Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Trung Trung bộ giai đoạn đến năm 2020
Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển phía Bắc giai đoạn đến năm 2020 | |
Xây dựng cụm cảng biển quốc tế và nội địa ở Cửa Lò (Nghệ An) | |
Khởi công Dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 |
Theo đó, phạm vi quy hoạch Nhóm 3 bao gồm các cảng biển thuộc các tỉnh, thành phố ven biển thuộc khu vực Trung Trung bộ: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Phạm vi phục vụ bao gồm các tỉnh, thành phố nêu trên, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải biển của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và vùng Đông Bắc của Vương quốc Thái Lan.
Ảnh minh họa |
Mục tiêu định hướng phát triển cảng biển Trung Trung bộ (Nhóm 3) là phát huy được hiện quả tổng hợp, đồng bộ giữa các cảng biển và cơ sở hạ tầng liên qua, kết hợp đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ làm động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh cho địa phương, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và các khu vực liên quan; Hỗ trợ phát triển các khu công nghiệp, khu kinh tế, góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa khu vực giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Quy hoạch cũng đề ra các mục tiêu cụ thể như bảo đảm thông qua lượng hàng dự kiến tại các thời điểm: Khoảng từ 54 đến 61 triệu tấn/năm (trong đó hàng tổng hợp, container khoảng từ 24 đến 28 triệu tấn/năm) vào năm 2020; Khoảng từ 108 đến 124 triệu tấn/năm (trong đó hàng tổng hợp, container từ 43 đến 51 triệu tấn/năm) vào năm 2030; Tập trung phát triển các cảng đầu mối cho tàu tổng hợp, container và các bến chuyên dụng tại các khu công nghiệp, cơ sở công nghiệp tập trung. Nghiên cứu phát triển cảng biển Đà Nẵng tại Liên Chiểu; mở rộng vùng hấp dẫn cùa cảng để đáp ứng vai trò cảng cửa ngõ cùa miền Trung; Nghiên cứu đầu tư xây dựng bến cảng trên các huyện đảo để phục vụ vận tải hàng hóa, hành khách phục vụ phát triền kinh tế - xã hội các huyện đào và bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Quy hoạch chi tiết cụ thể như sau:
Cảng biển Quảng Bình là cảng tổng hợp địa phương (loại II) có bến chuyên dùng, gồm khu bến Hòn La và bến vệ tinh Sông Gianh. Lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 8,7 đến 10,1 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 18,7 đến 21,7 triệu tấn/năm.
Cảng biển Quảng Trị là cảng tổng hợp địa phương (loại II) có bến chuyên dùng, gồm khu bến Bắc Cửa Việt, Nam Cửa Việt và khu bến Mỹ Thủy. Lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 3,5 - 4,3 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 12,7-15,5 triệu tấn/năm.
Cảng biển Thừa Thiên Huế là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I), bao gồm các khu bến chức năng: khu bến Chân Mây, Thuận An và bến chuyên dùng tại Điền Lộc. Lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 4,8 - 5,4 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 8,9 - 10,2 triệu tấn/năm.
Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I) nghiên cứu khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (loại IA), bao gồm các khu bến: Tiên Sa, Thọ Quang và Liên Chiểu. Lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 11,1 - 13,2 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 22,9-27,9 triệu tấn/năm.
Cảng biển Kỳ Hà (Quảng Nam) là cảng tổng hợp địa phương (loại II) có bến chuyên dùng, bao gồm các khu bến: Kỳ Hà, Tam Hiệp. Lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 5,0 đến 5,8 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 11,7-12,7 triệu tấn/năm.
Cảng biển Quảng Ngãi là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), bao gồm các khu bến: Dung Quất I, Dung Quất II và các bến vệ tinh Sa Kỳ, Lý Sơn. Lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 khoảng 20,9 - 21,9 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 32,9-35,6 triệu tấn/năm.
Bên cạnh đó, nâng cấp Quốc lộ 12 đoạn từ Quốc lộ 1A đến bến cảng Hòn La và tuyến kết nối từ quốc lộ 1A vào khu bến cảng Gianh; nâng cấp Quốc lộ 9 đoạn từ Quốc lộ 1A đến cảng Cửa Việt từ 2 làn xe lên 4 làn xe...
Để đạt được các mục tiêu trên, Quy hoạch đã đưa ra nhiều chính sách, cơ chế và giải pháp như: Đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức PPP (BOT, BTO...); tăng cường xúc tiến đầu tư, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển cảng biển bằng các hình thức theo quy định; nguồn vốn ngân sách chỉ đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng...) của cảng biển, bến cảng quan trọng.
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý đầu tư và hoạt động khai thác bến cảng theo hướng đơn giản hóa và hội nhập quốc tế; lưu ý dành quỹ đất thích hợp phía sau cảng để xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa với chức năng đầu mối logistics...