Quốc lộ 14: Thường trực nguy cơ mất an toàn giao thông
Đặc biệt, đoạn đường đèo Lò Xo nối giữa Quảng Nam và Kon Tum là tuyến đường có độ dốc lớn, cong cua nhiều nên luôn tiềm ẩn rủi ro xảy ra tai nạn giao thông. Những lái xe có tâm lý không tốt, không chấp hành đúng luật rất dễ gây ra tai nạn. Cung đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, nên trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của cánh lái xe.
Cần sớm có biện pháp xử lý kỹ thuật để đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 14 |
Điển hình như vụ chiếc xe đưa 31 cựu chiến binh về thăm chiến trường xưa gặp nạn 10 năm trước khiến không còn ai sống sót. Hay như mới đây, vụ lật xe khách giường nằm trên đoạn đường đèo Lò Xo – Quốc lộ 14 đoạn chạy qua địa phận huyện Phước Sơn nửa cuối tháng 6/2015.
Đây là những hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn giao thông trên đường Hồ Chí Minh. Điều đáng chú ý, từ khi thông tuyến đến nay, hầu như năm nào cũng có tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại đoạn đường này.
Đoạn đường đèo Lò Xo dài gần 30km, nối huyện Đắc Glei (Kon Tum) và huyện Phước Sơn (Quảng Nam) như một đường chỉ dích dắc, và chính bởi những đoạn cua cùi chỏ liên tiếp nhau nên gọi là đèo Lò Xo.
Đặc điểm của cung đường này là thuộc khu vực ít dân cư sinh sống, địa hình hiểm trở, một bên là vực thẳm, một bên là sườn núi dựng đứng nên khi xảy ra tai nạn, rất khó khăn trong triển khai công tác cứu hộ cứu nạn. Như vụ lật xe khách giường nằm nói trên, phải mất khá nhiều thời gian, lực lượng cứu hộ mới có thể đưa được chiếc xe khách từ lưng chừng vực sâu đèo Lò Xo lên mặt đường.
Bên cạnh những vụ tai nạn nghiêm trọng, trên tuyến đường này còn tồn tại một thực trạng gây mất an toàn giao thông là nạn ném đá vào các xe khách, gây nguy hiểm cho tính mạng hành khách và tài sản của các chủ xe. Đơn cử, chỉ trong 2 đêm đầu tháng 6/2015, trên địa bàn Đăk Lăk và Kon Tum có tới 8 xe khách bị ném đá khi di chuyển trên Quốc lộ 14.
Riêng trong đêm 1/6/2015, 5 xe khách của các doanh nghiệp vận tải hành khách lưu thông qua huyện Đăk Glei (Kon Tum) đã bị ném đá xối xả vào xe làm kính vỡ khiến hành khách đi trên xe hoảng loạn.
Sau khi ném đá, nhóm đối tượng lên xe máy, nẹt pô đánh võng, lạng lách rồi rồ ga bỏ chạy. Hậu quả của trò chơi nguy hiểm và vô nhân tính này khiến ông Nguyễn Văn Sơn (huyện Chư Sê, Gia Lai) - một hành khách bị đá ném trúng đầu. Do quá hoảng sợ, sau khi được sơ cứu, ông Sơn đã không dám tiếp tục hành trình.
Để giảm thiểu tai nạn, UBND huyện Phước Sơn cho biết, các ngành chức năng đã khảo sát để giải quyết độ cong của đường, tăng tầm nhìn, lắp đặt thêm nhiều biển báo hạn chế tốc độ đối với xe xuống đèo; đồng thời xây dựng đường tránh nạn.
Theo các chuyên gia, để tăng độ an toàn cho các phương tiện lưu thông qua đoạn đường này, trước mắt các ngành chức năng địa phương cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để nâng cao ý thức trong việc chấp hành luật giao thông đường bộ của các lái xe, kịp thời ngăn chặn việc ném đá vào các xe khách.
Về lâu dài, do đặc điểm của tuyến đường Hồ Chí Minh phải mở đường qua những vùng có địa hình đồi núi hiểm trở nên có nhiều đường cong là điều không tránh khỏi, và cần có phương án cải tiến một số đoạn đường để giảm thiểu đoạn đường cong nhỏ, gấp khúc nhằm mở rộng tầm nhìn…