09:00 | 14/08/2019

Quảng bá du lịch: Thúc đẩy xã hội hóa công tác xúc tiến

Nhiều chuyên gia tư vấn tính toán rằng, để thu hút được thêm du khách quốc tế thu lợi cỡ khoảng 1.000-5.000 USD/khách, thì phải bỏ ra ít nhất là 1 USD. Vậy để thu hút khoảng 20 triệu khách quốc tế năm 2020, chúng ta phải có tối thiểu 20 triệu USD chỉ tập trung cho công tác quảng bá, xúc tiến.

Festival Biển 2019, cơ hội quảng bá du lịch
Đà Nẵng: Quảng bá du lịch qua vật phẩm lưu niệm
CNN quảng bá du lịch Hà Nội

Ngành Du lịch Việt Nam dự báo, từ nay đến cuối năm, số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng mạnh để có thể sớm hoàn thành chỉ tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019, phấn đấu tổng thu từ khách du lịch đạt 700.000 tỷ đồng.

Trong khi 7 tháng đầu năm 2019 mới đạt hơn 9,79 triệu lượt khách, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2018. Số khách du lịch nội địa 7 tháng qua đạt 52,4 triệu lượt khách, trong đó có 26,9 triệu lượt khách lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch đạt 401.000 tỷ đồng, tăng 8,67% so với cùng kỳ năm 2018. 5 tháng còn lại của năm 2019, phải đạt 7-8 triệu lượt khách quốc tế quả là nhiệm vụ nặng nề với ngành du lịch!

Hà Nội tập trung thúc đẩy xúc tiến quảng bá du lịch

Ðể có được mức tăng trưởng khá trong thời gian qua, hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch vẫn được coi là công cụ vô cùng hữu hiệu để thu hút, thuyết phục du khách đến điểm du lịch, là điều kiện cần trong việc thúc đẩy phát triển du lịch.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng trong những năm qua, công tác quảng bá chưa đạt kết quả như mong đợi bởi nhiều lý do, như thiếu kinh phí, chưa có được sự phối hợp tốt giữa các bộ, ngành, địa phương, chưa có sự liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau, chưa làm nổi bật được thương hiệu du lịch Việt Nam, vai trò của nhạc trưởng là Tổng cục Du lịch… Tất cả đã được các diễn giả nêu lên tại tọa đàm trực tuyến “Quảng bá du lịch: Cần những bước đột phá” vừa diễn ra mới đây.

Dưới góc nhìn của một người làm công tác du lịch nhiều năm, ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist nhìn nhận, về tổng thể, công tác xúc tiến quảng bá du lịch của Việt Nam chưa được triển khai thực hiện trong chiến lược dài hạn. Qua nhiều năm phát triển, hình ảnh, nhận diện của du lịch Việt Nam vẫn chưa rõ ràng. Thí dụ, khi nói đến Bali thì người ta hình dung ra Indonesia. Hay kinh phí làm xúc tiến du lịch của Campuchia không nhiều. Qua các hội chợ du lịch quốc tế, thậm chí gian hàng của Campuchia nhỏ thôi, nhưng họ luôn mang theo hình ảnh là đền Angkor để giới thiệu với thế giới. Từ chuyện thu hút đến đền Angkor, khách du lịch đến với khắp đất nước Campuchia…

Nói đến du lịch là để khách hình dung ra một hình ảnh cụ thể. Riêng điều này, chúng ta chưa làm rõ ràng được. Thêm nữa, công tác xúc tiến cũng chưa có sự phối hợp đồng bộ từ chiều dọc từ cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với địa phương, chiều ngang là giữa ngành du lịch với các ngành khác để có sức mạnh tổng thể. Ngoài ra, việc triển khai xúc tiến quảng bá song song giữa sản phẩm du lịch và chương trình xúc tiến quảng bá để thu hút khách du lịch còn yếu.

Lâu nay, ngành du lịch vẫn kêu thiếu kinh phí, với ngân sách tầm 2 triệu USD, so với các nước trong khu vực có hơn 100 triệu USD, chỉ bằng 1/50. Một Quỹ Hỗ trợ du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thành lập, phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động từ cuối năm 2018, nhưng đến nay, quỹ vẫn chưa thành lập được bộ máy để đi vào hoạt động. Theo quan điểm của ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch Việt Nam, vì quỹ này cũng là mô hình mà chúng ta chưa thực hiện bao giờ, nên việc thực hiện gặp nhiều khó khăn đặc biệt là về con người, bộ máy và cơ chế. Chủ trương đã được  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành và giao cho Tổng cục Du lịch.

Quan trọng là, trong số tiền 300 tỷ đồng của quỹ này, Nhà nước chỉ bỏ vốn mồi. Sau khi thành lập, quỹ được bổ sung thêm từ các nguồn thu khác  như: nguồn thu 10% từ tổng thu visa; 5% nguồn thu từ các điểm đến và đặc biệt là khuyến khích việc xã hội hóa.  Đồng nghĩa chúng ta phải có nghĩa vụ làm cho nó sinh sôi nảy nở thêm, ông Đức bổ sung.

Nhiều chuyên gia tư vấn tính toán rằng, để thu hút được thêm du khách quốc tế thu lợi cỡ khoảng 1.000-5.000 USD/khách, thì phải bỏ ra ít nhất là 1 USD. Vậy để thu hút khoảng 20 triệu khách quốc tế năm 2020, chúng ta phải có tối thiểu 20 triệu USD chỉ tập trung cho công tác quảng bá, xúc tiến.

Theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch quốc gia, thông thường, ở nhiều nước, họ có bộ máy quản lý để sử dụng quỹ hỗ trợ sao cho chuyên nghiệp và hiệu quả nhất. Trong khi ở Việt Nam, chúng ta có cơ quan quản lý ở cả cấp trung ương và địa phương cho nên hơi tản mạn. Vì thế cần phải có chiến lược về quảng bá và marketing. Và yếu tố con người cũng là một vấn đề.

Hội đồng Tư vấn Du lịch hiện nay đã thu hút được 9 nhà tài trợ (VinGroup, Sun Group, Saigon Tourist, Hanoi Tourist, Vietnam Airlines…), mỗi nhà tài trợ đóng góp 5 tỷ đồng cho thời hạn 3 năm. Cho đến nay, chúng tôi có 45 tỷ đồng và sẽ tiếp tục thu hút thêm các nhà tài trợ, tăng sự đóng góp cho quỹ, cùng chiến lược marketing đến năm 2020 được thông báo đến các nhà tài trợ. Ngoài ra, Hội đồng Tư vấn Du lịch quốc gia có mời hai đơn vị quốc tế tư vấn nên thực hiện thế nào để đạt hiệu quả cao nhất, ông Chính cho biết thêm.

Trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, nhiệm vụ đầu tiên phải là hướng tới thị trường, thâm nhập thị trường và khai thác thị trường thì việc có văn phòng đại diện tại các thị trường là cực kỳ quan trọng. Bằng nguồn vốn xã hội hóa, lần đầu tiên Việt Nam có văn phòng xúc tiến du lịch của Tổng cục Du lịch tại Hàn Quốc. Chưa dừng lại ở đây, hiện Tổng cục Du lịch  đang cùng với Hội đồng Tư vấn du lịch đề xuất phê duyệt chủ trương cho thành lập văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại London (Anh), tiếp đó tại Australia. Hy vọng đi từng bước chậm mà chắc, vạn sự khởi đầu nan. Trong cái khó đang ló dần cái khôn, vừa làm vừa học, tích lũy cả kiến thức lẫn kinh nghiệm để chuyên nghiệp hơn, huy động thêm nhiều nguồn lực xã hội tốt hơn để khai thác các thị trường, ông Đức bật mí.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,50
6,80
6,80
BIDV
0,10
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
5,00
5,5
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,40
6,40
6,40
6,80
7,80
Sacombank
0,30
-
-
-
5,00
5,40
5,50
6,50
6,70
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,80
4,80
5,00
6,10
6,00
6,50
6,60
LienVietPostBank
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,00
5,10
6,10
6,20
6,90
7,30
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,10
7,20
7,40
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,50
4,50
5,00
5,50
5,60
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.115 23.265 25.252 26.120 28.256 28.739 205,12 218,40
BIDV 23.140 23.260 25.318 26.060 28.332 28.873 211,15 218,07
VietinBank 23.126 23.256 25.250 26.115 28.204 28.844 214,19 220,19
Agribank 23.165 23.250 25.269 25.659 28.291 28.761 214,73 218,65
Eximbank 23.140 23.250 25.276 25.625 28.385 28.777 215,58 218,57
ACB 23.130 23.250 25.282 25.630 28.439 28.759 215,46 218,43
Sacombank 23.100 23.260 25.285 25.738 28.394 28.799 214,69 219,21
Techcombank 23.132 23.272 25.049 26.043 28.054 28.957 214,00 221,26
LienVietPostBank 23.130 23.250 25.215 25.687 28.407 28.831 215,21 219,20
DongA Bank 23.160 23.250 25.300 25.610 28.360 28.740 212,00 217,90
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
41.850
42.120
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
41.850
42.100
Vàng SJC 5c
41.850
42.120
Vàng nhẫn 9999
41.800
42.250
Vàng nữ trang 9999
41.300
42.100