Quạt điện Việt Nam hút khách
Cạnh tranh với hàng ngoại bằng giá cả
Tại Hà Nội, ngay từ đầu hè những “ông lớn” siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Media Mart, Pico, Điện Máy Xanh đã tung ra những sản phẩm quạt điện phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã. Người tiêu dùng dễ dàng tìm mua được quạt điện phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Nhiều trung tâm điện máy khuyến mãi lớn, thu hút người dùng |
Ở phân khúc quạt điện bình dân, quạt treo tường, quạt bàn, quạt hộp “được lòng” người tiêu dùng vì giá cả “mềm’ và độ bền cao. Quạt điện của các thương hiệu như Vinawind, Sunhouse, Điện cơ Thống Nhất, Tico, Kangaroo, Comet, Sunhouse, Sanaky... có giá dao động từ 200.000 đến 600.000 đồng/chiếc. Đây là mức giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân.
Ở phân khúc quạt điện cao cấp hơn, sản phẩm quạt điều hòa, quạt phun sương, quạt hơi nước giá lại nhỉnh hơn nhiều, dao động từ 1 đến 5 triệu đồng, tùy xuất xứ. Dòng quạt điện cao cấp này chinh phục người tiêu dùng với nhiều tính năng ghi điểm như khả năng làm mát nhanh, di chuyển dễ dàng. Đặc biệt, có thể giảm nhiệt độ lên đến 15 độ C trong 3-4 phút sử dụng đầu tiên, làm sạch không khí, chế độ hẹn giờ, điều khiển từ xa…
Theo các nhà phân phối điện máy thì dòng quạt sản xuất trong nước tiết kiệm điện năng, sử dụng công nghệ Inverter, là sản phẩm “đinh” cho mùa hè năm nay.
So với các thiết bị chống nóng khác thì quạt điện ít nhập khẩu nhất. Theo khảo sát của phóng viên, quạt điện nhập khẩu chỉ chiếm 10-20% thị trường. Quạt điện có xuất xứ Việt Nam hiện diện hầu như khắp mọi nơi, từ siêu thị điện máy cho tới các cửa hàng chuyên bán các sản phẩm quạt điện.
“Miếng bánh” quạt điện mùa hè năm nay không bị san sẻ nhiều cho các nhà sản xuất nước ngoài. Bởi phần lớn mẫu mã và chất lượng, giữa sản phẩm nội và hàng nhập ngoại không khác nhau nhiều. Các nhà sản xuất nước ngoài tung ra sản phẩm nào, thì trong nước cũng có những sản phẩm tương đương về chất lượng và mẫu mã, nhưng mức giá bán lại chênh lệch đáng kể. Quạt điện sản xuất trong nước luôn rẻ hơn.
Chẳng hạn, một chiếc quạt treo tường thương hiệu Media, có điều khiển từ xa do doanh nghiệp trong nước sản xuất được bán với giá 500.000 đồng. Còn quạt cùng chủng loại, có thương hiệu Benny được sản xuất từ Thái Lan có giá xấp xỉ 800.000 đồng. Hay những dòng cao cấp cũng có mức chênh từ 200.000 đến 500.000 đồng.
Chị Nguyễn Thị Thùy Linh, sinh viên năm 3 Học viện Ngân hàng, cho biết: Chị lựa chọn loại quạt điện cơ 91 do Việt Nam có mức giá phải chăng, vừa túi tiền sinh viên. Năm thứ nhất đại học chị đã mua và sử dụng thấy tiện lợi, bền nên bây giờ mua thêm 1 chiếc nữa cho cậu em trai.
Không chỉ tại các siêu thị điện máy, nhiều cửa hàng chuyên bán các sản phẩm quạt điện trên nhiều tuyến phố như Nguyễn Trãi, Trương Định, Nguyễn Lương Bằng thì đa số quạt điện tại đây đều do các nhà sản xuất trong nước. Một số ít có sản phẩm nguồn gốc Đức, Trung Quốc, Nhật Bản.
Khuyến mãi hấp dẫn thu hút người dùng
Năm nay, nhiều DN sản xuất quạt điện trong nước đã kịp thời nắm bắt xu hướng người tiêu dùng để đáp ứng. Để thu hút người tiêu dùng, ngay từ đầu hè, nhiều siêu thị điện máy, cửa hàng chuyên cung cấp thiết bị quạt điện đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá…
Giá cả quạt điện năm nay không có nhiều biến động, khá bình ổn. Nhiều nhà phân phối đã tìm kiếm và liên kết với DN sản xuất để có mức chi phí thấp nhất, tạo điều kiện để đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn và người tiêu dùng được hưởng lợi từ sự liên kết đó.
Dù mới đầu hè, chưa phải thời gian nắng nóng đỉnh điểm, nhưng người tiêu dùng đã “mãn nhãn” với hàng loạt chương trình khuyến mãi, bán giá gốc, giảm giá sâu, bốc thăm trúng thưởng…
Tiêu biểu là các siêu thị điện máy lớn như Điện Máy Xanh, Pico, Media Mart… đã có nhiều chương trình gây chú ý với người tiêu dùng với quảng cáo giảm giá hết cỡ, lên tới 50% hoặc được bán với hình thức trả góp, lãi suất từ 0 – 0,5 %.
Siêu thị Pico tung ra chương trình “Mùa hè xanh giảm giá không phanh” áp dụng cho nhiều sản phẩm làm mát như giảm từ 20 đến 40% giá bán quạt thương hiệu Media, quạt điều hòa Sunhouse, Kangaroo, vinawind…
Siêu thị Điện máy Media Mart lại “mời chào” bằng khẩu hiệu: “Chào hè xả hàng không lợi nhuận”, với nhiều sản phẩm làm mát giảm giá từ 30 đến 50% nhằm thu hút người tiêu dùng.
Siêu thị Big C Thăng Long khiến người tiêu dùng “choáng ngợp” với chương trình khuyến mãi sôi động “Hè muôn sắc”, giảm giá 30% các loại quạt điện, đồng thời tặng máy xay sinh tố, bình giữ nhiệt cho khách hàng mua sản phẩm máy làm mát không khí thương hiệu Sunhouse hoặc Comet…
Bên lề cuộc đua tranh của những “ông lớn” điện máy, những DN phân phối nhỏ lẻ cũng hào hứng hòa chung vào dòng chảy kích cầu tiêu dùng. Một số DN, cửa hàng cung cấp thiết bị làm mát, quạt điện liên tục phát tờ rơi, quảng cáo các chương trình tặng quà cho khách hàng khi mua các sản phẩm làm mát như tặng bộ chén, cốc, ấm đun siêu tốc, bia hoặc tặng thêm thời gian bảo hành, bảo dưỡng sản phẩm…