Ồ ạt đầu tư kho vận
Trong vài tháng qua, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên cả nước đến năm 2020, thị trường ngành hàng này nóng lên từng ngày bởi các địa phương đua nhau gửi văn bản đến Bộ Công Thương đề nghị được triển khai dự án trung tâm logistics.
Chỉ tính riêng các tỉnh phía Bắc đã có 3 tỉnh đề nghị xây trung tâm chuyên dụng và các trung tâm hạng 2. Trong khi đó ở phía Nam, các tỉnh Đồng Nai, Vũng Tàu, Cần Thơ cũng đang lập kế hoạch xin xây mới và nâng cấp các trung tâm logistics hiện hữu.
Hiện chưa biết Bộ Công Thương sẽ phê duyệt cho địa phương nào được phép xây dựng các trung tâm kho vận mới. Tuy nhiên, theo giới đầu tư tài chính, thời điểm này chính là cơ hội để đầu tư vào cổ phiếu ngành hàng kho vận, kể cả đầu tư ngắn hạn và đầu tư dài hạn.
Hiện nay trên 2 sàn HNX và HoSE có hơn 35 công ty niêm yết hoạt động trong lĩnh vực kho vận, bao gồm khai thác cảng, vận tải dầu khí, vận tải thủy hàng rời và container, vận tải đường bộ và dịch vụ hậu cần. Hầu hết cổ phiếu của các DN kho vận được định giá thấp so với mặt bằng chung. Cụ thể, hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) trung bình của các DN niêm yết ngành này chỉ ở mức 7,4 lần, trong khi mặt bằng chung của thị trường ở mức phổ biến là 10,1 lần.
Tuy mức định giá thấp, nhưng tốc độ tăng trưởng của các DN kho vận trên cả nước đang ở mức khá cao. Chẳng hạn, ở khu vực cảng Hải Phòng, trong vòng 9 tháng đầu năm vừa qua, do tổng lượng hàng hóa vận chuyển lên tới 51 triệu tấn, khiến cho các công ty kho vận có lợi nhuận tăng vọt ở mức 40-50% so với cùng kỳ 2014. Hầu hết lợi nhuận đều đến từ dịch vụ kinh doanh kho lạnh và bãi chứa container.
Nhìn nhận thêm một số DN lớn trong ngành kho vận như CTCP Gemadept (GMD), Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT), CTCP Tân Cảng (TCL)… mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận thời gian qua cũng khá ấn tượng.
Chẳng hạn, GMD đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 3.200 tỷ đồng và 330 tỷ đồng trong năm 2015. Tuy nhiên, đến hết quý II, DN này đã đạt 78% kế hoạch lợi nhuận trước thuế và dự kiến tăng trưởng lợi nhuận ở mức 17% trong năm nay.
Trong khi đó, TCL cũng vừa tổng kết kết quả kinh doanh quý III/2015 với mức lợi nhuận gộp gần 49 tỷ đồng, đưa lợi nhuận lũy kế lên mức 85,6 tỷ đồng. Việc kinh doanh có lãi khiến giá cổ phiếu của TCL trong vài tháng gần đây bật lên từ mức 28.000 đồng lên 31.000-32.000 đồng.
Theo giới phân tích, hiện nay dòng tiền vẫn đang có xu hướng tìm “điểm trũng” để đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, cổ phiếu các ngành bất động sản, dệt may, nông - thủy sản… luôn có mức biến động mạnh bởi quá trình mua bán sáp nhập và gia tăng vốn của các DN tập trung chủ yếu vào nhóm ngành hàng này. Riêng chỉ có khối ngành kho vận thì bắt đầu từ cuối quý III mới có sự tăng trưởng trở lại ở mức 0,2-0,3 điểm.
Chính vì thế, nếu những NĐT nhỏ lẻ muốn tìm kiếm lợi nhuận ở ngành hàng này thì các tháng cuối năm chính là thời điểm tốt nhất để bỏ vốn đầu tư. Trong khi đó, nếu các NĐT muốn kinh doanh dài hạn thì đây cũng là thời điểm thuận lợi để gom giữ cổ phiếu, vì hầu hết các dự báo đều cho rằng tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành kho vận sẽ ở mức 20%/năm trong năm nay và sẽ duy trì mức tăng trưởng hai con số trong ít nhất 5-10 năm tới.