Phim chiếu rạp xuất ngoại: Hiện thực hóa giấc mơ
Qua những lần “đem chuông đi đánh xứ người”, phim Việt đã và đang cho thấy sự vươn lên để bắt kịp với các nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới. Bởi vậy, phim chiếu rạp Việt xuất ngoại giờ đây không còn chỉ là giấc mơ...
Lật mặt: Nhà có khách – phim Việt công chiếu tại Mỹ từ 19/4 và Úc từ 15/5 |
Bộ phim Hai Phượng của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân vừa lập nên nhiều kỷ lục cho điện ảnh Việt, với doanh thu sau đợt công chiếu là hơn 200 tỷ, trở thành phim chiếu rạp Việt có doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại. Đặc biệt, phim Hai Phượng được trình chiếu giới hạn tại một số cụm rạp ở Bắc Mỹ thông qua đại diện phát hành tại Mỹ và tại thị trường Canada trong tháng vừa qua. Ban đầu, bộ phim của Ngô Thanh Vân chỉ chiếu ở 15 thành phố của Mỹ, nhưng nhờ sự đón nhận, hưởng ứng của cộng đồng hải ngoại, bộ phim được nâng lên chiếu ở 28 thành phố. Trong tuần công chiếu đầu tiên, phim thu về 150.000 USD, vào top 30 bộ phim có doanh thu cao nhất tại Mỹ trong tuần đó và sau hai tuần công chiếu, Hai Phượng thu về gần 600.000 USD.
Cũng vừa ra rạp tại Việt Nam, bộ phim Lật mặt: Nhà có khách của đạo diễn kiêm nhà sản xuất Lý Hải đã, đang đem đến những dấu hiệu khởi sắc. Đối với thị trường trong nước, qua 4 ngày công chiếu, Lật mặt: Nhà có khách đã thu về 60 tỷ đồng và tới đây hứa hẹn sẽ còn tăng nhiều hơn nữa. Đáng chú ý, đạo diễn Lý Hải vừa cho biết, Lật mặt: Nhà có khách đã có một số nhà phát hành lớn của thế giới đồng ý trình chiếu tại Mỹ và Úc. Tại Mỹ, phim này được trình chiếu từ 19/4 tại 6 thành phố lớn (San Francisco, Houston, Garden Grove, Orange, Seattle, Dallas). Trong khi đó, tại Úc, Lật mặt: Nhà có khách sẽ được trình chiếu tới khán giả ở thành phố Melbourne và Sydney từ 15/5.
Nhiều khán giả và giới làm nghề đánh giá cao Lật mặt: Nhà có khách và kỳ vọng bộ phim này sẽ nối gót Hai Phượng để đem tiếng vang về cho điện ảnh Việt ở thị trường quốc tế. Bởi lẽ, Lật mặt: Nhà có khách là bộ phim kinh dị pha hài hước gần gũi dễ thương, các mảng miếng hài khiến mọi người bật cười rất tự nhiên. Bên cạnh đó yếu tố nhân văn về tình mẹ con được đề cao. Xem phim này cảm nhận được sự quan tâm của gia đình, người thân, bạn bè với nhau. Bên cạnh đó, Lật mặt: Nhà có khách còn ghi điểm bởi nhiều đại cảnh hoành tráng đậm phong vị Việt như lễ hội hoa đăng, phiên chợ vùng cao…
Trước hai tác phẩm kể trên, nhiều phim thương mại Việt đã từng đến với các cụm rạp của các nước trên thế giới, ít nhiều để lại dấu ấn với khán giả. Bộ phim Cha và con và... của đạo diễn Phan Đăng Di từng được hãng Memento Films mua để công chiếu thương mại tại thị trường Pháp.
Trong khi đó, bộ phim Chung cư ma (đạo diễn Bá Vũ) lại chiếu thương mại tại các rạp tại các nước Đông Nam Á gồm Campuchia, Malaysia, Indonesia và Singapore. Theo đạo diễn Bá Vũ, khi Chung cư ma chiếu tại các cụm rạp ở nước ngoài đều chật kín khán giả. Xa hơn, phim Cánh đồng bất tận được chiếu rạp tại Đài Loan, hay các bộ phim hành động có tiếng trong nước như Dòng máu anh hùng, Lửa phật, Bẫy rồng cũng đã đến được một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Mỹ...
Cũng cần kể tới Âm mưu giày gót nhọn (đạo diễn Trần Hàm) từng được trình chiếu tại 8 rạp chiếu thuộc 6 khu vực khác nhau trên khắp nước Mỹ. Tuy khán giả đến rạp chưa nhiều như mong muốn nhưng những lần đem chuông đi đánh xứ người của nhiều bộ phim trên đã mở ra nhiều cơ hội cho các nhà làm phim Việt.
Trên thực tế, phim thương mại Việt tuy đã có nhiều sự tiến bộ nhưng giới làm nghề thừa nhận, để có thể chiếu rạp ở xứ người là vấn đề không phải đơn giản nên cần xem những lần xuất ngoại kể trên là nền móng, động lực để phim Việt vươn lên trong tương lai. Đạo diễn Đỗ Quang Minh cho rằng, các bộ phim có thể xuất ngoại được đều phải đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật như âm thanh, hình ảnh... của nước mua phim. Nội dung phim cũng cần có bản sắc Việt Nam, tạo nên một khẩu vị lạ với khán giả bản địa. Đối với phim điện ảnh Việt, xét về chất lượng thì thể loại hành động và kinh dị có tiềm năng trụ được ở rạp khi đem chiếu ở nước ngoài.
Nhà sản xuất – đạo diễn Ngô Thanh Vân lại cho rằng, bộ phim muốn chiếu ở Mỹ hay những thị trường khắt khe khác thì tác phẩm phải đáp ứng được những tiêu chuẩn quốc tế, từ câu chuyện cô đọng, không lan man dàn trải nhưng vẫn đầy đủ kịch tính, cao trào và có chiều sâu, cho đến các phần kỹ thuật như âm thanh, hình ảnh, chất lượng phim, màu sắc và các cảnh hành động phải đủ đẳng cấp Hollywood. Chưa kể phần câu chuyện, phim cần gần gũi khán giả ở khắp thế giới và mang tính toàn cầu.
Ngoài ra, giới làm nghề thừa nhận, đa số phim chiếu rạp Việt thời gian qua thường có kinh phí thấp, chất lượng chưa cao, còn thua các phim nước ngoài về độ hoành tráng, kỹ xảo... nên muốn xuất ngoại rất khó. Chính vì thế, một số phim Việt phát hành tại các rạp của một số quốc gia kể trên chỉ trong phạm vi hẹp, phục vụ công chúng Việt kiều là chính, doanh thu cũng chưa cao và thường chỉ mang tính thăm dò thị trường là chủ yếu.