
Với tỷ trọng chiếm tới 36,12% giỏ hàng hóa tính CPI, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đóng góp tới 0,55 điểm phần trăm vào mức tăng CPI tháng 2/2018. Trong đó, riêng nhóm thực phẩm góp phần tăng CPI chung 0,39 điểm phần trăm.