Phải giải quyết được tình trạng “rau hai luống, lợn hai chuồng”
Sáng nay (9/8), dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về: Dự án Luật Trồng trọt; việc điều chỉnh nội bộ dự toán chi ngân sách Nhà nước đã giao trong năm 2017 để bổ sung dự toán chi năm 2018 của Bộ Tài chính (chuyển từ Tổng cục Thuế sang Tổng cục Hải quan); cho ý kiến về việc giao kế hoạch đầu tư vốn từ nguồn thu để lại cho đầu tư nhưng chưa đưa vào cân đối ngân sách Nhà nước của bộ, ngành giai đoạn 2016 – 2020 và xử lý vướng mắc đối với thủ tục đầu tư dự án nhóm A sử dụng ngân sách TP. Hồ Chí Minh theo quy định tại Nghị quyết số 54/2017/QH14.
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển |
Trình bày Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trồng trọt, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5, Ban soạn thảo đã thiết kế lại phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật để thể hiện rõ hơn hoạt động trồng trọt là một chuỗi từ khâu tạo giống, phân bón, canh tác đến thu hoạch, bảo quản, chế biến và thương mại sản phẩm cây trồng, đồng thời bổ sung quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động trồng trọt.
Dự thảo luật bỏ quy định về thành lập Hội đồng tư vấn giống cây trồng vì đây là tổ chức tư vấn cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên không luật hóa quy định về tổ chức Hội đồng này trong dự thảo luật. Dự thảo luật cũng giao cho Chính phủ quy định cụ thể về hồ sơ, trình tự thủ tục, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành (Khoản 6, Điều 14) để thuận tiện cho công tác quản lý giống cây trồng chính trong từng thời kỳ.
“Có ý kiến đề nghị cần làm rõ việc cấp Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng chính với việc cấp bằng bảo hộ giống cây trồng được quy định trong Luật Sở hữu trí tuệ. Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường thấy rằng, về bản chất, quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng đối với cây trồng chính là để giống cây trồng đó được lưu hành trên thị trường, còn cấp Bằng bảo hộ là để bảo hộ quyền tác giả và quyền của chủ bằng bảo hộ đối với giống cây trồng đó.
Tuy nhiên, điều kiện cấp 2 văn bản trên đều do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện và có nhiều nội dung trùng nhau (như yêu cầu về tên gọi, kết quả khảo nghiệm tính khác biệt, tính đồng nhất, tính ổn định …). Vì vậy, trong dự thảo luật quy định việc cấp Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng đồng thời với cấp bằng bảo hộ quyền đối với giống cây trồng nếu tổ chức, cá nhân đăng ký công nhận lưu hành giống cây trồng đề nghị để giảm bớt thời gian và thủ tục hành chính và thể hiện như tại Khoản 4, Điều 13 của dự thảo luật”, ông Dũng cho biết.
Đáng lưu ý, một số Ủy viên UBTVQH chỉ rõ, dự thảo luật còn nặng về gien, nhẹ về bảo quản, chế biến và thương mại hóa sản phẩm trồng trọt. Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Phan Thanh Bình thống kê, dự thảo luật có đến 84 Điều, nhưng lại có 42 Điều quy định về giống, phân bón. Trong khi đó, khâu quan trọng và là khâu yếu trong hoạt động trồng trọt là bảo quản, chế biến, thương mại, quản lý chất lượng trồng trọt thì chỉ có 6 Điều. Đây là vấn đề đắt giá hơn, giải quyết mấu chốt tình trạng được mùa, mất giá, rau hai luống, lợn hai chuồng, xây dựng thương hiệu trồng trọt.
Dự thảo luật cũng không nhắc đến vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật với sức khỏe con người, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây ô nhiễm môi trường ra sao. Trong khi đây là vấn đề đang rất nhức nhối trong xã hội.
Cùng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị, Ban soạn thảo cần giải trình, tiếp thu về chuỗi sản xuất trong trồng trọt, nước và bảo vệ thực vật.