Phí đường bộ lại đổ đầu người dân?
Theo dự thảo Thông tư Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện của Bộ Tài chính dự kiến sẽ áp dụng từ 1/1/2013, xe ô tô chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân phải đóng 130.000 đồng/tháng, xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe cá nhân) đến các loại xe tải, xe ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ xe từ 27.000 kg trở lên sẽ phải đóng phí từ 180.000 - 1.040 triệu đồng/tháng. Phí sử dụng đường bộ tính theo năm và theo chu kỳ đăng kiểm của xe.
Cụ thể, đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm từ 1 năm trở xuống (chu kỳ 1, 3, 6 và 12 tháng), chủ xe thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ cho cả chu kỳ đăng kiểm. Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm, chủ xe phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm...
Ảnh minh họa
Ngay khi dự thảo thông tư này được đưa ra, nhiều DN vận tải đã có ý kiến, mức thu như vậy là quá cao gây khó khăn cho hoạt động DN, nhất là trong bối cảnh hiện nay chi phí đầu vào, giá nhiên liệu tăng cao trong khi nhu cầu, thị phần sụt giảm. Hơn nữa, việc phải trả tiền trước 6 tháng, thậm chí 1 năm với những DN có khoảng vài trăm xe thì số tiền phí sử dụng đường bộ sẽ không phải nhỏ. DN nào năng lực tài chính yếu kém sẽ khó mà trụ vững được. Còn phải đi vay để đóng phí DN lại phải cõng thêm lãi suất.
Hơn nữa, theo ông Nguyễn Tiến Thành - chủ DN kinh doanh vận tải tư nhân, các DN nói chung và DN vận tải nói riêng đã phải đóng rất nhiều loại thuế, phí như phí bảo trì đường bộ thông qua xăng dầu, phí cầu đường và một số loại thuế DN khác. Nếu phải đóng thêm phí đường bộ sẽ dẫn đến tình trạng phí chồng phí.
Đồng tình với quan điểm này, ông Đinh Quang Hiền - Tổng giám đốc CTCP Vận chuyển Saigontourist cho biết, hiện tại tình hình kinh doanh của nhiều DN vận tải rất khó khăn, DN không thể tăng giá cước mà chỉ có thể cầm cự để giữ chân khách hàng. Nếu mỗi khoản chi phí từ xăng dầu, nhân công, dịch vụ… chỉ cần tăng một vài phần trăm thôi cũng đã đẩy DN lún sâu hơn vào khó khăn. Vấn đề lúc này là tìm cách gỡ khó, duy trì hoạt động cho DN, chứ không phải tạo thêm gánh nặng thuế phí khiến DN kiệt sức. Thực tế, DN muốn tồn tại thì lợi nhuận thu về phải bù đắp được chi phí đầu tư.
Do đó, khi chi phí cấu thành đầu vào tăng thì đương nhiên giá thành đầu ra cũng phải tăng theo. Như vậy, hậu quả cuối cùng không chỉ DN gánh chịu mà chính là người sử dụng dịch vụ hay nói đúng hơn là đại đa số người dân phải chịu thêm chi phí này.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội sẽ có những kiến nghị, đề xuất gửi Bộ Tài chính như cân nhắc, xem xét hoãn thời điểm áp dụng thực hiện thu phí đường bộ, tính toán để mức thu hợp lý hơn, cũng như nên thu hàng tháng hoặc 3 tháng/lần để khỏi dồn thành khoản thu lớn dễ dẫn đến tình trạng chây ỳ hoặc ngoài khả năng của một số DN.
Tại Dự thảo Thông tư, đối với phương tiện mô tô, xe máy, xe máy điện cũng phải đóng phí sử dụng đường, mức phí từ 50.000 – 150.000 đồng/năm. Như vậy, không chỉ với DN kinh doanh vận tải, vận chuyển hàng hóa, hành khách mới phải đóng phí, bất cứ người dân có phương tiện tham gia giao thông (ngay cả với những loại xe chỉ có giá một vài triệu đồng) vẫn phải chịu loại phí này. Thậm chí, xe máy điện là loại phương tiện được khuyến khích sử dụng do không gây ô nhiễm môi trường cũng không nằm ngoài danh sách phải đóng phí. |
Nhật Minh