Sửa lỗi Thông tư…
Từ chuyện lớp trưởng trường tư | |
Rộn ràng năm học mới |
Ảnh minh họa |
Công bằng mà nói, Thông tư 30 được triển khai trên cả nước trong thời gian qua với tinh thần đổi mới mạnh mẽ, giàu tính nhân văn. Dẫu vậy, nhiều người bạn giáo viên của tôi cũng thừa nhận rằng, khi áp dụng vào thực tế thì chính các giáo viên cảm thấy “đau đầu” vì phải đánh giá học sinh với chỉ 2 mức hoàn thành và chưa hoàn thành. Do việc đánh giá này rất nặng về định tính, nên đã không không khơi dậy được tinh thần phấn đấu của học sinh.
Cho nên, sự thay đổi tại Thông tư 22 ở điểm này là rất quan trọng, thay vì 2 mức đánh giá nêu trên thì đã được thay bằng 3 mức: hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Có thể thấy rõ rằng, 3 mức đánh giá này nhìn nhận sâu sát hơn kết quả phấn đấu của học sinh, đồng thời phụ huynh sẽ nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con em mình, thay vì 2 mức như trước đó.
Bên cạnh 3 mức đánh giá trên, Thông tư 22 còn có điểm mới là giảm gánh nặng sổ sách, nhằm giúp giáo viên có nhiều thời gian giảng dạy cho học sinh hơn, thay vì chỉ lo nhận xét vào sổ như Thông tư 30. Với Thông tư này, giáo viên cũng được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội.
Đặc biệt, Thông tư 22 có điểm mới rất quan trọng, đó là quy định thêm về các bài kiểm tra định kỳ giữa các kỳ học cho khối 4 và khối 5 đối với hai môn Tiếng Việt và Toán, nhằm giúp giáo viên, phụ huynh có thêm thông tin về quá trình học tập của học sinh với hai môn học này. Học sinh qua đó cũng được làm quen dần với cách thức kiểm tra đánh giá của bậc học tiếp theo…
Đồng thời, việc đánh giá học sinh tiểu học từ Thông tư 22 sẽ được giáo viên thực hiện vào giữa kỳ, cuối mỗi học kỳ. Các đánh giá này sẽ cung cấp những thông tin phản hồi rất hữu ích liên quan đến quá trình học tập của học sinh, những lĩnh vực nào có sự tiến bộ, lĩnh vực học tập nào còn hạn chế. Thông qua đó, giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng yêu cầu, so với mục tiêu bài học để cả giáo viên và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động dạy và học.
Sửa đổi ở Thông tư 22 như nêu trên cho thấy ngành giáo dục không chỉ lắng nghe phản biện mà còn tích cực tìm giải pháp và chủ động thay đổi. Đó là điều cần thiết cho nền giáo dục đang rất cần những cải cách phù hợp để “gọt giũa” hoàn hảo hơn những nhân tài tương lai của đất nước.