Tận dụng lợi thế hợp tác với Ấn Độ
Song song đó, DN ngành may mặc Ấn Độ thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh) tổ chức gặp gỡ, tìm kiếm đối tác là DN Việt Nam cùng lĩnh vực để hợp tác cung cấp máy móc, nguyên phụ liệu may mặc và tiêu thụ sản phẩm (vải sợi, quần áo thời trang…).
Đây là lần thứ tư trong 4 tháng đầu năm 2015, những DN ngành dệt may Ấn Độ đến Việt Nam tìm hiểu thị trường và DN đối tác Việt Nam. Điều này cho thấy, mức độ quan tâm của DN Ấn Độ với ngành dệt may Việt Nam đang tăng cao.
Sản lượng của ngành công nghiệp dệt may Ấn Độ trị giá khoảng 100 tỷ USD, trong đó có 40 tỷ USD xuất khẩu |
Ông Srijib Roy, Giám đốc Hội đồng Xúc tiến Xuất khẩu hàng Dệt sợi tổng hợp và Tơ nhân tạo Ấn Độ (Srtepc) nhận định, ngành công nghiệp dệt may Ấn Độ và Việt Nam có tính bổ trợ nhiều hơn cạnh tranh. Do đó, việc hợp tác sẽ có lợi cho cả đôi bên. Cụ thể phía Ấn Độ có thể cung cấp hàng dệt may theo đủ loại lô lớn hay nhỏ, với chất lượng đạt yêu cầu người mua và giá cả cạnh tranh. Việt Nam hiện phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc để được cung cấp sản phẩm nguyên liệu đầu vào cho dệt may.
Nếu Ấn Độ và Việt Nam hợp tác thì cả hai bên cùng có lợi. Phía Ấn Độ có thị trường mới còn Việt Nam đa dạng hóa được nguồn cung ứng. Đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu trung bình 440 triệu USD/năm hàng dệt may từ Ấn Độ, các sản phẩm chủ yếu là polyester viscose và vải sợi tổng hợp, vải len polyester và sợi polyester… Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu bông từ Ấn Độ ước khoảng 266,170 triệu USD/năm 2014, chiếm 18,5% trong tổng số bông nhập khẩu của Việt Nam.
Về xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam, thì Ấn Độ cũng là thị trường lớn, hấp dẫn với dân số hơn 1,2 tỷ người. Sức mua cao, nhưng yêu cầu hàng hóa ở phân khúc giá trung bình thấp chiếm đại đa số. Ở kênh mua sắm cao cấp thì hiện nay sản phẩm của rất nhiều DN Việt Nam đã được biết đến tại Ấn Độ như Nhà Bè, Việt Thắng, May 10…
Hiện nay, Ấn Độ cũng đang xem xét việc xây dựng khu công nghiệp hàng dệt may của mình tại TP. Hồ Chí Minh, để sản xuất nguyên liệu cho các nhà sản xuất của Việt Nam cũng như sản xuất và cung ứng những sản phẩm dệt may mà Việt Nam không sản xuất.
Dù chưa có thông tin cụ thể, nhưng ông Srijib Roy cho biết, mô hình đầu tư, phát triển sản xuất tại Việt Nam dự kiến là các DN Ấn Độ đầu tư theo cụm, hoạt động trong cùng một lĩnh vực, để tận dụng cơ sở hạ tầng, tiết kiệm chi phí sản xuất, tạo môi trường thuận lợi cho DN hợp tác, phát huy thế mạnh và tăng cường tính cạnh tranh.
Sản phẩm làm ra được cung cấp tại chỗ cho DN Việt Nam, phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu và tiêu dùng nội địa. Ấn Độ là nhà sản xuất các sản phẩm cotton, lụa, vải xenlulo và sợi cotton lớn thứ hai thế giới. Sản lượng của ngành công nghiệp dệt may Ấn Độ trị giá khoảng 100 tỷ USD, trong đó có 40 tỷ USD xuất khẩu.
Còn ông Milind Hardikar, Giám đốc điều hành Tập đoàn Welspun Group, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất sản phẩm dệt gia dụng (khăn tắm, chăn bông, màn, đồ dùng phòng ngủ…) cho rằng, công ty này đang tìm kiếm cơ hội đầu tư nhà máy sản xuất tại Việt Nam, một mặt tận dụng các chính sách ưu đãi đầu tư cởi mở của Việt Nam, mặt khác những thị trường lớn của công ty như Hoa Kỳ, Canada… đang đàm phán Hiệp định đa phương với Việt Nam, các nhà sản xuất sợi Ấn Độ muốn đón đầu cơ hội bằng việc thành lập cơ sở sản xuất ngay tại Việt Nam, bởi xem đây là nơi thị trường đầu ra đã sẵn sàng.
Một “cửa” khác vẫn đang mở ở thị trường Việt Nam là ngành dệt may Việt Nam là ngành hàng xuất khẩu chủ lực, song lại chưa chủ động nội địa nguồn nguyên liệu, mà phụ thuộc nhiều vào nguồn cung từ Trung Quốc. Trong khi nguồn cung nguyên phụ liệu dệt may cũng là thế mạnh của Ấn Độ.
Nếu DN Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam là cơ hội để DN Việt Nam mở rộng thêm nguồn cung cấp nguyên liệu sản xuất, nếu tận dụng được nguồn nguyên phụ liệu dồi dào từ Ấn Độ (kể cả sản xuất tại chỗ và nhập khẩu), giúp cho việc chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh mặt hàng có chất lượng cao và xuất khẩu hàng hóa có tính cạnh tranh hơn.
Trong bản đồ cung ứng dệt may thế giới, Ấn Độ là nhà sản xuất lớn về bông, sợi nhân tạo. Vải, sợi dệt của Ấn Độ hiện có thể cạnh tranh với bất kỳ nước nào và Ấn Độ sẵn sàng đầu tư tại Việt Nam để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu chất lượng thường xuyên cho ngành may mặc của Việt Nam.
Theo đánh giá của Trung tâm Hỗ trợ Hội nhập WTO TP. Hồ Chí Minh, trong khối ASEAN, hàng dệt may được chọn là một trong 11 ngành để tăng tốc hội nhập khu vực và là một phần của Chương trình Hành động Viêng Chăn (2004). Theo số liệu của WTO, Việt Nam có trên 5.800 DN dệt may, phần lớn là các DN cắt và may.
Thiếu các nhà cung cấp nguyên liệu, nên hầu hết vải và nguyên phụ liệu Việt Nam phải nhập khẩu. Tình trạng này khiến Việt Nam trở thành ứng cử viên quan trọng cho hội nhập khu vực. Đây chính là lợi thế cũng là thách thức của ngành này khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào thị trường thế giới. Vì vậy, việc DN Ấn Độ tăng tốc đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh cũng là điều dễ hiểu.