Tăng cường tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu
DN Việt tiến vào chuỗi cung ứng | |
Samsung: Kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi cung ứng toàn cầu |
Mới đây, Công ty Samsung Việt Nam đã chia sẻ thông tin, hiện con số các DN Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng cho tập đoàn đã tăng lên đến 215 DN, thay vì chỉ có 4 nhà cung cấp nội địa như giai đoạn đầu. Như vậy, số lượng DN phụ trợ đáp ứng các yêu cầu mà Samsung đưa ra đã tăng lên gấp 50 lần và dự kiến sẽ còn tiếp tục được mở rộng thêm trong thời gian tới.
Nếu có sự liên kết từ khâu đầu đến khâu cuối nghiêm ngặt thì DN trong nước tham gia chuỗi liên kết không khó |
Theo ông Shim Won Hwan, Tổng giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam, năm 2017 Samsung Việt Nam đã đạt bước tiến trong việc tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm từ 35% lên 57%. Bắt đầu trong năm nay, Samsung sẽ mở rộng sang lĩnh vực công nghiệp kỹ thuật nhằm hỗ trợ DN Việt Nam sản xuất các linh kiện điện tử phức tạp và có hàm lượng công nghệ cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn này.
Nghiên cứu mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ ra rằng, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, nhất là khi Việt Nam tham gia ngày càng nhiều vào các hiệp định thương mại với các quốc gia trên thế giới, thì DN trong nước không thể thờ ơ với việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo đó, việc tổ chức và thực hiện quy trình chuỗi cung ứng hiện đại sẽ có sự liên kết giữa 3 bên bao gồm nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu và các tổ chức tài chính. Mối liên kết này sẽ giúp các nhà sản xuất và xuất khẩu trong nước tận dụng tối đa các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên, tăng khả năng tiếp cận vốn, đồng thời gia tăng sự tham gia có lợi vào chuỗi cung ứng toàn cầu để mở rộng sang các thị trường mới, phát triển DN và đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế của đất nước.
Đơn cử có thể dẫn ra câu chuyện mới đây trong một lĩnh vực được cho là rất khó để các DN Việt chen chân vào, đó là nông nghiệp. Ba DN chăn nuôi gà của Việt Nam đã liên kết với Công ty Bel Gà, Tập đoàn thức ăn chăn nuôi De Heus và Koyu& Unitek, cùng với MB để xuất khẩu sản phẩm gia cầm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm có truy xuất nguồn gốc sang Nhật Bản.
Chuỗi liên kết, cung ứng sản phẩm này đã cho thấy, nếu có sự liên kết từ khâu đầu đến khâu cuối và DN trong nước tuân thủ, đảm bảo các quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt thì không có gì là không thể.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy tỷ lệ DN Việt tham gia chuỗi cung ứng còn rất thấp, chỉ khoảng hơn 20% (trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan là 30%, Malaysia là 46%...). Trong nhiều lĩnh vực khác nhau như điện tử, may mặc, da giày... không ít DN đã trở thành đối tác cung ứng sản phẩm cho tập đoàn nước ngoài nhưng mới chỉ dừng lại ở những sản phẩm nhỏ lẻ, theo đơn đặt hàng có sẵn chứ chưa tự biến mình thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng sản phẩm từ khâu đầu đến khâu cuối.
Theo ông Võ Tấn Thành, Phó chủ tịch VCCI, hiện nay rào cản khiến cho các DN trong nước khó có thể tham gia được chuỗi cung ứng toàn cầu chính là năng lực còn yếu, đặc biệt là về vốn và công nghệ. Thời gian qua, mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ để DN Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, song khả năng tiếp cận của các DNNVV còn rất hạn chế.
Bàn về vấn đề này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong xu thế hội nhập hiện nay, chuỗi cung ứng toàn cầu đi liền với sự hợp tác, liên kết. Mỗi DN có thể sáng tạo ra một sản phẩm cụ thể riêng lẻ, nhưng nếu không có sự bắt tay thì sản phẩm khó có thể đến tay người tiêu dùng. Ngược lại, khi tham gia chuỗi cung ứng, DN sẽ tìm được cách học hỏi và thích ứng, hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng hơn.
Khi đó, xã hội được hưởng lợi từ sản phẩm hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn, rõ ràng, có truy xuất được nguồn gốc xuất xứ... Đồng thời, đây cũng là xu hướng phát triển tất yếu, nếu DN không tự hoàn thiện, nâng cao khả năng để đáp ứng các yêu cầu mới, cũng có nghĩa là đang tự loại mình khỏi sân chơi chung toàn cầu.