Tăng lực hút vốn cho doanh nghiệp
Nhiều ngân hàng cởi bỏ được nút thắt tăng vốn | |
Vay vốn để xuất khẩu lao động, cần lưu ý gì? |
Tại Hội thảo “Vai trò của DN trong thực hiện phát triển bền vững”, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức sáng 8/11, những câu chuyện về lợi ích của các mục tiêu phát triển bền vững đã được một số DN lớn chia sẻ nhằm thôi thúc ngày càng nhiều DN tham gia vào hoạt động này.
Phát triển bền vững giúp DN tiếp cận vốn hiệu quả hơn |
Giảm chi phí, hút vốn mạnh hơn
Bà Nguyễn Thanh Hoa, Trưởng ban Truyền thông – Thương hiệu, Tập đoàn Bảo Việt khẳng định, việc lập báo cáo bền vững mang lại nhiều lợi ích cho DN, cải thiện hoạt động kinh doanh và thu hút các nhà đầu tư nhiều hơn. Tập đoàn Bảo Việt là 1 trong số 700 DN trên toàn cầu đã lập Báo cáo bền vững. Theo bà Hoa, trước đây khi chưa làm báo cáo bền vững, Tập đoàn Bảo Việt với hàng nghìn chi nhánh trên cả nước không biết được một ngày cả hệ thống tiêu tốn bao nhiêu điện năng.
Sau khi lập báo cáo, DN này nhận thấy một ngày trên toàn hệ thống tiêu tốn tới 2 tỷ đồng tiền điện. Ngay sau đó, DN đã có giải pháp tiết kiệm năng lượng như hạn chế sử dụng thiết bị điện, thay thế các sản phẩm tiết kiệm điện… Nhờ đó trong một ngày, tập đoàn tiết kiệm được 500 triệu đồng tiền điện, giảm đáng kể chi phí hoạt động trong 1 năm đối với DN.
Đó chỉ là một trong rất nhiều tác động tích cực nhìn thấy được của Báo cáo phát triển bền vững đối với hoạt động của Tập đoàn Bảo Việt. Nhìn rộng hơn, bà Hoa cho rằng báo cáo này đã giúp tái cấu trúc gần như toàn bộ hoạt động của DN. Trong quá trình lập báo cáo, DN đã từng bước vẽ ra bức tranh tương lai, các hoạt động kinh doanh dần được tổ chức lại bền vững hơn, đảm bảo hài hoà lợi ích của các bên liên quan.
Theo đại diện DN này, nhiều người cho rằng phát triển bền vững chủ yếu là hoạt động cộng đồng, từ thiện, song thực tế còn có nhiều ý nghĩa hơn như vậy. Hoạt động phát triển bền vững chú trọng từ chất lượng sản phẩm, con người… liên quan đến tổng thể các yếu tố kinh tế, môi trường, xã hội. Qua lập báo cáo này, không chỉ hoạt động kinh doanh của DN được tái cấu trúc bài bản hơn mà ngay cả các hoạt động xã hội cũng được tổ chức lại hiệu quả hơn.
Theo đó, DN tập trung vào các dự án y tế, môi trường, giáo dục, gắn kết với chính hoạt động của Tập đoàn. Trước đây, một năm DN chi khoảng 50 tỷ đồng cho các hoạt động từ thiện xã hội, song hiện nay giảm xuống còn 30 tỷ đồng, nhưng lại hiệu quả hơn và gắn với hoạt động kinh doanh của DN nhiều hơn.
Ngoài ra, hiện nay các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam rất chú trọng tới việc theo dõi Báo cáo phát triển bền vững của DN để quyết định mua cổ phiếu cũng như các quyết định rót vốn đầu tư quan trọng khác. Vì vậy, trong mắt khách hàng, việc triển khai các hoạt động liên quan đến phát triển bền vững sẽ giúp hình ảnh DN tốt lên.
Trong khi đó, Tập đoàn Nestle Việt Nam đã thực hiện hành trình phát triển bền vững từ năm 2011 trong lĩnh vực chế biến sản phẩm cà phê. Tập đoàn đã hoàn thiện liên kết chuỗi từ người nông dân đến người tiêu dùng, thu mua khoảng 30% sản lượng cà phê của Việt Nam để chế biến sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Để có nguồn nguyên liệu sạch, DN này đã hỗ trợ 27 triệu cây giống cho người nông dân hướng đến canh tác bền vững, hơn 21.000 nông dân được cấp chứng nhận quốc tế, giúp nâng cao giá trị của hạt cà phê Việt Nam.
"Chúng tôi nhận thấy càng thực hiện các chương trình phát triển bền vững thì hoạt động kinh doanh của DN càng tốt hơn. 3 năm qua DN luôn trong Top 100 DN đóng thuế nhiều nhất Việt Nam và thứ hạng ngày càng được nâng cao", bà Lê Thị Hoài Thương - Trưởng phòng Quan hệ đối ngoại Nestle Việt Nam cho hay.
Bắt kịp xu thế mới
Ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Báo cáo bền vững nói ngắn gọn là công cụ để đo lường tính bền vững của DN. Các DN xây dựng Báo cáo bền vững dựa trên cơ sở đánh giá và công bố những thông tin về hiệu quả hoạt động của DN trên các khía cạnh môi trường và xã hội, bên cạnh những thông tin truyền thống về hiệu quả hoạt động, tài chính, quản trị vốn.
Sau 3 năm làm việc với các chuyên gia trong và ngoài nước, năm 2015, Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững đã công bố Bộ chỉ số bền vững. Chính phủ đã giao VCCI phối hợp với các bộ ngành tuyên truyền, khuyến khích để ngày càng có nhiều DN áp dụng bộ chỉ số vào hoạt động kinh doanh. “Nếu áp dụng được thì việc hoạch định chiến lược của DN, vốn là 1 trong những khâu yếu nhất của DN cùng với quản trị, chắc chắn sẽ được cải thiện”, ông Vinh khẳng định.
Ông Phạm Hoàng Hải - Trưởng Ban Thư ký Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững lưu ý, giá trị DN từ năm 1975 đến năm 2015 đã có sự thay đổi đáng kể. Theo đó, trước đây giá trị DN được xác định từ 83% tài sản hữu hình (vố́n tài chính, tài sản) xuống còn 16% là tài sả̉n hữu hình, còn lại 84% là tài sản vô hình bao gồ̀m giá trị thương hiệu, uy tín, kế hoạch nghiên cứu và phát triển, mức độ hài lòng của khách hàng, sức khỏe và an toàn, hiệu quả hoạt động về môi trường, sự đồng thuận của xã hội về hoạt động DN, gắn kết người lao động và quản trị DN.
Vì vậy trên thực tế có nhiều DN hầu như không sở hữu nhiều tài sản hữu hình nhưng vẫn được định giá rất cao và thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Xu hướng này tạo ra nhiều lợi thế như giảm thiểu rủi ro pháp luật, nâng cao và củng cố uy tín DN, tiếp cận nguồn vốn, giảm chi phí vốn, tạo cơ hội kinh doanh mới trong bối cảnh hội nhập và phát triển mới.
Thực tế này đặt ra việc các công ty cần có cam kết về chiến lược và hành động thực tế nếu họ muốn tồn tại và phát triển bền vững. “Hiện nay trên thế giới và một số nước trong khu vực, việc lập và công bố báo cáo phát triển bền vững DN thường niên đã trở thành yêu cầu bắt buộc để DN thực hiện trách nhiệm báo cáo cũng như trách nhiệm giải trình với các đối tác, các nhà đầu tư cũng như các bên liên quan khác”, ông Hải khuyến nghị.