Quản lý tin nhắn rác: Lách luật hoành hành người dùng
Ảnh minh hoạ |
“Căn hộ trả góp giá rẻ 800 triệu đồng, trung tâm quận…, ngân hàng hỗ trợ 70%, liên hệ Mr Khang 09337741XX”, đó là những tin nhắn rác quấy rầy thường gặp. Thực tế hiện nay, rất nhiều chủ nhân sim điện thoại hằng ngày vẫn bị “làm phiền” bởi tin nhắn rác như vậy, dù rằng các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều điều luật để quản lý và siết chặt…
Anh K, chủ nhân sim điện thoại 0903838XXX, giám đốc một công ty TNHH cho biết, ngày nào cũng vậy, tôi nhận được gần chục tin nhắn rác, nào là tin nhắn mời mua đất, chung cư, biệt thự, mời đầu tư dự án bất động sản, du học, dịch vụ phong thủy, tham gia bảo hiểm… nhiều lúc tôi cảm thấy nản và thấy rất bực mình, công việc của tôi rất bận và có nhiều đối tác mà lại bị làm phiền liên tục bởi các tin nhắn rác.
“Giờ trưa tranh thủ nghỉ ngơi một chút thì tin nhắn rác lại đến, lại quảng cáo, mời mọc… không những thế họ còn gọi điện. Tôi không biết nhà mạng có biết điều này không? Họ quản lý vấn đề này như thế nào? và liệu có giúp gì được cho khách hàng để tránh những dịch vụ quấy rầy kiểu này?”, anh K đặt vấn đề.
Hiện nay, những người “bị làm phiền” bởi tin nhắn rác như anh K có rất nhiều, bằng nhiều hình thức, không hiểu sao số điện thoại của những khách hàng như anh K lại “vô tình” bị tiết lộ, để rồi các tin nhắn rác dạng quảng cáo, mời gọi… hằng ngày được gửi đến để “làm phiền”.
Vừa qua, để quản lý tin nhắn rác, Chính phủ đã ban hành Nghị định 77/2012/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác với nhiều điểm mới quy định chặt chẽ hơn.
Theo đó, các quy định của Nghị định mới có nhiều điểm mới như: Người muốn quảng cáo hay các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo trước hết phải gửi thông tin để xin phép người nhận trước khi gửi đi nội dung muốn được quảng cáo. Có nghĩa rằng, người sử dụng có quyền quyết định xem mình có muốn từ chối tin nhắn đó hay không bằng những động tác hết sức đơn giản. Điều này, sẽ siết người quảng cáo, nhà dịch vụ phải thực hiện ngay lập tức việc yêu cầu từ chối tiếp nhận quảng cáo và trao cho người sử dụng những bằng chứng xác thực để kiểm soát việc chấp hành pháp luật của các cá nhân, nhà quảng cáo, dịch vụ.
Quy định mới lần này cũng cho thấy, các “nhà mạng” sẽ không được thu cước dịch vụ đối với những tin nhắn bị lỗi, đặc biệt là những tin nhắn, cuộc gọi do người sử dụng bị lừa đảo. Đây là một tín hiệu mới và thực sự đem lại lợi ích cho người sử dụng bởi với công nghệ số phát triển như ngày nay việc người dùng bị lừa đảo là rất dễ xảy ra, nên sẽ giảm thiểu được tình trạng lừa đảo qua tin nhắn vốn tồn tại bấy lâu nay.
Các chuyên gia nội dung số cho rằng, quy định mới đã có nhiều bổ sung đáng chú ý, tuy vậy, khi đưa vào áp dụng thực tế sẽ khó lòng đạt hiệu quả cao. Ví dụ như: Quy định mới có nói đến việc dừng tin nhắn quảng cáo ngay lập tức khi người dùng từ chối, nhưng thực tế không dễ thực hiện. Bởi vì một lý do nào đó, nội dung từ chối không đến hay nói cách khác trong trường hợp nhà cung cấp dịch vụ “vô tình quên” không nhận được... Điều này dẫn đến luật chưa rõ ràng và cá nhân, người gửi quảng cáo sẽ dễ dàng lách luật.
Đặc biệt, vấn đề đa phần người dân bức xúc là vẫn liên tục nhận được tin nhắn quảng cáo từ các chủ sim điện thoại khác dù Nghị định nghiêm cấm hành vi cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn mà không sử dụng số gửi tin nhắn quảng cáo do doanh nghiệp viễn thông được cấp phép thiết lập mạng viễn thông di động.
Hoàng Cường