Sẵn sàng cạnh tranh trong hội nhập
Chuyển hướng thời hội nhập | |
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Để không bị đào thải vì hội nhập | |
Doanh nghiệp Việt: Tận dụng cơ hội như thế nào từ hội nhập? |
Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen cho biết, để chuẩn bị cho quá trình hội nhập đang “sát sườn” và ứng phó với những tác động, cạnh tranh từ bên ngoài đem lại, Tập đoàn đã chủ động đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, máy móc hiện đại theo công nghệ mới nhằm đảm bảo cho ra mắt các sản phẩm chất lượng tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Quy trình sản xuất kinh doanh khép kín từ nhập khẩu thép cán nóng, sản xuất ra thành phẩm và bán hàng đến tận tay người dùng. Nâng cấp hệ thống quản trị DN và hệ thống phân phối, bán lẻ khắp cả nước, xây dựng thương hiệu hướng đến cộng đồng...
Vinamilk sẵn sàng với hội nhập |
Tập đoàn Hoa Sen cho rằng việc nắm bắt và hiểu rõ các luật lệ trong môi trường hội nhập quốc tế là điều hết sức cần thiết. Do đó, Tập đoàn luôn chú trọng nghiên cứu các tiêu chuẩn kỹ thuật, các quy định về thuế quan và hàng rào kỹ thuật tại các nước nhập khẩu hàng hóa, cũng như những quy định, nguyên tắc tại Hiệp định TPP, WTO và FTA, nhằm đưa ra những quyết sách, giải pháp đúng đắn, đảm bảo tuân thủ theo đúng các luật lệ chung đã đặt ra.
Hiện tại, sản lượng tiêu thụ của Tập đoàn vượt 1.000.000 tấn/năm, doanh thu thuần đạt 17.447 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt mốc 652,8 tỷ đồng. Với năng lực tài chính vững mạnh và sự chuẩn bị kỹ càng, Hoa Sen tự tin tham gia quá trình hội nhập và sẵn sàng trước cạnh tranh gay gắt trong thời gian tới với các đối thủ lớn từ bên ngoài.
Có cách làm hoàn toàn khác nhưng cũng hết sức bài bản, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cũng là một trong những DN Việt đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng cho cuộc hội nhập kinh tế của đất nước, mà trong đó DN chính là đối tượng trung tâm, chủ động hội nhập, chủ động nắm bắt chứ với vị thế chủ nhà, của người có quyền chủ động và không e ngại bất cứ sự cạnh tranh bình đẳng nào, ngay cả với những tập đoàn, đối thủ lớn có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính mạnh.
Ông Mai Hoài Anh, Giám đốc Điều hành Vinamilk chia sẻ về chiến lược cạnh tranh trong quá trình hội nhập theo chương trình được thiết lập sẵn. Trước tiên và quan trọng là chính sách chất lượng sản phẩm cũng như công nghệ, dây chuyền sản xuất ngay từ đầu của Công ty đã được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Điều này tạo lợi thế cạnh tranh cho Vinamilk trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn nhập khẩu sữa được quản lý và kiểm soát rất chặt bởi các cơ quan nước sở tại.
Ngoài ra, Vinamilk thực hiện các đơn hàng nhỏ để thiết lập nền tảng kinh doanh ngay từ đầu, từ đó dần phát triển các mối quan hệ hợp tác lớn. Để thực hiện được chiến lược này Vinamilk sẵn sàng chấp nhận mức lợi nhuận thấp trong thời gian đầu để có thể đưa hàng tiến vào được thị trường.
Đồng thời, năng lực sản xuất vốn được đầu tư theo chiến lược dài hạn của Vinamilk cũng giúp cho DN có thể thực hiện những đơn hàng gia công lớn từ đó học hỏi được công nghệ, kinh nghiệm kinh doanh cũng như khẩu vị của người tiêu dùng tại các nước xuất khẩu.
Hiện, Vinamilk đã có cổ phần 70% của nhà máy Driftwood (Mỹ) và 22.8% nhà máy Miraka (Newzealand), Vinamilk cũng nắm giữ 51% cổ phần nhà máy Angkor Milk (Campuchia). Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí logistics, tạo sự hiện diện của thương hiệu thường xuyên với nguồn cung đầy đủ tại chính trong các nước nhập khẩu mà không cần phải thông qua các hoạt động xuất khẩu truyền thống.
Ông Trần Ngọc Liêm, Phó giám đốc VCCI TP. HCM đưa ra lời khuyên, các DN Việt cần nhanh chóng nắm bắt những lợi thế và khai thác cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế bằng cách thay đổi tư duy và biến nó thành những hành động thiết thực ngay từ hôm nay trước khi quá muộn. Bởi theo ông Liêm, sự cạnh tranh cũng như cơ hội không phân biệt bất cứ DN lớn hay nhỏ, trong nước hay ngoài nước mà quan trọng là DN đó đã có sự chuẩn bị hành trang cho quá trình hội nhập như nào mà thôi.