Sẽ "trảm" chủ đầu tư nếu Dự án quốc lộ 38 không chuyển biến
Dự án mở rộng Quốc lộ 38 đã được khởi công từ tháng 7/2014 |
Dự án mở rộng Quốc lộ 38 cơ bản bám theo đường cũ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương dài 32,8 km, điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 1A cũ tại ngã tư Cổng Ô, thành phố Bắc Ninh, điểm cuối giao với Quốc lộ 5. Trên tuyến có 2 cầu là cầu Đo và cầu Guột sẽ được cải tạo mở rộng.
Dự án có tổng vốn đầu tư 1.679 tỷ đồng do 3 doanh nghiệp trong nước, gồm Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty cổ phần đầu tư khai thác Cảng và Công ty cổ phần Licogi 16 đầu tư theo hình thức BOT, khởi công vào tháng 7/2014, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Tuy nhiên, đến nay khối lượng công việc đạt được rất hạn chế.
Cho rằng trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà đầu tư, Bộ trưởng Thăng khẳng định, vấn đề mấu chốt là năng lực nhà đầu tư yếu kém, không đáp ứng được yêu cầu về tài chính, Ban QLDA làm việc lơ mơ, không nắm được việc... khâu tổ chức thực hiện có vấn đề.
Bộ trưởng lập tức chỉ đạo Ban PPP lập tức đánh giá lại năng lực nhà đầu tư; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định lại các hợp đồng thi công, thiết kế, tiến độ của dự án để làm căn cứ triển khai.
Bộ trưởng cũng yêu cầu liên danh nhà đầu tư xem xét lại năng lực giám đốc điều hành dự án. “Đến hết tháng 3, nếu không chuyển biến, Bộ GTVT sẽ thay thế nhà đầu tư bằng một đơn vị khác”, Bộ trưởng ra tối hậu thư.
Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cũng phải khẩn trương đánh giá lại năng lực của lãnh đạo trực tiếp theo dõi dự án, nếu không đáp ứng được phải thay thế ngay.