Sống lại những năm tháng hào hùng
Theo thông tin của Bộ VH-TT&DL, trong đợt phim kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Cục Điện ảnh đảm nhận vai trò chủ trì và phối hợp với Công ty cổ phần Phim truyện I, Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương tổ chức.
Một cảnh trong phim “Hoài vũ trắng”
Các phim truyện “Hoài vũ trắng”, “Chớp mắt cùng số phận” (Công ty cổ phần Phim truyện I sản xuất) và phim khoa học “Vì màu xanh của rừng”, “Tài nguyên của sự tồn vong” (Công ty TNHH Một thành viên Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất) sẽ được trình chiếu tại các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương.
Nhớ lại, cũng vào dịp này năm 2012, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức tuần phim bộ phim truyện “Đường thư”, phim tài liệu “Ký ức trường Sơn”. Đặc biệt bộ phim “Đường thư” (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) với việc khắc họa hình tượng người chiến sĩ quân bưu năm xưa, đã lột tả rõ nét sự dũng cảm của người lính trong cuộc kháng chiến chống Mỹ khi vượt qua mưa bom bão đạn, những trận vây ráp của kẻ thù để đem “sức mạnh tinh thần” từ hậu phương lớn đến với người lính nơi chiến trường.
Có khán giả trẻ tuổi sau khi xem xong “Đường thư” bày tỏ: “Qua bộ phim này, tôi thấy thế hệ cha chú thật mưu trí và dũng cảm. Phim đã tái hiện những hy sinh thầm lặng nhưng không kém phần đau thương của những chiến sĩ quân bưu trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Song trên tất cả vẫn là niềm tin và chiến thắng. Đó mới là giá trị và thông điệp mà “Đường thư” hướng tới chúng tôi”.
Các bộ phim truyện được trình chiếu nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn năm nay được đánh giá cao, có chất lượng nội dung và giá trị nghệ thuật lớn. Phim “Hoài vũ trắng” được xây dựng dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lê Minh Khuê, đạo diễn phim là Đào Duy Phúc.
Bối cảnh phim xảy ra ở Huế, nói về hoạt động tình báo của cô gái Hà Nội gốc có tên Mỹ Linh. Nhận nhiệm vụ cách mạng, Mỹ Linh trở thành người giúp việc nhà cho viên đại úy ngụy tên Khánh, sau đó hai người này đã có tình cảm với nhau.
Tuy nhiên về sau khi Mỹ Linh bị lộ, viên đại úy Khánh không những không bắt giữ, trừ khử mà ngược lại đã nhiều lần che chở và cứu thoát Mỹ Linh. Chiến tranh kết thúc, đại úy chế độ ngụy quyền Khánh trở về Mỹ sinh sống, còn Mỹ Linh quay ra Hà Nội lập gia đình sống hạnh phúc. Nhưng sau này Khánh đã quay lại Việt Nam tìm cô gái Mỹ Linh năm xưa…
“Hoài vũ trắng” sẽ mang đến cho người xem một câu chuyện tình nhẹ nhàng, lãng mạn với việc đi sâu vào diễn biến tâm lý khá phức tạp của nhân vật, đồng thời truyền tải thông điệp về tình yêu trong sáng và cao đẹp trong giai đoạn chiến tranh khốc liệt.
Với phim truyện “Chớp mắt cùng số phận” do Lê Ngọc Linh đạo diễn, từng ra mắt khán giả trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2007) tại các rạp phim ở Hà Nội, đến cuối tháng 7/2012 tiếp tục được phát sóng trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam.
“Chớp mắt cùng số phận” có cảnh bom mìn, chết chóc của chiến tranh nhưng xen kẽ là chuyện tình tay ba đầy trắc trở giữa ba nhân vật chính Lâm Thành - Hường - Lê Thành. Chiến tranh khép lại, người tốt vẫn long đong đi tìm công việc với vết thương trong mình; kẻ xấu vẫn từng bước nhúng bản thân trong “vũng bùn”: giả mạo thương binh; tìm cách cưới con gái một Thứ trưởng; mượn quyền thế bố vợ để “ngoi lên”…
Không ồn ào súng đạn, không đao to búa lớn, “Chớp mắt cùng số phận” đi vào lòng người bằng hình ảnh về những người lính thời chiến đẹp dung dị đến lạ kỳ...
Các phim truyện vừa kể trên tới đây sẽ “lan tỏa” rộng khắp, chắc chắn khán giả đang háo hức đón nhận. Bởi lẽ, đây là món ăn tinh thần bổ ích, nhiều ý nghĩa. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi bác Phạm Hoàng Anh - 73 tuổi ở quận Long Biên (Hà Nội) chia sẻ trước thông tin có đợt phim: “Tôi đã từng xem nhiều bộ phim truyện về đề tài chiến tranh những dịp thế này. Thực sự, đó là những bộ phim có giá trị lớn, mang tính giáo dục thế hệ trẻ ngày nay về lòng tự hào dân tộc, lý tưởng sống tốt đẹp.
Nhiều phim truyện đã cho con trẻ biết chiến tranh khốc liệt thế nào, quân và dân ta anh dũng, kiên cường ra sao trước bom đạn kẻ thù! Ở khía cạnh khác, tình yêu trong chiến tranh trong phim cũng rất thực tế, có tính lành mạnh nhưng vẫn lãng mạn; nó không hỗn tạp và nhố nhăng như các bộ phim của thời hiện đại.
Đó cũng là một điều tốt vì phim về đề tài chiến tranh đã giáo dục cả về đạo đức, lối sống và nhân cách cho thế hệ tương lai”.
Khôi Nguyên