Sai sót lặp lại, kỷ luật không nghiêm
Kiểm toán Nhà nước chưa có đủ bằng chứng xác nhận số liệu nợ công | |
Phải giữ nghiêm kỷ luật ngân sách | |
Cuối năm lo nợ công sát ngưỡng |
Kết quả kiểm toán ngân sách Nhà nước (NSNN) 2014 và kết quả kiểm toán 2015 vừa được Kiểm toán Nhà nước (KTNN) họp báo công bố sáng ngày 26/8/2016. Kết quả cho thấy nhiều sai sót đã từng được KTNN chỉ ra ở những lần kiểm toán các năm trước, đến nay vẫn lặp lại.
Và phát biểu kết thúc buổi họp báo, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội ông Bùi Đặng Dũng đã phải mượn đến câu nói của Chủ tịch Quốc hội rằng: “sợi dây kinh nghiệm rút hoài, kéo dài từ năm này qua năm khác không hết”.
Ảnh minh họa |
Khẳng định công tác quản lý ngân sách, thu - chi ngân sách, chi tiêu công… nhìn kỹ có nhiều chuyển biến nhưng kỷ luật tài chính chưa nghiêm - là đại biểu Quốc hội, là đại diện Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, chúng tôi đã nói vấn đề này nhiều rồi, hôm nay vẫn nói nữa, ông Dũng phát biểu.
Kết quả kiểm toán cho thấy dự toán chi thường xuyên vẫn lặp lại các sai sót đã được KTNN phát hiện trong những năm vừa qua như: Lập dự toán cao hơn khả năng ngân sách hoặc số kiểm tra của Bộ Tài chính; lập dự toán chưa đầy đủ căn cứ và không sát thực tế; giao dự toán chậm, điều chỉnh, bổ sung nhiều lần trong năm. Nợ đọng XDCB chưa được quan tâm đúng mức, đến tháng 3/2016, Bộ KH&ĐT chưa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ danh mục và số nợ đọng XDCB đến hết 31/12/2014 của các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương theo quy định.
Các sai sót trong chấp hành trình tự đầu tư đã được KTNN phát hiện và kiến nghị trong những năm vừa qua vẫn còn xảy ra tại nhiều dự án, như: dự án lập quy hoạch không phù hợp thực tế, tính khả thi và hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí; công tác khảo sát, lập và phê duyệt dự án đầu tư không tuân thủ quy định; phê duyệt dự án đầu tư khi chưa xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; phê duyệt dự án không thuộc danh mục kế hoạch đầu…
“Hầu hết các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương được kiểm toán đều còn tình trạng chi không đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, vượt dự toán được duyệt; 16/50 địa phương được kiểm toán còn sử dụng nguồn dự phòng cho một số nhiệm vụ chi chưa thực sự cấp bách”, ông Đào Văn Dũng - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (KTNN) cho biết.
Ngay như số liệu về nợ công, theo như ông Dũng cho biết thì KTNN chưa thể xác nhận độ chuẩn về số nợ công bởi Bộ Tài chính chưa cung cấp đầy đủ bằng chứng. Số nợ thì trùng lặp, Bộ Tài chính ghi thu - ghi chi vốn vay nước ngoài chưa kịp thời, đúng niên độ, chưa phản ánh đầy đủ số liệu của Quỹ tích luỹ trả nợ…
Theo báo cáo quyết toán NSNN năm 2014 Chính phủ trình Quốc hội: Bội chi NSNN năm 2014 là 249.362 tỷ đồng, vượt 25.362 tỷ đồng so với mức Quốc hội quyết định, bằng 6,33% GDP thực tế. Nhưng theo kết luận kiểm toán “không phù hợp với định hướng giảm bội chi NSNN giai đoạn 2011-2015, hơn nữa, số bội chi này lớn hơn chi đầu tư phát triển 910 tỷ đồng, không đảm bảo nguyên tắc cân đối NSNN theo quy định”.
Đã vậy, trong tổng số quyết toán chi cân đối NSNN năm 2014 còn có 26.169 tỷ đồng vốn nước ngoài giải ngân vượt dự toán nhưng chưa có ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội. Như vậy, 26.169 tỷ đồng này chưa đủ điều kiện quyết toán theo luật định nhưng Chính phủ trình Quốc hội xem xét quyết định bổ sung số tiền này vào số bội chi trong quyết toán NSNN năm 2014.
“Chính phủ đã báo cáo, chúng tôi đã thẩm tra thấy đây là khoản vượt do vốn đối ứng ODA. Nhiều dự án ODA được ký ở nhiều thời điểm khác nhau nên dự toán không tính được số vốn đối ứng. Theo luật quy định Chính phủ phải kịp thời báo cáo để Quốc hội cho quyết định điều chỉnh, nhưng Chính phủ không báo cáo”, ông Dũng cho biết.
Theo ông Cao Tấn Khổng - Phó tổng KTNN: Bức tranh NSNN đã tốt hơn, công tác quản lý, chi tiêu NSNN những năm qua đã có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại cần tháo gỡ.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng: chi tiêu ngân sách không phải chỉ là chuyện của Trung ương, chuyện của địa phương mà liên quan đến mỗi người dân. Vì vậy, tới đây Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thông qua quy chế giám sát, theo đó, công tác giám sát sẽ được tăng cường chặt chẽ hơn cả về chất lượng, hình thức và cường độ giám sát.