Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia
Ảnh minh họa |
Thứ trưởng Trường cho biết, hiện nay việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là yêu cầu cấp thiết. Vừa qua Chính phủ đã giao Bộ GTVT xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư cơ sở hạ tầng không chỉ đường bộ mà cả đường sắt, hàng hải, đường không…
Với tinh thần đó, trong năm 2014, Bộ GTVT đã xây dựng tổng thể các phương án, bán, nhượng quyền khai thác các dự án BOT cũng như các dự án có yếu tố xã hội hóa được. Hiện nay chúng tôi đã lập và báo cáo Thủ tướng. “Chính vì vậy, việc chuyển nhượng khai thác, bán các dự án cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước hoàn toàn nằm trong kế hoạch của Bộ GTVT”, ông Trường nhấn mạnh.
Còn việc khai thác sân bay, theo ông Trường, có rất nhiều nội dung. Thứ nhất việc khai thác hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga thì các nước trên thế giới hoàn toàn xã hội hóa. Kể cả việc đầu tư nhà ga cho đến dịch vụ bán hàng, check in-check out có thể xã hội hóa được trừ những dịch vụ an ninh.
“Vì thế với các cảng hàng không, Bộ GTVT đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa”, ông Trường cho biết và thông tin thêm: Gần đây, đối với nhà ga T1-sân bay Nội Bài và sảnh E của nhà ga này thì Vietjet Air đề nghị nhượng quyền khai thác. Về phía Bộ GTVT hoàn toàn đồng ý nhưng Bộ cũng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ GTVT sẽ nhượng quyền khai thác.
Thứ hai, việc xã hội hóa trong đầu tư toàn bộ các sân bay, chúng ta sẽ làm trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần, bao gồm các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước để tham gia đầu tư và lợi nhuận chia theo tỷ lệ cổ phần đầu tư. Việc này chúng tôi đang báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ. Đối với sân bay Long Thành đi theo hướng như vậy.
Sân bay Phú Quốc vừa được xây dựng xong là sân bay quốc tế, đã được quy hoạch để xây dựng một mô hình rất mới cho phát triển. Vì vậy, đối với sân bay Phú Quốc, Bộ GTVT đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng Chính phủ bán toàn bộ sân bay về phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng; còn toàn bộ hoạt động quản lý bay, cũng như an ninh quốc phòng đều thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.
“Thông lệ quốc tế đều như vậy. Quản lý điều hành bay thuộc chủ quyền quốc gia, còn quản lý khai thác và nhượng quyền, chúng ta có thể xã hội hóa”, ông Trường khẳng định.