Sagimexco: Mang hồn quê ra thế giới
Với lợi thế thương hiệu bánh phồng tôm Sa Giang nổi tiếng từ thập niên 1960, ngay sau khi chuyển thành doanh nghiệp Nhà nước, Sagimexco đã chủ trương đẩy mạnh sản xuất, cung ứng các sản phẩm có chất lượng phù hợp nhu cầu người sử dụng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Sagimexco cũng là đơn vị chế biến thực phẩm tiên phong tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long áp dụng thành công chương trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP, nhằm đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường châu Âu (EU). Và Sagimexco trở thành một trong 18 doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được cấp CODE xuất khẩu hàng vào EU.
Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ngày càng tăng Sagimexco liên tục đầu tư nhà máy sản xuất bánh phồng tôm công suất 800 tấn/năm. Tiếp đến là nhà máy sản xuất bánh phồng tôm 2.500 tấn/năm, nay trở thành các xí nghiệp sản xuất trực thuộc công ty. Sản phẩm của Sagimexco đa dạng từ thủy hải sản, thịt, bột mì, bột gạo… Từ một sản phẩm bánh phồng tôm, công ty đã phát triển thêm bánh phồng cua, cá, mực, bánh phồng thượng hạng, bánh phồng bánh tứ quý… Và rất nhiều sản phẩm khác như hủ tiếu, bánh canh, đu đủ sấy, rượu, nước uống đóng chai, giò chả, cá khô tẩm gia vị, khô heo ăn liền… Sagimexco đạt nhiều chứng nhận chất lượng như ISO 9001:2008, Chứng nhận HALAL (đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường của người tiêu dùng theo đạo Hồi)…
Đặc sản bánh phồng tôm của Sagimexco
Ngoài thị trường xuất khẩu chính là EU, với các nước Anh Pháp, Đức, Hà Lan… Sagimexco đã mở được nhiều thị trường mới để tiêu thụ sản phẩm bánh phồng tôm như: Hoa Kỳ, Malaysia, Ấn Độ, Nam Phi, Trung Quốc, Luxembourg…
Tại thị trường nội địa, hệ thống phân phối của công ty trải dài từ Bắc đến Nam, thông qua các siêu thị (Coop mart, Big C, Vinatex, Citi mart, Maximart, Sài Gòn, Thương Xá Tax, Hà Nội, Tứ Sơn (Châu Đốc), hệ thống các cửa hàng của Vissan, Metro… Hiện nay, Sagimexco đang tập trung mở rộng các thị trường tiềm năng như: Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, Hoa Kỳ. Đồng thời tăng cường khai thác thương mại điện tử để tìm kiếm thị trường mới. Tham dự hội chợ thực phẩm quốc tế ở nước ngoài để quảng bá thương hiệu. Trong nước thì phát triển mạng lưới phân phối tại khu vực miền Trung.
Đặc biệt là xây dựng chính sách bán hàng phù hợp với từng thị trường, để thu hút khách hàng và tăng thị phần. Không đầu tư dàn trải ở nhiều lĩnh vực khác, Sagimexco luôn tập trung đầu tư máy móc, sửa chữa cơ sở vật chất, nhằm đảm bảo theo tiêu chuẩn BRC để đủ điều kiện sản xuất sản phẩm xuất khẩu ra thị trường EU và thế giới.
Cụ thể, từ đầu năm 2012 Sagimexco đã chi trên 2 tỷ đồng mua thiết bị sản xuất tự động, nhằm thay thế lao động thủ công để tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm. Đầu tư mở rộng phân xưởng sản xuất thực phẩm để tăng sản lượng các mặt hàng xuất khẩu có giá trị gia tăng cao. Đầu tư phòng thí nghiệm để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới và quản trị tốt các dòng sản phẩm truyền thống.
Chính định hướng hoạt động tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng kịp thời và đa dạng nhu cầu thị trường, giao hàng đúng hạn… Sagimexco đã đưa thương hiệu bánh phồng tôm Sa Giang nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp ra tiếp cận với hầu hết thị trường tiêu thụ trên thế giới. Điều này, đã mang lại kết quả khả quan cho Sagimexco.
Năm 2011, Sagimexco đạt lợi nhuận trước thuế 48,45 tỷ đồng, vượt kế hoạch 99,9% và tăng 119,9% so với năm trước. Tổng doanh thu đạt 208 tỷ đồng. Trong cơ cấu doanh thu, doanh thu xuất khẩu chiếm 61%, doanh thu nội địa 39%. Riêng quý II/2012, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Sagimexco đạt trên 37 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 2,6 tỷ đồng. Một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Sagimexco đặt ra trong năm 2012, tổng doanh thu 220 tỷ đồng, tổng sản lượng hàng tiêu thụ trên 5.380 tấn. Lợi nhuận trước thuế 35 tỷ đồng, tỷ lệ trả cổ tức là 25%.
Bài và ảnh Thanh Thanh