17:00 | 14/05/2018

Tăng hiểu biết để giảm thiểu rủi ro

Một trong những mấu chốt để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là công tác truyền thông.

Gia tăng bảo mật trong hoạt động thanh toán trực tuyến
Lợi hơn khi quản lý tài chính trực tuyến
Thêm lãi suất 0,3%/năm khi gửi tiết kiệm trực tuyến tại BIDV

Đầu tháng 4 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng đã ký kết thoả thuận hợp tác với VietinBank đưa vào sử dụng Cổng thanh toán trực tuyến TP. Đà Nẵng. Người dân, DN khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống thông tin chính quyền điện tử Đà Nẵng có thể đồng thời thanh toán trực tuyến các phí, lệ phí dịch vụ công qua tài khoản NH, thẻ hoặc tiền mặt hiện có. Trước đó, vào tháng 3/2018, VNPT chính thức ra mắt Cổng thanh toán trực tuyến VNPT Pay. Ứng dụng này giúp khách hàng có thể thanh toán nhiều dịch vụ của VNPT như điện thoại cố định, di động, truyền hình…

An toàn thông tin mạng là thách thức lớn trong thanh toán trực tuyến

Dễ nhận thấy, thanh toán trực tuyến đã và đang dần trở nên phổ biến hơn xuất phát từ nhu cầu thiết yếu của mỗi người dân. Theo ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), thanh toán trực tuyến đem lại cho NH cơ hội đổi mới liên tục, tiềm năng tăng trưởng cao ở phân khúc thương mại điện tử, thương mại di động; nâng cao năng lực số trên cơ sở cạnh tranh hay hợp tác và gia tăng khả năng tiếp cận đa kênh xuyên suốt tới lượng khách hàng tiềm năng đông đảo, đặc biệt nhóm khách hàng sinh ra trong kỷ nguyên số và những khách hàng am hiểu công nghệ. Tuy vậy, cũng phải nhìn nhận rằng với sự hỗ trợ của các công nghệ mới, hệ sinh thái thanh toán trở nên mở hơn, kéo theo thách thức về đảm bảo an ninh, tính riêng tư dữ liệu, quyền lợi của khách hàng. 

Từ phía cơ quan quản lý, bên cạnh việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, NHNN còn tiến hành các cuộc kiểm tra để đảm bảo việc tuân thủ của các TCTD khi cung ứng các dịch vụ; đồng thời tăng cường tuyên truyền về kiến thức về dịch vụ tài chính NH cho người dân.

Trong năm 2017, NHNN đã phối hợp với VTV3 tổ chức chương trình “Tiền khéo tiền khôn”, truyền đi thông điệp của ngành NH về kiến thức, kỹ năng tài chính thông minh, mang lại hiệu ứng khá tốt trong xã hội. NHNN cũng đã ban hành các quy định tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật, tạo điều kiện cho các TCTD sử dụng công nghệ hỗ trợ cho khách hàng giảm thiểu rủi ro trong thanh toán trực tuyến cũng như thanh toán thẻ.

100% TCTD cung cấp dịch vụ có tài liệu hướng dẫn cho khách hàng trong các hợp đồng cung cấp dịch vụ, trên website của NH cũng như cổng thanh toán điện tử, hoặc tài liệu tại các quầy giao dịch NH. 100% TCTD có bộ phận hỗ trợ khách hàng trực tuyến để sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong bất kỳ tình huống nào. Ngoài ra, các TCTD còn rà soát các quy trình nội bộ, kiểm tra giám sát đảm bảo tính tuân thủ các quy định về mở, sử dụng dịch vụ NH đảm bảo loại trừ rủi ro NH và khách hàng. Xây dựng triển khai các kịch bản về xử lý rủi ro theo đúng quan điểm chỉ đạo của NHNN: chủ động, tích cực phối hợp với khách hàng và đơn vị liên quan kịp thời giải quyết rủi ro, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Lê Mạnh Hùng chia sẻ, đối với hệ thống NH thế giới cũng như Việt Nam, việc giảm thiểu rủi ro không phụ thuộc vào sự việc rủi ro cụ thể có xảy ra hay không, mà dựa trên phân loại cấp độ của hệ thống thông tin tuỳ theo mức độ quan trọng của nó để đảm bảo được tính liên tục. Các quy định của quốc tế cũng như tại NHNN Việt Nam đều là những quy định cụ thể đối với tiêu chuẩn an ninh bảo mật về hạ tầng, công nghệ, vận hành; trong đó có cả công tác truyền thông với khách hàng để đảm bảo giảm thiểu rủi ro một cách hiệu quả nhất. Đây không chỉ là nhiệm vụ riêng về phía ngành NH mà đó còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội.

Cùng chung suy nghĩ, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cũng cho rằng: Một trong những mấu chốt để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt là công tác truyền thông. Đây là yếu tố cần phải phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới để thay đổi thói quen, tâm lý của người dân. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Quyết định 241 phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán qua NH với các dịch vụ công, có thể xem là một cú hích cho Việt Nam, cho người dân đối với việc sử dụng dịch vụ công.

Các chuyên gia đánh giá, hệ thống công nghệ của các NH thời gian trở lại đây được trang bị đầu tư tương đối tốt hơn. Đó cũng là lý do tội phạm mạng qua nhiều cuộc tấn công đã chuyển hướng sang đối tượng dễ tổn thương hơn là khách hàng. Tội phạm mạng có thể tấn công, khai thác thông tin người dùng từ chính người sử dụng dịch vụ qua các hình thức phát tán virus, mã độc tinh vi qua email, phần mềm miễn phí, mạng xã hội ảo… qua đó thực hiện lừa đảo trực tuyến, đánh cắp thông tin khách hàng mua bán, sử dụng trái phép thông tin khách hàng…

Bản thân người sử dụng chưa ý thức được hết việc bảo vệ thông tin của mình cũng như việc chia sẻ thông tin cá nhân trên các mạng xã hội. Một thống kê cho thấy, chưa đến 11% đối tượng khách hàng được hỏi nhận thức rõ rủi ro có thể xuất phát từ bản thân mình trong thanh toán. Bởi thế, việc đầu tư về công nghệ phải đi đôi với nâng cao nhận thức của người dùng. Trong môi trường số, người dùng cần được trang bị các kỹ năng, hiểu biết các rủi ro trong môi trường mà mình tương tác, tránh việc tiếp xúc diễn ra thụ động như hiện nay rất dễ mang tới nhiều rủi ro khó lường.

Đối với chuẩn PCI DSS, trên 60% các TCTD đã và đang triển khai áp dụng tiêu chuẩn an ninh dữ liệu thẻ PCI DSS, trong đó có 10 TCTD đạt chứng chỉ PCI DSS. Đối với chuẩn ISO 27001, trên 64% các TCTD đã và đang triển khai áp dụng, trong đó có 10 TCTD đã lấy chứng chỉ đạt tiêu chuẩn ISO 27001.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,50
0,50
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,50
6,50
BIDV
0,10
-
-
-
4,30
4,30
4,60
5,30
5,50
6,90
6,90
VietinBank
0,10
0,50
0,50
0,50
4,30
4,30
4,60
5,30
5,50
6,80
6,80
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,80
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,00
5,20
5,30
5,90
5,90
6,70
6,70
Sacombank
0,30
-
-
-
4,70
5,20
5,30
6,10
6,20
6,90
7,30
Techcombank
0,30
-
-
-
4,50
4,50
4,60
5,50
5,50
6,40
6,40
LienVietPostBank
0,60
1,00
1,00
1,00
4,10
4,10
4,60
5,10
5,50
6,70
7,20
DongA Bank
0,29
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,00
7,20
7,20
7,60
Agribank
0,20
-
-
-
4,30
4,20
4,60
5,30
5,50
6,80
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.290 23.370 27.276 27.613 30.596 31.100 204,12 210,64
BIDV 23.290 23.370 27.278 27.607 30.620 31.090 204,92 208,35
VietinBank 23.285 23.375 27.237 27.615 30.574 31.134 204,90 208,30
Agribank 23.255 23.345 27.011 27.347 30.315 30.753 205,20 208,45
Eximbank 23.280 23.380 27.272 27.636 30.712 31.122 205,65 208,41
ACB 23.300 23.380 27.294 27.646 30.820 31.139 205,56 208,30
Sacombank 23.295 23.387 27.329 27.686 30.802 31.166 205,87 208,94
Techcombank 23.260 23.380 27.013 27.759 30.370 31.233 204,37 209,76
LienVietPostBank 23.260 23.360 27.213 27.680 30.743 31.166 205,14 208,81
DongA Bank 23.300 23.380 27.300 27.620 30.740 31.110 204,50 208,50
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.520
36.690
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.520
36.670
Vàng SJC 5c
36.550
36.720
Vàng nhẫn 9999
34.350
34.750
Vàng nữ trang 9999
33.900
34.700