Quyến rũ Daegu
Nơi khởi nghiệp của Lee Byung-chul
Trong chuyến trải nghiệm Hàn Quốc vào mùa Đông năm 2017, tôi đã bỏ lỡ cơ hội để đặt chân đến Daegu, thành phố lớn thứ 4 của Hàn Quốc sau Thủ đô Seoul, Busan, Incheon. Dẫu về vị trí địa lý, từ Seoul đến Daegu chỉ mất khoảng 1giờ 40 phút đi bằng tàu tốc hành.
Đoàn Famtrip chụp ảnh lưu niệm bên tượng đài của doanh nhân Lee Byung-chul |
Thành phố này quyến rũ tôi không chỉ là hiện thân sống động của nét văn hóa truyền thống Hàn Quốc mà còn có một lý do khác. Đó là nơi khởi nghiệp của doanh nhân Lee Byung-chul người sáng lập Tập đoàn Samsung.
Nếu ai đã đọc cuốn sách “Bộ ba xuất chúng Hàn Quốc” của tác giả Jung Hyuk June sẽ không khỏi thú vị khi được trải nghiệm bởi đúc kết Không ai sinh ra đã mang sẵn định mệnh là một "bậc thầy kinh doanh". Để đạt được danh hiệu đỉnh cao của người làm kinh doanh ấy, như tất cả mọi người, họ cũng trải qua những chặng đường dài không chỉ gồ ghề mà còn đầy những chướng ngại vật. Điều khác biệt là họ tìm được những bệ phóng mang tên "cơ hội".
Cuốn sách Bộ ba xuất chúng Hàn Quốc là một cuộc khám phá bản chất của những cơ hội ấy, từ đó tìm ra câu trả lời cho câu hỏi về cách họ - những nhà sáng lập của Samsung, LG và Hyundai - đã nắm bắt và tạo ra cơ hội để vươn tới đỉnh cao. Cuộc đời và sự nghiệp của ba nhân vật xuất chúng kể trên chứng minh một điều xuất thân hay số vốn khởi nghiệp không phải điều kiện cần để kinh doanh thành công.
Thuở thiếu thời của Lee Byung-chul có thể được tóm gọn trong hai chữ “bỏ cuộc”. Ông làm gì cũng bỏ cuộc giữa chừng. Mùa thu năm 1937, sau khi mất sạch số tài sản kiếm được từ đầu cơ đất, Lee Byung-chul đi du lịch một chuyến dài hai tháng. Bắt đầu từ Busan, ông qua Seoul, đến Bình Nhưỡng, băng qua Sinuiju, Wonsan, Heungnam, đến Trường Xuân, Thẩm Dương ở Mãn Châu rồi sang tận Bắc Kinh, Thanh Đảo, Thượng Hải.
Thời đó, giao thông không phát triển như bây giờ nên ông đi lại bằng tàu lửa là chính. Chuyến du lịch này của ông vừa nhằm xoa dịu tinh thần, vừa để điều tra thị trường để bắt đầu một ngành kinh doanh mới.
Trong thời gian này, Lee Byung-chul tập trung tìm hiểu giá cả hàng hóa và quá trình lưu thông phân phối. Ông nhận thấy ở Mãn Châu rất hiếm táo và đồ khô, hầu như không có tiệm nào chuyên nhập hàng của Hàn Quốc đem về Trung Quốc bán. Do đó, giá của táo và đồ khô ở đây đắt hơn rất nhiều so với ở Hàn Quốc.
Với những trải nghiệm có được qua hai tháng đi du lịch, Lee Byung-chul chuyển sang hoạt động trong ngành thương mại. Trở về nước, ông lập tức bắt tay vào điều tra cặn kẽ mặt hàng trái cây và hải sản khô để chuyển sang Trung Quốc bán. Điều Lee Byung-chul xem trọng nhất chính là mạng lưới giao thông. Câu hỏi đặt ra là để chở táo và đồ khô bằng tàu hỏa đến Mãn Châu thì xuất phát từ đâu là tốt nhất? Đó chính là Deagu.
Đây cũng là một đầu mối giao thông quan trọng, nơi tập trung đặc sản của vùng Gyeongbuk. Đầu năm 1938, tấm biển “Samsung Thương hội” được treo trước tòa nhà gỗ bốn tầng với hai tầng hầm nằm ở số 61-1 phường Inguo, gần chợ Seomun, thành phố Deagu. Tổng số vốn của tiệm buôn là 30.000 won.
Tập đoàn Samsung ngày nay có nguồn gốc từ Samsung Thương hội. Ngành thương mại đã tạo cơ hội cho Lee Byung-chul tích lũy vốn để bước vào sản xuất. Ngành này cũng góp phần quyết định vào việc bồi dưỡng ông thành một doanh nhân tiêu biểu của Hàn Quốc vào những năm 50, 60.
Một góc thành phố Daegu về đêm |
Thành phố nhiều biệt danh
Dịp may khi mùa hè năm nay, một lần nữa tôi lại được mời tham gia đoàn famtrip nhân dịp hãng VietJet khai trương đường bay Đà Nẵng - Daegu. Theo đó, đường bay Đà Nẵng - Daegu được khai thác khứ hồi hàng ngày. Thời gian bay mỗi chặng khoảng 4 giờ 15 phút. Chuyến bay khởi hành từ Đà Nẵng lúc 00 giờ 15 phút và đến Daegu lúc 6giờ 30 (giờ địa phương) hàng ngày. Chiều ngược lại, khởi hành từ Daegu lúc 7 giờ 30 phút (giờ địa phương) và đến Đà Nẵng lúc 10 giờ.
“Mùa hè, Daegu thường nóng hơn so với các vùng khác, đã mang đến cho thành phố này một tên gọi là "Daefrica", một từ ghép giữa Daegu và châu Phi”. Kim Hyejeong - đại diện cho Cục Du lịch - Văn hoá - Thể thao Daegu ra đón đoàn tại sân bay thổ lộ với khách như một lời giới thiệu về thành phố du lịch này. Daegu là quê hương của những di tích lịch sử hiện đại của Hàn Quốc.
Du khách đến Daegu không thể không đến tham quan đền Donghwasa, nằm gần Cáp treo Palgonsan, là một ngôi đền Phật giáo với lịch sử hơn 1.500 năm. Cái tên của ngôi đền được đặt trong thời gian tái thiết, khi cây nữ hoàng nở, báo hiệu sự may mắn. Ngôi đền có tượng Phật Tongil-yaksayeoraedaebul bằng đá được xem là lớn nhất thế giới, với chiều cao gần 33 mét.
Trước đây, Daegu còn có một biệt danh là thành phố pháo đài, gọi là Daegueupseong. Ngày nay, rất khó để nhìn thấy bất kỳ tàn dư nào của cấu trúc pháo đài, nhưng vẫn có thể tìm thấy cách bố trí trong những cái tên của các đường phố. Ví như phố Dongseongno, tên con đường được đặt nằm dọc theo bức tường pháo đài phía Đông. Phố Dongseongno là khu mua sắm nổi tiếng nhất ở trung tâm Daegu.
Con phố thường được đông đảo giới trẻ đến mua sắm. Một trong những nơi thu hút nhất của Daegu là chợ Seomun, một trong ba khu chợ được mở trong triều đại Joseon. Khu chợ truyền thống lớn nhất chuyên về hàng dệt may này chỉ thực sự nhộn nhịp vào ban đêm.
Muốn tìm hiểu về ngành dệt may lâu đời của Daegu, du khách có thể đến tham quan Bảo tàng Dệt may DTC để có thể hiểu được lịch sử của ngành công nghiệp dệt may và các máy móc được sử dụng trong quá khứ để tạo ra những sản phẩm dệt may, những thay đổi về thời trang theo thời gian cũng như các tác phẩm của các nhà thiết kế thời trang hiện đại. Bảo tàng được trưng bày theo thời gian từ quá khứ, hiện tại và tương lai của ngành công nghiệp dệt may.
Trong khi đó, bảo tàng Đông y Yangnyeongsi Daegu lại cho du khách một sự trải nghiệm về lịch sử y học phương Đông. Tại đây trung tâm trải nghiệm giúp du khách dễ dàng hiểu về các khái niệm y học phương Đông như eumyang-ohaeng (âm dương ngũ hành) và sasangchejil (bốn dạng cơ thể) thông qua những trải nghiệm trực tiếp. Đối diện bảo tàng là công viên Dalseong, công viên lâu đời nhất của Daegu, cũng là nơi thu hút du khách trong và ngoài Hàn Quốc khi được chọn làm địa điểm quay bộ phim truyền hình gần đây Yêu không kiểm soát.
Nhưng có lẽ ấn tượng nhất đối với chúng tôi là được đến tham quan Trung tâm trải nghiệm về an toàn dành cho người dân ở Daegu. Sau sự cố tàu điện ngầm tại Hàn Quốc làm cho nhiều người dân bị thiệt mạng vào năm 2003, năm 2008 trung tâm được xây dựng và đưa vào khai thác nhằm giúp cho người dân ý thức được hiểm họa của các vụ cháy nổ, cũng như cách tự vệ và thoát nạn khi sự cố xảy ra, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.
Trung tâm đặt dưới sự điều hành của Tổng cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hàn Quốc. Sau khi tham quan và được xem đoạn phim tái hiện lại thảm họa tàu điện ngầm bị cháy nổ, du khách được trải nghiệm trên con tàu điện ngầm mô hình với những tình huống giả định khi tàu bị sự cố cháy nổ. Một bài học thật thiết thực cho mọi người. Hiện mỗi năm trung tâm đón hơn 17 triệu lượt khách đến tham quan, trong đó đến 95% là người Hàn Quốc.
Ông Han Ma Soo, Cục trưởng Cục Du lịch - Văn hoá - Thể thao Daegu cho biết: Là một trong những nơi thu hút khách đi du lịch Hàn Quốc đến tham quan, hiện nay trung bình mỗi năm Daegu đón khoảng 6.000 khách du lịch từ Việt Nam và con số này luôn tăng 40%/năm. Đặc biệt, sau khi có đường bay trực tiếp Đà Nẵng – Daegu của VietJet, số lượng khách từ Việt Nam đến Daegu hy vọng sẽ tăng hơn.
Dự kiến trong năm 2018 này, Daegu sẽ đón 10.000 khách du lịch từ Việt Nam. Hiện Daegu cũng đã ký kết thoả thuận với các công ty du lịch Việt Nam nhằm thu hút khách du lịch. Theo đó các công ty du lịch Việt Nam được sử dụng nguồn tài nguyên du lịch của Daegu... nhằm triển khai tích cực các sản phẩm du lịch và nỗ lực mời gọi du khách đến với thành phố này.
Trong khi đó, ông Trần Hoàng Linh, Giám đốc Văn phòng đại diện Vietjet tại Đà Nẵng chia sẻ. Với việc tiếp tục đưa vào khai thác đường bay mới Đà Nẵng – Daegu, sau đường bay Đà Nẵng - Incheon, Cam Ranh - Incheon, Vietjet không chỉ mang đến nhiều cơ hội thuận tiện để người dân và du khách quốc tế di chuyển bằng phương tiện hàng không mà còn thúc đẩy giao thương và góp phần tăng trưởng đầu tư.
Đặc biệt, mới đây theo trang mạng chuyên cung cấp dịch vụ du lịch, bán vé máy bay TMON, Đà Nẵng của Việt Nam đã trở thành điểm du lịch mùa hè được ưa thích nhất của người dân Hàn Quốc trong năm nay.
Giống như tháp N Seoul có thể giúp du khách nhìn toàn cảnh Seoul từ trên cao. Đứng ở tháp E-World 83, được đặt tên theo chiều cao lên tới 83 tầng của nó, nhìn toàn cảnh Daegu về đêm, vừa nhâm nhi ly cà phê, tôi như bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của một thành phố với nhiều biệt danh này. Và chỉ với riêng tên tuổi của doanh nhân Lee Byung-chul, Daegu cũng đã quá xứng đáng với biệt danh “thành phố khởi nghiệp”.