Rốt ráo lo thông suốt ATM
Ông Trương Đình Long, Phó tổng giám đốc NHTMCP Phương Đông (OCB) cho biết: Hiện nay, đa số người dân vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt, trong khi đó dịp Tết Nguyên đán bao giờ cũng là thời điểm đột biến về chi tiêu của người dân, do các đơn vị chi lương, thưởng, gửi tiền cho người thân… gia tăng. Dẫn tới, giao dịch rút tiền qua ATM có thể quá tải. Để hạn chế tình trạng tắc nghẽn trong giao dịch, OCB chỉ đạo các đơn vị dự trù và chuẩn bị sẵn sàng lượng tiền mặt để tiếp quỹ ATM, phục vụ khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán.
Các ngân hàng đã chủ động và bổ sung thêm nhiều ATM để phục vụ nhân dân dịp Tết
Theo đó, hệ thống máy ATM của OCB luôn được kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, đội ngũ kỹ thuật trực 24/7 tiếp nhận và xử lý các sự cố ATM để đảm bảo máy luôn hoạt động tốt ngay cả trong trường hợp khách hàng giao dịch nhiều. Ngoài ra, ông Long cho biết thêm, khách hàng sử dụng thẻ ATM của OCB còn được miễn phí hoàn toàn khi rút tiền mặt trên hệ thống ATM trong liên minh Smartlink, Banknetvn và VNBC trên toàn quốc.
Không riêng gì OCB, nhiều NHTM khác cũng đã có sự chuẩn bị khá kỹ cho nhu cầu rút tiền của người dân dịp cuối năm. Mặc dù, theo nhận định của các NHTM trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, năm nay nhu cầu rút tiền mặt tại các máy ATM chỉ có thể bằng, thậm chí thấp hơn mọi năm. Bởi tình hình kinh tế năm nay khá khó khăn, lương thưởng của nhiều DN cũng chỉ nhỉnh hơn chút đỉnh so với mức lương hàng tháng của người lao động. Thêm nữa, việc thắt chặt chi tiêu của người dân vẫn còn nên, nhiều khả năng sẽ không xảy ra tình trạng rút tiền ồ ạt.
Dù vậy, việc chuẩn bị lượng tiền mặt, công tác kỹ thuật, an toàn cho máy cũng như việc tăng cường vào những dịp đặc biệt cuối năm vẫn được hết sức chú trọng. Ông Dương Ngọc Minh, Phó giám đốc Trung tâm ATM của NHTMCP Đông Á (DongA Bank) cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch cử cán bộ, nhân viên làm việc ngay cả những ngày nghỉ Tết để đảm bảo lưu lượng tiền mặt trong máy ATM đủ đáp ứng nhu cầu người dân, cũng như không xảy ra bất kỳ sự cố kỹ thuật nào. Ngoài ra, DongA Bank vẫn tiếp tục triển khai chương trình máy ATM lưu động, tăng cường hoạt động tại các KCX, KCN để đáp ứng nhu cầu của người rút tiền. Hiện tại, sự liên thông mạng kết nối thanh toán giữa các ngân hàng đã tương đối tốt nên ông Minh cho rằng, áp lực rút tiền cuối năm sẽ được giảm tải.
Với đặc thù địa bàn có phòng giao dịch và nhiều máy ATM đặt tại KCX Tân Thuận (quận 7, TP. Hồ Chí Minh), NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Nam Sài Gòn ngay từ đầu tháng 12/2013 đã có kế hoạch về tiền mặt và biện pháp đảm bảo hoạt động cho các máy ATM. Tuy nhiên, theo bà Trần Mai Huyền, Trưởng phòng Kinh doanh dịch vụ thẻ, lưu lượng rút tiền mặt dịp Tết trong KCX bao giờ cũng tăng gần gấp đôi so với tháng thông thường. Hơn nữa, cùng lúc nhiều DN trả lương, thưởng qua thẻ và phần lớn công nhân lại có nhu cầu rút tiền mặt về quê ăn Tết, nên tình trạng phải chờ đợi lâu, tắc nghẽn là khó tránh khỏi.
Song, bà Huyền cũng khẳng định, việc hết tiền, hỏng hóc lớn trong thời gian dài đối với máy ATM sẽ khó xảy ra, do ngân hàng đã có kế hoạch tiền mặt sớm và cắt cử nhân viên sẵn sàng “bơm” tiền vào máy, chứ không để xảy ra tình trạng cạn sạch tiền mới tiếp thêm vào. Bên cạnh đó, công tác an ninh, kỹ thuật cũng được tăng cường hơn. Với số lượng gần 160.000 thẻ phát hành trong KCX, KCN, Vietcombank đã lắp đặt 54 máy ATM. Khả năng quá tải vào thời điểm nhu cầu tăng cao vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, Vietcombank Nam Sài Gòn đã có kế hoạch bổ sung thêm 7 - 8 máy ATM lưu động tăng cường trong dịp Tết này.
Bà Lê Thị Thanh Hằng, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, để dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thông suốt, vừa qua NHNN đã có nhiều văn bản chỉ đạo các TCTD lên kế hoạch chuẩn bị tốt cho hoạt động giao dịch tự động, nâng cao chất lượng dịch vụ ATM cũng như đảm bảo tốt nhu cầu về rút tiền mặt qua ATM được an toàn, đầy đủ, thông suốt của người dân. Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các NHTM thực hiện nghiêm túc biểu phí dịch vụ thẻ để tránh xảy ra khiếu kiện, thiệt thòi cho người sử dụng dịch vụ.
Việc chuẩn bị vẫn phải ráo riết thực hiện, nhưng theo quan điểm của nhiều lãnh đạo NHTM, việc tăng lượng tiền mặt hoặc máy ATM phục vụ nhu cầu rút tiền cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Để có thể tránh tình trạng tắc nghẽn trong giao dịch, về lâu dài, khách hàng nên lưu ý nhiều sự lựa chọn thanh toán khác không dùng tiền mặt như mua hàng qua các điểm chấp nhận thẻ (POS), thanh toán qua internet…
Tuyết Anh