Sập bẫy lừa ở cơ sở lưu trú
Ảnh minh họa |
Mới đây, chị Nguyễn Thị Bích Thủy, du khách từ Hà Nội vào TP. Đà Nẵng đi du lịch. Đến Đà Nẵng, chị Thuỷ thuê phòng ở một khách sạn trên địa bàn phường Phước Mỹ (Sơn Trà).
Vào một buổi chiều, chị Thủy gửi chìa khóa phòng cho lễ tân để đi tắm biển. Ngay sau đó, có một người đàn ông ăn mặc khá lịch sự, đến quầy lễ tân rồi nói với nhân viên mình ở phòng 301 (phòng chị Thủy thuê) lấy chìa khóa lên mở phòng. Do chủ quan mất cảnh giác nên nhân viên lễ tân đã đưa chìa khoá cho anh ta. Đi tắm về chị Thuỷ mới tá hoả lên khi toàn bộ số tài sản của mình đã ra đi với người đàn ông bí ẩn kia.
Tương tự, trường hợp của anh Nguyễn Anh Tuấn cũng từ Hà Nội vào Đà Nẵng du lịch, đến thuê một khách sạn trên địa bàn phường Phước Mỹ. Anh Tuấn để tài sản trong phòng rồi gửi chìa khóa phòng cho nhân viên lễ tân rồi đi tắm biển. Khi trở về khách sạn, nạn nhân phát hiện kẻ gian mở cửa phòng lấy nhiều tài sản có giá trị
Theo đại diện công an phường Phước Mỹ, địa bàn có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ… tình trạng trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách du lịch diễn ra ở các cơ sở lưu trú diễn biến rất phức tạp. Thậm chí, có trường hợp chủ khách sạn cũng bị sập bẫy lừa của các đối tượng này.
Thủ đoạn phổ biến của các đối tượng là lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản của khách du lịch, nhất là việc mất cảnh giác của nhân viên lễ tân khi tin tưởng giao chìa khóa phòng cho người không rõ lai lịch. Theo đó, các đối tượng lừa đảo sẽ đàng hoàng đến quầy lễ tân, rồi giả mạo bạn thân hay người nhà đi cùng khách đến lấy chìa khóa để lên phòng, lục lọi và lấy cắp các tài sản có giá trị của du khách.
Đặc biệt, có đối tượng lừa đảo còn lên kế hoạch và chuẩn bị các phương án trộm cắp rất tinh vi. Theo đó, đối tượng này sẽ đến thuê phòng của khách sạn, trong thời gian lưu trú tại đây, bọn chúng đã mang chìa khoá phòng ra ngoài, rồi “nhân bản” thêm một chìa khác. Một thời gian sau, bọn chúng sẽ quay trở lại khách sạn, dùng chiếc chìa khoá có sẵn, lên mở phòng để chiếm đoạt tài sản của du khách…
Để ngăn chặn nạn lừa đảo, trộm cắp tài sản tại các cơ sở lưu trú, ngoài việc cảnh giác tự bảo vệ tài sản của chính du khách, các nhà nghỉ, khách sạn cần tăng cường lực lượng bảo vệ cả bên trong lẫn bên ngoài. Đội ngũ nhân viên lễ tân phải kiểm tra kỹ thông tin của khách thuê phòng, giấy tờ tùy thân của khách lấy chìa khóa phòng để không bị kẻ gian lợi dụng lấy trộm tài sản của du khách.