Phụ nữ thiên niên kỷ mới tự tin và tham vọng nhất
Nhân kỷ niệm Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3, PwC (Tập đoàn có mạng lưới các công ty tại 157 quốc gia cung cấp các dịch vụ bảo đảm, tư vấn thuế và tư vấn quản lý và tài chính chất lượng cao) đã khảo sát 8.756 phụ nữ thiên niên kỷ mới (“millennial” - sinh từ năm 1980 đến 1995) tại 75 quốc gia để tìm hiểu quan điểm của họ về công việc và sự nghiệp.
Báo cáo Phụ nữ thiên niên kỷ mới của PwC cho thấy những kết quả rất thú vị, xua tan nhiều quan niệm lỗi thời về phụ nữ và công việc.
Ảnh minh họa |
Một kỷ nguyên nhân tài mới – tiết lộ rằng Phụ nữ thiên niên kỷ mới thường tin rằng họ sẽ vươn đến các vị trí cao nhất tại công ty nơi họ đang làm việc, đặc biệt là những người mới khởi nghiệp (49%).
Nhóm phụ nữ “millennial” này coi việc có cơ hội thăng tiến là điều kiện hấp dẫn nhất khi lựa chọn người sử dụng lao động (53%), giúp họ tự tin và tham vọng hơn trong sự nghiệp so với các thế hệ phụ nữ trước. Phụ nữ thiên niên kỷ mới ở Brazil (76%), Ấn Độ (76%), và Bồ Đào Nha (68%) tự tin nhất, trong khi những người đồng lứa ở các nước Nhật (11%), Kazakhstan (18%) và Đức (19%) ít tự tin nhất.
Trong số các phụ nữ “millennial” đã lập gia đình, 86% có chồng hoặc bạn đời cùng có tham vọng thăng tiến và 42% trong số đó có thu nhập bằng với chồng hoặc bạn đời của họ. Và gần một phần tư trong số họ (24%) mang đến nguồn thu nhập chính trong gia đình. Khi xét đến sự đa dạng, 86% phụ nữ “millennial” tìm kiếm nhà sử dụng lao động có danh tiếng trong việc duy trì tính đa dạng, bình đẳng và hòa nhập – và trong khi họ cho rằng các công ty có đề cập đến sự đa dạng, 71% trong số họ cảm nhận rằng các cơ hội đưa ra không công bằng cho tất cả mọi người.
Khảo sát cũng cho thấy, 43% người được hỏi tin rằng các nhà tuyển dụng quá thiên vị nam giới khi có kế hoạch bổ nhiệm nội bộ - con số này tăng 14% kể từ năm 2011.
Ông Dennis Nally, Chủ tịch của PwC International, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy khi nói đến “millennial”, chúng tôi thực sự đang nói về một kỷ nguyên mới của nữ nhân tài. Họ có trình độ cao hơn và tham gia vào lực lượng lao động đông đảo hơn tất cả các thế hệ phụ nữ trước đây. Nhưng đó không phải là sự thay đổi duy nhất. Họ cũng tham gia vào lực lượng lao động với một tư duy nghề nghiệp hoàn toàn khác”.
Thực tế kinh nghiệm làm việc của một phụ nữ ở tuổi 34 với 12 năm kinh nghiệm sẽ rất khác với một phụ nữ 22 tuổi vừa mới bắt đầu sự nghiệp, bản báo cáo xem xét am hiểu và mong muốn của Phụ nữ thiên niên kỷ mới theo các giai đoạn sự nghiệp: mới bắt đầu (có từ 0 đến 3 năm kinh nghiệm); phát triển sự nghiệp (4-8 năm kinh nghiệm); và ổn định sự nghiệp (từ 9 năm kinh nghiệm trở lên).
Agnès Hussherr, Lãnh đạo về Đa dạng hóa của PwC toàn cầu, chia sẻ: “Khi nói đến khả năng kiếm tiền và khuôn mẫu, phụ nữ thiên niên kỷ mới là những người tiên phong, với 66% có chồng hoặc bạn đời cũng trong lực lượng lao động, có thu nhập ngang bằng hoặc hơn chồng hay bạn đời của họ. Càng có nhiều kinh nghiệm thì phụ nữ thiên niên kỷ mới lại càng có khả năng là trụ cột kinh tế trong gia đình. Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra rằng 31% phụ nữ thiên niên kỷ mới với hơn 9 năm kinh nghiệm làm việc mang đến nguồn thu nhập chính cho gia đình, so với 18% là những người mới bắt đầu khởi nghiệp và 24% những người đang phát triển sự nghiệp.”
Khảo sát cũng cho thấy các “millennial” ít có khả năng từ bỏ công việc bởi vì họ lập gia đình, mà thường là do thiếu cơ hội nghề nghiệp. Nhà sử dụng lao động phải cam kết có một văn hóa hòa nhập và các chiến lược cho nhân tài dựa vào sự tự tin và tham vọng của các phụ nữ thiên niên kỷ mới ngay từ ngày đầu của sự nghiệp của họ”.
Một số điểm nổi bật khác từ báo cáo của PwC: Các “millennial” mong nhận được những ý kiến đóng góp ngay lập tức, có chất lượng và tập trung vào tương lai; và mặc dù rất am hiểu công nghệ, họ vẫn ưa chuộng các cuộc trao đổi ý kiến trực tiếp hơn. 71% muốn được làm việc ở nước ngoài trong sự nghiệp của họ. Mặc dù vậy, chỉ 20% nhân viên hiện tại được giao nhiệm vụ quốc tế là phụ nữ. Các “millennial” ít muốn làm việc trong ngành dịch vụ tài chính, quốc phòng và dầu khí, đơn thuần vì hình ảnh và uy tín của họ. 43% phụ nữ thiên niên kỷ mới tin rằng các nhà tuyển dụng quá thiên vị nam giới khi có kế hoạch bổ nhiệm nội bộ - con số này tăng 14% kể từ năm 2011. |