PMI tháng 2 tăng nhẹ và cho thấy nhiều chỉ báo tốt
Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) do Ngân hàng HSBC (Việt Nam) phối hợp cùng với Công ty Markit Economics vừa công bố đã tăng nhẹ từ mức 51,5 điểm trong tháng 1 lên 51,7 điểm trong tháng 2. Các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đã tốt lên hàng tháng trong suốt một năm rưỡi vừa qua.
Số lượng đơn đặt hàng mới tại các công ty sản xuất ở Việt Nam đã tăng mạnh trong tháng 2, với tốc độ tăng mạnh hơn một chút so với tháng 1. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng trong 6 tháng liên tiếp.
Lần tăng mới nhất của số lượng đơn đặt hàng mới giúp sản lượng tiếp tục tăng và đây là lần tăng thứ 17 trong suốt 17 tháng qua. Cùng với với số lượng đơn đặt hàng mới tăng, tốc độ gia tăng sản xuất cũng nhanh hơn so với thời điểm đầu năm.
Sản lượng cao đã giúp các công ty giải quyết lượng công việc tồn đọng trong tháng 2. Lượng công việc chưa thực hiện giảm mạnh tháng thứ hai liên tiếp. Nhu cầu sản xuất lớn hơn đòi hỏi các công ty phải tăng số lượng công nhân và các hoạt động mua hàng.
Số lượng nhân công đã tăng tháng thứ 6 liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Trong khi đó, mức tăng mua hàng hóa đầu vào trong tháng 2 đã kéo dài thời kỳ tăng hiện nay thành 18 tháng.
Chi phí nhiên liệu giảm là nhân tố chính làm giảm giá cả đầu vào của các công ty thuộc lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Tốc độ giảm là đáng kể, mặc dù vẫn yếu hơn so với mức kỷ lục của tháng trước. Vì giá cả đầu vào tiếp tục giảm, các công ty đã giảm giá cả đầu ra tương ứng. Giá cả đầu ra giảm tháng thứ 5 liên tiếp.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong tháng 2 đã rút ngắn tháng thứ 5 liên tiếp. Mức độ cải thiện hiệu suất hoạt động của người bán hàng chỉ là khiêm tốn nhưng cũng là cao nhất kể từ tháng 9/2012. Các công ty cho rằng, nguyên nhân rút ngắn thời gian giao hàng là yêu cầu đòi hỏi giao hàng nhanh hơn và các nhà cung cấp có đủ hàng trong kho.
Tồn kho hàng mua đã giảm tháng thứ 2 liên tiếp vì hàng tồn kho đã được sử dụng trong quá trình sản xuất. Trong khi đó, tồn kho hàng thành phẩm hầu như không thay đổi trong tháng 2 sau khi giảm nhẹ vào đầu năm. Những thành viên nhóm khảo sát báo cáo tăng hàng tồn kho sau sản xuất cho biết, hàng thành phẩm đã nằm chờ giao hàng. Mặt khác, doanh số bán hàng cao giúp một số công ty giảm tồn kho hàng thành phẩm.
"Khi Việt Nam đón tết Nguyên đán, lĩnh vực sản xuất đã tiếp tục có những tin tốt trong tháng 2. Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng nhanh hơn và các công ty cho rằng nguyên nhân nhu cầu khách hàng tăng là do giá cả cạnh tranh” - Andrew Harker, chuyên viên kinh tế cao cấp của Markit bình luận về chỉ số PMI tháng 2.