NS Phạm Tuyên: "Cây cúc đắng quên lòng mình đang đắng"

15:50 | 21/05/2012 Văn hóa - xã hội
aa
Ông vinh dự được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh lần này, một giải thưởng mà có lúc, trong những ồn ào xô bồ của cuộc sống, người ta cứ ngỡ đã bỏ quên những đóng góp to lớn của ông.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên vẫn sống một mình trong căn nhà nhỏ ở phố Vạn Bảo. Cả cuộc đời cống hiến cho âm nhạc, ông dường như chưa bao giờ màng đến danh lợi. Bởi tâm nguyện của người nghệ sĩ già là sống vì nhân dân, từ nhân dân mà ra. Ông vinh dự được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh lần này, một giải thưởng mà có lúc, trong những ồn ào xô bồ của cuộc sống, người ta cứ ngỡ đã bỏ quên những đóng góp to lớn của ông.

PV: Thưa nhạc sĩ, xin chúc mừng ông và gia đình. Ông nhận được tin được Giải thưởng Hồ Chí Minh với tâm trạng như thế nào?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Tôi vui vừa vừa thôi. Tôi nghĩ, cũng đã đến lúc nên phản đối cái lối xin – cho. Còn tác phẩm của tôi đã có sự thẩm định của nhân dân và sức sống trong nhân dân.

PV: Những bài hát của ông đã đi vào đời sống một cách tự nhiên, có những bài hát xuất hiện thường xuyên trong các cuộc gặp gỡ?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Tôi đến Cao Bằng, có một cuộc mít tinh họ hát bài “Như có Bác Hồ”, tôi hỏi các anh hát bài gì đấy, họ phản ứng ầm ĩ lên, sao bác không biết bài này. Tôi hỏi, bài này của ai đấy, họ bảo, chúng tôi không biết, chúng tôi gọi đó là bài hát “Giã bạn”.

PV: Nền tảng gia đình có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời của ông. Ông đến với âm nhạc do định hướng của gia đình hay là sự lựa chọn của riêng ông?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Ông cụ tôi rất tôn trọng ý kiến của con và để các con phát triển tự nhiên. Nhưng ảnh hưởng gia đình lớn nhất là văn hóa của gia đình. Hồi bé, mới mấy tuổi, niềm vui sau khi đá bóng của tôi là chui vào thư viện chất đầy sách của gia đình. Nền tảng văn hóa gia đình giúp tôi trưởng thành.

Tôi thuộc thế hệ đi vào đời sống âm nhạc một cách tình cờ. Hồi lên chiến khu Việt Bắc, tôi mới học xong tú tài. Định học thêm đại học. Trong kháng chiến, chỉ có hai trường đại học, Đại học Y khoa và Đại học Pháp lý. Tôi chọn Pháp lý. Khi Pháp đánh đến Thái Nguyên, trường giải tán. Lúc đó tôi mới 20 tuổi. Họ phân tôi vào sĩ quan lục quân khóa 5. Thấy tôi có trình độ văn hóa, có năng khiếu âm nhạc, nên chuyển tôi về Trường Thiếu sinh quân Việt Nam. Sự nghiệp sáng tác của tôi bắt đầu từ đó. Sau đó tôi chuyển qua nhiều công việc nữa.

Trước nay, tôi nghĩ mình sẽ chiến đấu trên mặt trận vũ khí, chứ không phải âm nhạc. Thế hệ tôi tìm đến âm nhạc với hai chức năng, đó là cổ vũ động viên và giải trí. Trong kháng chiến, chức năng cổ vũ, động viên mọi người rất cao quý. Nếu ai viết tình ca, thì viết để hát với nhau thôi. Hồi giải phóng miền Nam, ông Lưu Hữu Phước có nói với tôi, Tuyên ơi, trong chiến tranh, mỗi bài hát là một vũ khí đấy.

Giờ hòa bình lập lại rồi, họ đề cao quá chức năng giải trí mà coi nhẹ chức năng giáo dục, rất đáng tiếc.

PV: Những bài hát của ông đã cổ vũ tinh thần của một thời, chắc ông có rất nhiều kỷ niệm cảm động với khán, thính giả?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Rất cảm động, sau giải phóng tôi vào miền Nam, một người ở bên đài truyền hình photo cho tôi một bức thư, thì ra là bức thư của một anh bộ đội chép nhạc và lời bài “Chiếc gậy Trường Sơn”. Bài hát là nguồn động viên cho anh ấy vượt Trường Sơn. Sau đó anh ấy hy sinh. Tôi nghĩ, âm nhạc mang tinh thần cổ vũ, động viên tình yêu nước rất quan trọng.

Hôm vừa rồi có một cô giáo tên Ngọc Lan mang đến biếu tôi 6 đĩa CD những bài hát của tôi thu qua đài.

Mới đây, có một cô người Mỹ sang Việt Nam nghiên cứu về phụ nữ mang tặng tôi một bức tranh vẽ Bác Hồ, trong đó có tên bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” dịch qua tiếng Anh hôm mồng 2-3 vừa rồi. Sau đó, biết tin tôi được Giải thưởng Hồ Chí Minh, cô ấy còn gửi tặng tôi một lẵng hoa. Đúng là bài hát đã vượt ra ngoài ý định của người viết.

PV: Vì sao ông có thể làm được điều đó?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Sở dĩ tôi làm được điều đó không phải vì tôi tài giỏi gì hết. Khi được cử về Đài Tiếng nói Việt Nam, đây là cơ quan duy nhất trong chiến tranh có thể thông tin vượt qua mọi rào cản, biên giới. Bởi vì tôi hết mình. Hàng ngày tôi nghe tin tức, cập nhật những vấn đề của đời sống. Tôi cảm ơn môi trường báo chí giúp tôi thu nhận những điều đó… Vì thế, những bài hát của tôi được mọi người nhắc đến vì nó mang lòng tự hào dân tộc.

PV: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” của ông được nhắc đến trong mọi cuộc vui, hội họp, cổ vũ tinh thần và có sức mạnh tập hợp mọi người. Ông có thể kể về hoàn cảnh ra đời bài hát đó?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Khi tôi viết, với tình cảm của cá nhân mình. Lúc đó tôi cũng như mọi người dân Việt Nam thực hiện lời của Bác Hồ, đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào. Lúc đó đồng chí Tổng biên tập Đài Tiếng nói Việt Nam là ông Trần Lâm động viên anh em, mình đang tổng tiến công nổi dậy, làm âm nhạc phải có một tác phẩm hoành tráng đón mừng chiến thắng. Theo lý trí tôi định làm một bản hợp xướng bốn chương, “Việt Nam thành đồng”, “Miền Bắc lũy thép”, “Thế giới ủng hộ Việt Nam” và “Chiến thắng”… Thế nhưng không thể viết nổi. Hàng ngày cứ theo dõi quân ta giải phóng chỗ này, chỗ kia.

Mãi đến tối 28/4, buổi phát thanh lúc 21h30, có một phi công Việt Nam ném bom Sân bay Tân Sơn Nhất, tôi giật mình, chắc là sắp giải phóng Sài Gòn rồi. Nếu giải phóng thì cả nước sẽ đổ ra đường, người người ra đường reo vui, có ai ở nhà nghe hợp xướng đâu, cả mình cũng vậy. Bài hát là tiếng reo vui của chính bản thân mình. Tôi viết một mạch đến 23h là xong, không sửa một chữ nào. Và tôi cũng xin tiết lộ, câu đầu tiên tôi viết là điệp khúc “Việt Nam – Hồ Chí Minh”. Đến hôm sau, đưa lên Hội đồng duyệt nhạc, mọi người cười bảo, bài viết hoành tránh mà như viết cho thiếu nhi, có người đề nghị đến ngày 7/5 sẽ dựng.

Lúc đó tôi không có ý nghĩ gì ngoài việc mình đã trả được một món nợ tình cảm và họ nhận xét gì chấp nhận hết. Ngày 30/4/1975, đúng lúc mình cắm cờ trên Dinh Độc lập, ông Trần Lâm gọi điệ n cho tôi, bảo chiều nay cho phép công bố tin đại thắng ra toàn thế giới. Anh em âm nhạc đã chuẩn bị được bài hát gì chưa. Tôi hát bài “Như có Bác Hồ”, vừa nghe xong ông ấy bảo, chỉ cần bài này, chiều hôm đó phải tập và thu thanh, 16h Ban Giám đốc đài duyệt. Lúc đó tôi bàng hoàng, ngạc nhiên. Họ lên tập từ 14-16 giờ thì xong. Cuộc đời tôi có rất nhiều cuộc thu thanh, nhưng chưa bao giờ tôi dự một cuộc thu thanh cảm động thế, tất cả mọi người đều khóc, nước mắt của niềm vui. Ngày hôm sau mồng 1/5 đi ra Bờ Hồ đã thấy đoàn Quân nhạc kéo bài hát này.

PV: Ông có nghĩ bài hát của mình đã thành công ngoài sức tưởng tượng đến thế, nó đã vượt qua tiếng nói của một cá nhân, hơn thế, biên giới một quốc gia?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Tôi mừng và cũng ngạc nhiên, bài hát như sẵn có ấy. Khi tôi in bài đó trên Báo Nhân dân thì bài hát đã được phổ biến khắp nơi rồi. Nhạc sĩ Nguyễn Cường nói, chắc lúc đó anh có linh tính gì mới viết được như thế. Tôi chỉ cười, có lẽ là một tình cảm tôi ấp ủ từ lâu mới viết được như thế.

Tôi đã viết bài hát này trong hai tiếng đồng hồ, nhưng đó là hai tiếng cộng với cuộc đời. Nếu không có những năm tháng gian khổ trong chiến tranh, nằm hầm ở 58 Quán Sứ… thì tôi không có tôi của khoảnh khắc đó.

Bài hát đã vượt qua biên giới một quốc gia. Được nhiều nước sử dụng như Đức, Nga, Nhật. Có lần họ còn hát bằng tiếng Nhật ở tại nước mình. Sau khi giải phóng, bài hát này được in ở bên Nhật năm 1978, họ bảo, chúng tôi hát với hai ý nghĩa, ca ngợi Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh và do âm hưởng của bài hát rất vui, khi cần tập họp lực lượng, chúng tôi hát bài này. Và ở Việt Nam, gần 40 năm qua, nó cũng đã được người dân chọn.

PV: Nhà Thơ Phạm Tiến Duật đã có một câu thơ dành cho ông, “Cây cúc đắng quên lòng mình đang đắng/ Trổ hoa vàng dọc suối để ong bay”. Đó là tâm sự của ông?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Cuộc đời tôi có những điều phải chấp nhận. Tôi có đọc một câu của tỉ phú Bill Gate: “Cuộc sống vốn không công bằng, phải biết chấp nhận và vượt lên nó”. Thế hệ chúng tôi, có những điều phải chấp nhận. Bởi tôi có công chúng, từ trẻ nhỏ cho đến người già. Chính nhân dân là nguồn cổ vũ động viên tinh thần cho tôi rất nhiều. Và tôi nghĩ, có được những bài hát sống trong lòng công chúng là từ tình yêu nước của mình. Mỗi người có một cách yêu nước. Tôi cũng phải cảm ơn nhân dân, chính nguồn cổ vũ động viên của họ giúp tôi vượt qua những khó khăn.

PV: Cuộc đời ông có những nỗi buồn, nhưng vì sao âm nhạc của ông lại tươi vui và trong sáng như vậy?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Đó là những tình cảm rất thật của tôi. Nhiều người bạn tôi nói rằng, Phạm Tuyên không biết nói dối, không hề lên gân lên cốt bao giờ.

PV: Người ta nhớ đến ông, thường chỉ nhớ đến những bản hùng ca cách mạng hay những bài viết cho thiếu nhi. Hình như ông rất ít khi viết tình ca?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Tôi cũng có viết, gần đây người ta hay nhắc đến bài “Gửi nắng cho em”. Có bài hát tôi viết tặng vợ, nhưng chỉ dành cho bà ấy hát thôi, bài “Mùa Xuân ở đất nước Trung Hoa”. Chúng tôi cưới nhau bên đó. Tôi cũng có một tuyển tập những bài tình ca. Tôi đã có hơn 700 bài hát, trong đó 1/3 bài hát dành cho thiếu nhi và đã được phổ biến gần hết. Người hát những bản tình ca hay nhất của tôi là Nghệ sĩ Nhân dân Lê Dung.

PV: Ông thường viết theo đơn đặt hàng?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Tôi viết theo đặt hàng của trái tim mình. Hồi đó, tôi viết theo yêu cầu của thời đại nữa. Tôi nghĩ, có hai khán giả rất công bằng đó là thời gian và công chúng.

PV: Nhưng nhiều bài hát của ông viết để phục vụ cách mạng, nhằm cổ vũ tinh thần đấu tranh trong một giai đoạn, nhưng vẫn vượt qua được thời gian và có sức sống lâu bền. Ông nghĩ điều gì đã làm nên sức sống lâu bền đó?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Tôi viết rất chân tình, không nhằm kêu gọi, giáo huấn ai cả. Nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu từng nói, “Tại sao anh viết những bài hát chính luận mà chúng tôi vẫn có thể nắm tay nhau hát, rất nhẹ nhàng?”. Tôi viết bài “Đảng đã cho ta một mùa xuân” khi mới hơn 20 tuổi, còn rất trẻ, cảm xúc cũng rất tự nhiên.

PV: Ông có một khối lượng bài hát lớn như vậy, những bài hát của ông rất giản dị, tự nhiên, như chảy ra từ tâm hồn vậy, không biết công việc sáng tác của ông có quá nhọc nhằn không?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Công việc sáng tác của tôi có nhiều loại, có những bài mang tính học thuật, không dễ hát như “Đảng đã cho ta một mùa xuân”. Còn những bài cổ vũ thì rất đơn giản. Tôi nghĩ, quan trọng là tình cảm, cảm xúc của người viết.

PV: Ông có theo dõi đời sống âm nhạc hiện nay không?

Nhạc sĩ Phạm Tuyên: Các nhạc sĩ trẻ chúng ta bây giờ rất giỏi về kỹ thuật, nhưng thiếu đi nền tảng văn hóa, nhiều người viết nhạc rất ngây ngô. Điều đó sẽ có những tác động xấu đến cả một thế hệ. Giờ nhiều khi đi taxi tôi nghe những bài hát rất vô nghĩa, thị hiếu của lớp trẻ giờ quá khác chúng tôi. Nhưng hình như họ quên mất một chức năng cao quý của âm nhạc.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nhạc sĩ Phạm Tuyên sinh ngày 12/1/1930, ở Lương Ngọc, Bình Giang, Hải Dương. Ông là con thứ 9 của nhà văn hóa Phạm Quỳnh. Từ năm 1958 ông về nước, công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam, đảm nhiệm nhiều chức vụ chỉ đạo về biên tập âm nhạc. Từ đó cho đến năm 1975, ông đã sáng tác hơn 700 ca khúc, được nhiều người biết như “Bài ca người thợ rừng”, “Bài ca người thợ mỏ”, hợp xướng “Miền Nam anh dũng và bất khuất”, “Bám biển quê hương”, “Yêu biết mấy những con đường”, “Chiếc gậy trường Sơn”, “Gảy đàn lên hỡi người bạn Mỹ”, “Từ làng Sen”, “Đêm Cha Lo”, “Từ một ngã tư đường phố”…

Nhạc sĩ Phạm Tuyên chính thức được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh với cụm tác phẩm: “Những ngôi sao ca đêm”, “Từ làng Sen”, “Đêm trên Cha Lo”, “Tiến lên Đoàn viên”, “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng” (lời thơ Louis Aragon, lời dịch Tố Hữu).

Huyền Thương - PetroTime (thực hiện)

Nguồn: thoibaonganhang.vn

Các tin khác

Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Công Thương

Nhà báo Nguyễn Văn Minh được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Công Thương

Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh- Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.
Thiệt hại gần 16.357 tỷ đồng do tai nạn lao động

Thiệt hại gần 16.357 tỷ đồng do tai nạn lao động

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đã công bố tình hình tai nạn lao động năm 2023 dựa trên tổng hợp báo cáo của 36 tỉnh, thành phố.
Lan tỏa hát Xoan trên không gian mạng

Lan tỏa hát Xoan trên không gian mạng

Hướng tới ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng các cộng sự thực hiện dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan”. Đây là hoạt động rất ý nghĩa với mong muốn đóng góp sức mình vào công cuộc bảo tồn, phát huy giá trị, lan tỏa hát Xoan ra cộng đồng, đặc biệt là trên không gian mạng để nhiều người có thể tiếp cận các bài Xoan chuẩn mực, thưởng thức hoặc khai thác làm tư liệu phục vụ công tác nghiên cứu...
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024 theo hình thức trực tuyến.
Nhu cầu về giáo dục tư nhân gia tăng

Nhu cầu về giáo dục tư nhân gia tăng

Mức độ chi tiêu cho giáo dục ghi nhận sự tăng trưởng, có gần 47% tổng chi tiêu của các hộ gia đình tại các thành phố lớn được dành cho giáo dục. Nhu cầu về giáo dục dự báo tiếp tục tăng mạnh khi số lượng học sinh trung học dự kiến tăng 0,6% đến năm 2030.
Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”

Đón đầu xu hướng “du lịch ngủ”

"Du lịch ngủ” đang trở thành trào lưu và dự đoán sẽ ngày càng phổ biến, mở ra cơ hội kinh doanh của ngành khách sạn. Đặc biệt, các du thuyền hạng sang cũng tham dự vào sân chơi này, khi mà mỗi người đang ngày càng chú trọng đến sức khỏe tâm-thân-trí.
PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai

PVcomBank mang yêu thương đến các hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Lào Cai
Chương trình “ Tây Ninh - Khúc hát tự hào” sẽ trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao

Chương trình “ Tây Ninh - Khúc hát tự hào” sẽ trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao

Chiều 27/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân và Tỉnh Tây Ninh phối hợp tổ chức họp báo giới thiệu Chương trình nghệ thuật “Tây Ninh - Khúc hát tự hào”, sự kiện sẽ diễn ra vào tối 30/3 với màn trình diễn 3D mapping và pháo hoa tầm cao tại quảng trường ga đi cáp treo núi Bà Đen.
TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Giải thưởng Sáng tạo lần 4 năm 2025

TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Giải thưởng Sáng tạo lần 4 năm 2025

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch tổ chức Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh lần 4 năm 2025 với cơ cấu giải thưởng được triển khai sâu rộng và mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực.
Sắp diễn ra điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Sắp diễn ra điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (Điều tra DSGK 2024) sẽ được thực hiện từ ngày 1/4 đến hết ngày 30/4/2024. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị về cơ bản đã hoàn thành.
Hàn Quốc là điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam

Hàn Quốc là điểm đến yêu thích của du khách Việt Nam

Hàn Quốc là điểm đến yêu thích của người Việt, xu hướng thanh toán đặt máy bay không dùng tiền mặt hiện đang được ưa chuộng hơn...
Mastercard và CARE phát triển Sáng kiến Strive Women tại Việt Nam

Mastercard và CARE phát triển Sáng kiến Strive Women tại Việt Nam

Sáng kiến mới sẽ tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ, với mục tiêu tiếp cận được 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam trong vòng bốn năm.
Ngân hàng NCB tiếp lửa hành trình mở triệu ước mơ bằng âm nhạc

Ngân hàng NCB tiếp lửa hành trình mở triệu ước mơ bằng âm nhạc

Nếu có ước mơ hãy hành động, bởi bạn không bao giờ đơn độc trên hành trình trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày của chính mình… Đó là thông điệp mà Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã cùng với bộ ba Miu Lê - Yuno Bigboi - DTAP gửi gắm tới khách hàng và cộng đồng trong MV “Mơ là phải Mở” vừa ra mắt đang gây sốt thị trường nhạc Việt.
Hà Nội thí điểm trông giữ xe thông minh không dùng tiền mặt từ ngày 15/4

Hà Nội thí điểm trông giữ xe thông minh không dùng tiền mặt từ ngày 15/4

TP. Hà Nội sẽ triển khai thí điểm giải pháp trông giữ xe thông minh không dùng tiền mặt từ 15/4 tại 8 điểm trông giữ xe ôtô và một điểm trông giữ xe máy.
Cảnh báo công ty môi giới tuyển lao động sang Hàn Quốc trái quy định

Cảnh báo công ty môi giới tuyển lao động sang Hàn Quốc trái quy định

Cảnh báo công ty môi giới tuyển lao động sang Hàn Quốc trái quy định từ Cục Quản lý lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo nguồn cung và tăng cường biện pháp quản lý xăng dầu

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu chưa thực hiện nghiêm quy định; hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực xăng dầu còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp...
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Standard Chartered dự báo GDP quý I đạt 6,1%

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered dự báo trước lạm phát gia tăng, tăng trưởng GDP quý I duy trì ở mức vừa phải, đạt 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp thành nhiệm vụ chung

Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là một chương trình hết sức cần thiết và ý nghĩa để chính quyền và ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khơi thông tiếp cận vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh.
thuc hien quy che dan chu o co so cua nganh ngan hang nam 2023

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023

Ngày 21/3/2024, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của ngành Ngân hàng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đào Minh Tú, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Trưởng Ban chỉ đạo tham dự và chủ trì Hội nghị.
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
nhieu rui ro khi luot song vang

Nhiều rủi ro khi lướt sóng vàng

Trong những ngày vừa qua, giá vàng thế giới liên tục tăng và thiết lập kỷ lục mới, kéo giá vàng trong nước tăng cao, khiến cho đầu tư vào loại tài sản này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên hết sức thận trọng khi “lướt sóng” vàng lúc này bởi có rất nhiều rủi ro, giá vàng sẽ sớm giảm và nhà đầu tư sẽ bị lỗ.
NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

NHNN Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2024

Ngày 25/3/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức năm 2024 nhằm đánh giá hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Cần Thơ: Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy

Hệ thống thanh toán gia tăng giá trị và độ tin cậy
Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Lan tỏa thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Thuận

Những năm gần đây, Ninh Thuận đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, đảm bảo phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương...
Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Vinmec ra mắt VinCare PRIMÉ – mô hình quản lý sức khỏe cho giới thượng lưu đầu tiên tại Việt Nam

Hà Nội, ngày 20/3/2024, Hệ thống Y tế Vinmec công bố ra mắt VinCare PRIMÉ với những đặc quyền chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới. Đây là mô hình quản lý sức khỏe cá nhân “một điểm chạm” đầu tiên tại Việt Nam, tiên phong mở đường cho kỷ nguyên chăm sóc sức khỏe bền vững và bài bản.
VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3/2024, với gói quà tặng hấp dẫn trị giá từ 2 đến 5 tháng thuê pin miễn phí.
Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Vì sao người dùng ngày càng chuộng mua xe trả góp?

Mới đây, chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” cùng chính sách mua xe trả góp “có 1-0-2” của VinFast đã khiến thị trường ô tô trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia nhìn nhận, chính sách đặc biệt của VinFast đang mang tới cơ hội lớn cho người dùng, đặc biệt khi xu hướng trả góp đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam.
Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Vinfast giành cú đúp giải thưởng tại triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024

Jakarta, Indonesia - ngày 27/02/2024 - VinFast công bố đạt giải “Thương hiệu Đông Nam Á có màn ra mắt được yêu thích nhất” và “Gian trưng bày xe xuất sắc nhất” tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024 vừa qua. Việc đạt được bộ đôi giải thưởng ngay trong lần đầu ra mắt Indonesia đã khẳng định uy tín và vị thế của VinFast khi tiến ra thị trường khu vực.
Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Vay mua căn hộ chung cư tại VIB: Lãi suất từ 5,9%, miễn trả gốc 5 năm, duyệt vay 8h

Ngày 28/3/2024, Ngân hàng Quốc Tế (VIB) ra mắt giải pháp vay mua căn hộ chung cư với combo ưu đãi hàng đầu thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu vay thế chấp bằng căn hộ đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với đặc tính vay nhanh, trả dễ cùng 4 lựa chọn lãi suất hấp dẫn, giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp khách hàng cá nhân nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn một cách an tâm lâu dài.
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HoSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.
BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

BAOVIET Bank nhận giải thưởng về mảng ngoại hối năm 2023

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vinh dự nhận danh hiệu “Best Newcomer”cho mảng thị trường ngoại hối năm 2023 do Sở Giao dịch chứng khoán London trao tặng tại buổi lễ được tổ chức ngày 22/03/2024 tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Ngân hàng Nhà nước.
Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Thêm tính năng Quỹ nhóm, App HDBank tiếp tục gia tăng lợi ích của hệ sinh thái số

Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Sacombank liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế nhờ hoạt động thanh toán xuất sắc

Vừa qua, Sacombank vinh dự nhận 2 giải thưởng về hoạt động thanh toán do 2 ngân hàng quốc tế uy tín trao tặng. Đây là những giải thưởng ghi nhận chất lượng xuất sắc trong việc xử lý tự động các điện thanh toán quốc tế (chuyển tiền cho khách hàng) của Sacombank năm 2023.
MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

MB hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu đẩy mạnh hoạt động kinh doanh

Ngân hàng TMCP Quân đội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu tận dụng cơ hội kinh doanh tích cực, tăng tính cạnh tranh để thúc đẩy hoạt động kinh doanh
TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

TPBank ứng dụng nền tảng IBM trong phát triển dịch vụ dựa trên dữ liệu

Việc triển khai IBM Cloud Pak for Data giúp TPBank nâng cao hiệu suất, cũng như liên tục xây dựng các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến.
SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

SHB ra mắt dịch vụ thanh toán phí cảng biển 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay, khách hàng doanh nghiệp của SHB có thể dễ dàng thanh toán phí cảng biển trực tuyến 24/7 thông qua kênh ngân hàng điện tử SHB Corportate Online mọi lúc mọi nơi, giúp các doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể thời gian, công sức và chi phí, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thông suốt.
Phiên bản di động