Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng cục Du lịch, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp hàng không, đại lý du lịch, lãnh đạo Tập đoàn FLC cùng hơn 50 cơ quan thông tấn, báo chí - truyền hình…
Trong giai đoạn 2010-2017, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tăng trưởng đạt mức 16,64%/năm về hành khách, 14%/năm về hàng hoá. Trong 6 tháng đầu năm 2018, vận tải hành khách đường hàng không đã đạt mức 24,6 triệu lượt, tăng 15,2%; vận tải hàng hóa đạt 176,4 nghìn tấn, tăng 14,8% so với cùng kỳ.
Năm 2017, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đạt 12,9 triệu lượt, cùng với đó có 7,5 triệu lượt người Việt Nam du lịch ra nước ngoài và trên 70 triệu lượt người Việt du lịch trong nước. Đa số khách hàng đã lựa chọn hàng không là phương thức di chuyển.
Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng không theo kịp tốc độ tăng trưởng số lượng hành khách, dẫn đến tình trạng sân bay quá tải. Để giải quyết vấn đề này, kinh nghiệm một số nước trong khu vực cho thấy, Chính phủ đã hỗ trợ các hãng hàng không trong thời gian đầu về vốn, hạ tầng, giúp phát triển du lịch và kinh tế vùng.
Hiện nay, tại Việt Nam có 4 hãng hàng không đang hoạt động: Vietnam Airlines, VietjetAir, Jetstar Pacific và Vasco, trong đó Vietnam Airlines sở hữu Vasco và 70% vốn của Jetstar, hoạt động tại 28 sân bay với 3 sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, mới khai trương sân bay Cam Ranh và sân bay Long Thành sắp xây dựng.
Đóng góp của hàng không cho phát triển kinh tế, đặc biệt là du lịch, trong thời gian tới như thế nào? Dư địa của ngành hàng không còn hay không? Liệu có cơ hội cho các hãng hàng không mới?… Tất cả những nội dung này sẽ được bàn luận tại hội thảo “Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam”.