Tăng cường kết nối cung cầu
Đặc biệt, hầu hết các tỉnh, thành trong khu vực đều có lợi thế về giao thông, có thể giao thương thuận lợi với Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar xa hơn là các nước Nam Á, Trung Quốc thông qua trục Hành lang kinh tế Đông - Tây…
DN sản xuất và nhà phân phối cần có tiếng nói chung |
Mới đây, nhằm đẩy mạnh liên kết, hợp tác tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ giữa các DN trong khu vực, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2015. Đây là cơ hội để thúc đẩy việc hình thành chuỗi cung ứng, tạo điều kiện cho DN sản xuất trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tìm cơ hội hợp tác.
Thời gian qua việc kết nối giữa các DN trong khu vực ngày càng tăng về chất lượng, quy mô góp phần giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận cho các bên. Từ chỗ hình thành tự phát theo nhu cầu của một số DN đơn lẻ, đến nay hoạt động kết nối cung cầu thu hút nhiều DN quan tâm, tích cực tham gia. Bên cạnh, các chương trình kết nối đã có sự đồng hành của chính quyền, hiệp hội DN trên địa bàn.
Trong đó, có thể kể đến việc Lâm Đồng đưa 14 DN sản xuất nông sản giao thương với 30 nhà phân phối tại Đăk Lăk. Trong sự kiện này, có 7 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa DN hai địa phương được ký kết. Đà Nẵng và Khánh Hòa tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, tạo cơ hội giao thương với nhau và với DN ở TP. Hồ Chí Minh…
Bên cạnh, kết nối DN - DN, chính quyền các địa phương còn tích cực hỗ trợ kết nối ngân hàng với DN; Hỗ trợ DN có tiềm năng, thế mạnh trong đầu tư, phát triển sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường…
Hợp tác cùng phát triển, góp phần giúp kinh tế khu vực phát triển bền vững. Sản xuất công nghiệp trong khu vực 9 tháng đầu năm 2015, vẫn giữ mức tăng trưởng ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp toàn vùng ước đạt hơn 279 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ.
Tuy có những chuyển biến, song thực chất kết nối cung cầu ở trong khu vực mới chỉ dừng lại ở DN sản xuất và DN thương mại. Ông Lữ Bằng, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng thẳng thắn thừa nhận, tính đoàn kết, hợp tác để cùng phát triển vẫn còn hạn chế. Nhiều DN chưa thật sự cởi mở chia sẻ thông tin để tận dụng năng lực, học hỏi kinh nghiệm, nhằm cùng nhau phát triển.
Kiến nghị các giải pháp tăng cường kết nối cung cầu, ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng, DN miền Trung - Tây Nguyên cần tiếp tục phát huy tiềm năng lợi thế, mở rộng giao thương kết nối tiêu thụ sản phẩm của nhau. Bên cạnh, kết nối trong khu vực cần hợp tác để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa ra Cộng đồng Kinh tế Asean…
Cơ quan chức năng tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại; Thực hiện chính sách ưu tiên, ưu đãi hỗ trợ DN; Đồng thời, tôn vinh và khen thưởng kịp thời DN có sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu, đóng góp vì sự phát triển chung...
Tương tự, theo ông Kiều Xuân Việt, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, bên cạnh nỗ lực của DN trong việc kết nối, cơ quan chức năng cần xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, tăng cường công tác cải cách hành chính theo hướng thuận lợi cho DN... Ngoài kết nối ngân hàng với DN cần chú trọng phát triển kết nối giữa ngân hàng - DN sản xuất - chuỗi cung ứng…
Về phía DN, bà Nguyễn Bích Ly, Quản lý hệ thống Co.opmart miền Trung chia sẻ, DN sản xuất và nhà phân phối, siêu thị cần liên kết chặt chẽ, tạo tiếng nói chung để đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Với tiêu chí đưa hàng Việt đến người tiêu dùng trong nước, tạo cơ hội phát triển cho cả cơ sở sản xuất quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường…
Co.opmart luôn ủng hộ và sẵn sàng giao lưu hợp tác với các cơ sở sản xuất, nông - công nghiệp trong khu vực... Tuy nhiên, đối với các nhà cung ứng, để đạt hiệu quả hợp tác cần có đầy đủ hồ sơ pháp lý, cũng như cam kết về đảm bảo chất lượng hàng hóa.