Siêu thị phải bán hàng đạt chuẩn
Đưa nông sản vào kênh bán lẻ hiện đại: Cần cái “bắt tay” thật chặt chẽ | |
Kênh phân phối bán lẻ đang “rộng cửa” với DN Việt | |
Chủ động đưa nông sản vào siêu thị ngoại |
Trong thời gian qua, nhiều nhà phân phối đã ưu tiên cho hàng nông sản đạt chuẩn lên kệ. Thậm chí hệ thống Mega Martket chỉ nhận hàng có chuẩn VietGap trở lên.
Bàn về vấn đề này, ông Trần Lâm Hồng – Phó tổng giám đốc Sài Gòn Co.op khẳng định, hàng năm Co.op Mart hỗ trợ các DN sản xuất bằng cách tổ chức tháng tuyên truyền quảng bá cho hàng Việt với nhiều chủ đề khác nhau. Đặc biệt, những DN đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao hoặc các chứng chỉ quản lý chất lượng được ưu tiên trưng bày và làm các chương trình khuyến mãi.
Người tiêu dùng ngày càng chọn lựa nhiều hơn các điểm mua bán hiện đại và bảo đảm tốt hơn về an toàn thực phẩm |
“Để hàng Việt được chắp cánh vươn xa, cần phải chuẩn hóa và nâng tầm sản phẩm. Nhà phân phối cần phát tín hiệu thị trường để đặt hàng cho nông dân, HTX sản xuất và đặt ra yêu cầu về chất lượng hàng hóa đạt chuẩn, không chỉ trong nước mà còn đạt chuẩn quốc tế”, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết định hướng sắp tới của chương trình Chắp cánh hàng Việt.
Theo kết quả nghiên cứu của Đề án Xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản thực phẩm theo hướng bảo đảm an toàn thực phẩm giữa TP. HCM và các tỉnh thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, người tiêu dùng ngày càng chọn lựa nhiều hơn các điểm mua bán hiện đại như siêu thị và cửa hàng tiện lợi vì tiện lợi, văn minh và bảo đảm tốt hơn về an toàn thực phẩm. Khách hàng ngày càng có nhận thức cao hơn, hiểu biết hơn và thận trọng hơn trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, đặc biệt là thông tin về xuất xứ, thành phần dinh dưỡng, hạn sử dụng, chứng nhận an toàn thực phẩm và thương hiệu… Trong khi đó, người sản xuất thường gặp khó khăn bởi quy mô sản xuất nhỏ lẻ, thiếu đầu mối tiêu thụ sản phẩm, nuôi trồng không theo tiêu chuẩn...
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết định hướng sắp tới của chương trình Chắp cánh hàng Việt: “Để hàng Việt được chắp cánh vươn xa, cần phải chuẩn hóa và nâng tầm sản phẩm. Nhà phân phối cần phát tín hiệu thị trường để đặt hàng cho nông dân, HTX sản xuất và đặt ra yêu cầu về chất lượng hàng hóa đạt chuẩn, không chỉ trong nước mà còn đạt chuẩn quốc tế”. |
PGS.TS Trần Tiến Khai, Đại học Kinh tế TP. HCM cho biết, xu thế về tiêu dùng thực phẩm hiện nay là cơ hội kinh doanh rất tốt cho các DN thực phẩm và các DN bán lẻ. Vấn đề mấu chốt cần phải giải quyết hiện nay là phát triển mở rộng chuỗi cung ứng thực phẩm với vai trò dẫn dắt, chủ động của các DN trong xây dựng và hình thành chuỗi liên kết cung ứng tiêu thụ hiệu quả, bền vững. Sự liên kết này chủ yếu hình thành dựa trên 3 nhà gồm nhà sản xuất (DN, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, nông dân quy mô lớn); DN chế biến cung ứng thực phẩm; và DN bán lẻ. Cùng với đó là sự hỗ trợ của chính quyền địa phương trong việc tổ chức xây dựng các DN, cơ sở sản xuất, HTX quy mô lớn để cung ứng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn; huấn luyện và kiểm soát tiến trình áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất an toàn; xây dựng các khu, cụm công nghiệp chế biến thực phẩm...
Ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp đặt vấn đề cần tìm kiếm đầu ra ổn định, lâu dài cho sản phẩm nông nghiệp, đây là bài toán hóc búa và là mấu chốt cho các chủ trương đầu tư sản xuất lớn, ứng dụng khoa học công nghệ, văn minh, hiện đại và an toàn. Tất cả các chủ trương, chính sách kêu gọi, khuyến khích đầu tư đều không thể triển khai và trở thành hiện thực nếu sản phẩm sản xuất ra không có nơi tiêu thụ hoặc thiếu sức cạnh tranh.
Lãnh đạo ngành công thương Đồng Tháp cũng đề nghị TP.HCM tham gia hỗ trợ địa phương xây dựng chuỗi giá trị hàng nông sản với vai trò dẫn dắt và tuyên truyền quảng bá. Hệ thống phân phối, DN của TP.HCM cần phát tín hiệu thị trường để định hướng sản xuất cho địa phương, vùng nguyên liệu và chỉ nhận bán những hàng hóa đạt chuẩn chất lượng, có truy xuất nguồn gốc; Hỗ trợ, hướng dẫn cải thiện bao bì, mẫu mã; Cam kết tiêu thụ, ưu tiên chọn làm hàng nhãn riêng và sẽ được thành phố hỗ trợ quảng bá, từ đó giúp hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nhà sản xuất - nhà phân phối và người tiêu dùng.
“Nông dân mặc dù chưa sản xuất đạt chuẩn nhưng rất muốn thực hành một chuẩn nhất định. Tuy nhiên, họ cũng cần phải có cam kết tiêu thụ sản phẩm khi sản xuất theo chuẩn”, ông Dũng nói.
Đồng tình với ý kiến này, ông Tống Văn Phong – Giám đốc HTX nông sản sạch Vĩnh Thới (tỉnh Đồng Tháp) nói: "Cái khó khăn của HTX hiện nay là chưa có DN bao tiêu sản phẩm. DN chỉ xuống thu mua theo thời vụ”.
“Hệ thống phân phối cần quy định chỉ mua hàng đạt chuẩn VietGAP, Global GAP và cao hơn nữa là organic (hữu cơ). Bên cạnh các yêu cầu về bao bì, mẫu mã sản phẩm, đăng ký thương hiệu, thực hiện truy xuất nguồn gốc, các chuẩn này sẽ là bộ lọc để đưa hàng vào toàn bộ hệ thống phân phối hiện đại, tức nhà sản xuất làm đúng chuẩn mới vào được siêu thị, nếu vi phạm sẽ bị loại khỏi toàn bộ các kênh. Nếu triển khai đồng bộ sẽ không còn tình trạng nhà cung cấp có hàng hóa vi phạm bị hệ thống phân phối A loại ra nhưng hệ thống B, C vẫn tiếp nhận. Nhà sản xuất, nông dân, HTX làm ăn gian dối, chất lượng kém sẽ bị loại hoàn toàn khỏi cuộc chơi", ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết.