11:58 | 23/07/2018

Tăng cường kết nối cung cầu

Kết nối cung cầu hiệu quả, để hàng hóa sản xuất trong nước nhanh chóng đến tận tay người tiêu dùng.

Kết nối thị trường bằng thương mại điện tử
Kết nối cung cầu hướng mở cho DN

Cơ hội giới thiệu sản phẩm

Mới đây, Hội nghị Kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2018, được tổ chức tại TP. Tuy Hòa (Phú Yên), có 165 DN trong cả nước tham gia, trưng bày giới thiệu các sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đây là một hoạt động thường niên, được tổ chức ở khu vực để tăng cường kết nối cung cầu, đưa hàng hóa sản xuất từ trong nước nhanh chóng đến tận tay người tiêu dùng.

 Cần tăng cường kết nối đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng 

Những sản phẩm được các DN đưa đến Phú Yên lần này đều là những sản phẩm nổi tiếng ở từng địa phương. Trong đó, có thể kể đến những sản phẩm thiết yếu trên thị trường như, cà phê, hồ tiêu, gạo, mật ong, tỏi, các thiết bị đồ dùng hàng ngày...

Bên cạnh đó, việc trực tiếp giới thiệu các sản phẩm do mình sản xuất, hoặc phân phối tại Hội nghị Kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2018, cũng như những lần tổ chức trước, các DN tham gia còn có cơ hội trao đổi, tìm giải pháp phát triển thị trường, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.Đặc biệt, thông qua những sự kiện như hội nghị kết nối, hội chợ, triển lãm... DN còn có thêm cơ hội nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng.

Từ đó, lên kế hoạch nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của các “thượng đế”. Đối với các DN với nhau, tại Hội nghị Kết nối cung cầu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2018, cũng đã có 30 biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết. Ngoài ra, giữa các DN cũng đạt được những thỏa thuận liên kết đầu tư, sản xuất, nhằm tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm trên thị trường.

Trên thực tế hiện nay, như nhiều khu vực khác trong cả nước, việc kết nối cung cầu giữa DN với DN và giữa DN với người tiêu dùng ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó nổi lên là việc liên kết, nhằm hỗ trợ tiêu thụ giữa DN sản xuất, đến nhà phân phối còn lỏng lẻo. Hệ thống hạ tầng thương mại của khu vực còn thiếu đồng bộ, thiếu kết nối khiến việc tiêu thụ hàng hóa trên thị trường còn gặp khó.

Bên cạnh đó, nhiều DN ở khu vực vẫn còn yếu về quảng bá, chưa xây dựng được nhiều đầu mối tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm do mình làm ra. Bởi vậy, những hội nghị, hội chợ kết nối cung cầu là cơ hội rất tốt để tăng cường kết nối cung cầu từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Góp phần tạo môi trường và động lực cho DN chủ động tham gia tìm kiếm đối tác, thị trường, hợp tác liên kết để phát triển bền vững.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty TNHH Đá phong thủy Trúc Xanh (TP. Đà Nẵng), nếu các chương trình kết nối cung cầu có chất lượng được tổ chức thường xuyên thì nhiều DN sản xuất, thương mại sẽ tích cực tham gia. Bởi, đối với DN việc tham dự là cơ hội lớn để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, thương hiệu, nâng cao uy tín và hiệu quả kinh doanh...

Doanh nghiệp cần chủ động

Có thể khẳng định, thời gian gần đây các hội nghị, hội chợ hay triển lãm kết nối cung cầu ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã được tổ chức nhiều hơn, bài bản hơn. Quy mô lẫn chất lượng các sự kiện cũng dần được nâng lên. Các sự kiện đã góp phần đồng hành và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho DN trên địa bàn. Đồng thời, đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ở khu vực đạt những con số khả quan hơn trong những năm gần đây.

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên đạt trên 620 nghìn tỷ đồng, tăng trên 14,5% so với năm 2016, chiếm tỷ trọng 15,7% so với cả nước. Từ đầu năm 2018 đến nay, hoạt động thương mại tại các tỉnh, thành trong khu vực diễn ra khá sôi động. Trong 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng khu vực ước đạt gần 341,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,7% so với cùng kỳ.

Bên cạnh, việc tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ hay triển lãm... thời gian qua, ngành công thương của các địa phương trong khu vực còn  tăng cường hỗ trợ DN trong việc tiếp cận, mở rộng thị trường. Trong đó, tập trung đẩy mạnh hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi nhất cho DN mở rộng giao lưu, tăng cường liên kết.

Đặc biệt, là hỗ trợ đối với các DNNVV trong việc tiếp cận thông tin, tìm kiếm khách hàng, xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu, vốn đang gặp rất nhiều khó khăn. Một số địa phương trong khu vực như, TP. Đà Nẵng, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng... đã phối hợp tổ chức các hội nghị giao thương giữa các DN. Nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các DN sản xuất và phân phối cũng đã được thực hiện.

Tuy nhiên, để hoạt động kết nối cung cầu trên địa bàn ngày càng hiệu quả hơn theo nhiều người ngoài việc tổ chức các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu... chính quyền các địa phương cũng cần có sự liên kết với nhau chặt chẽ hơn nữa, nhằm hỗ trợ DN tiếp cận thị trường một cách có hiệu quả.

Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN trong việc liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Đối với các hoạt động kết nối cung cầu nên kết hợp nhiều sự kiện, tạo điều kiện để DN có thể tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia...

Về phía các DN, mặc dù đã có nhiều hoạt động kết nối được tổ chức, song trên thực tế số lượng các DN tham gia vẫn còn khiêm tốn. Một số DN còn e ngại, chưa thực sự cởi mở, chia sẻ thông tin... Dẫn đến tình trạng, hợp tác liên kết chỉ mới chủ yếu dừng lại ở những DN sản xuất với DN phân phối thương mại. Chưa hình thành được nhiều liên kết theo chuỗi từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

Bởi vậy, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng, bản thân các DN cũng phải phát huy hết khả năng trong việc tìm đối tác, thị trường, khai thác tiềm năng, nguồn lực sẵn có.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn - Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), trong chuỗi cung ứng hiện đại, DN phải chủ động quan tâm nghiên cứu thị trường; khai thác tiềm năng, nguồn lực sẵn có để có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp; đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh, các nhà sản xuất và bán lẻ cần tìm ra những điểm chung để liên kết, hỗ trợ nhau hiệu quả hơn...

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,40
6,50
BIDV
0,10
-
-
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,20
5,30
5,90
5,90
6,70
6,70
Sacombank
0,30
-
-
-
4,70
5,40
5,50
6,20
6,40
6,90
7,30
Techcombank
0,30
0,50
0,50
0,50
4,50
4,50
4,60
5,50
5,50
6,40
6,40
LienVietPostBank
0,60
1,00
1,00
1,00
4,00
4,50
4,60
5,10
5,50
6,70
7,20
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,00
7,20
7,20
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,70
6,70

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.270 23.350 26.395 26.710 29.417 29.888 206,34 212,81
BIDV 23.270 23.350 26.465 26.705 29.606 29.876 209,47 211,38
VietinBank 23.258 23.348 26.344 26.722 29.383 29.943 207,85 211,25
Agribank 23.260 23.350 26.371 26.723 29.435 29.865 207,95 211,75
Eximbank 23.250 23.350 26.377 26.729 29.514 29.908 208,71 211,50
ACB 23.270 23.350 26.401 26.741 29.626 29.932 208,78 211,46
Sacombank 23.273 23.365 26.438 26.800 29.607 29.969 208,93 211,96
Techcombank 23.250 23.350 26.144 26.872 29.208 30.044 207,35 212,84
LienVietPostBank 23.250 23.350 26.315 26.775 29.547 29.955 208,39 212,09
DongA Bank 23.307 23.330 26.420 26.730 29.540 29.900 207,50 211,60
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.560
36.740
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.560
36.720
Vàng SJC 5c
36.560
36.740
Vàng nhẫn 9999
34.580
34.980
Vàng nữ trang 9999
34.230
34.930