Tăng một số thuế, giá dịch vụ sân bay
Sau hơn 2 năm Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên tục đệ trình được tăng giá một số dịch vụ hàng không, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chấp thuận cho tăng giá.
Theo đó giá phục vụ hành khách của chuyến bay nội địa trên tất cả 21 sân bay do ACV quản lý sẽ tăng. Theo ACV, việc tăng giá này nhằm dần xoá bỏ bao cấp trong chính sách giá dịch vụ hàng không, tiến tới thu đúng, thu đủ theo giá thị trường để bù đắp chi phí.
Từ 1/10/2017 giá phục vụ hành khách của chuyến bay nội địa trên tất cả 21 sân bay do ACV quản lý sẽ tăng |
Các dịch vụ được tăng giá gồm 2 loại: thu trực tiếp của hành khách (giá phục vụ hành khách tại sân bay và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không) và thu của các hãng hàng không.
Với mức giá mới, tính trên vé, chi phí của hành khách tăng thêm là 30.385 đồng/vé, ACV tính toán và cho rằng “đây là mức tăng không cao và không có tác động lớn đến thị trường nói chung cũng như các hãng hàng không và hành khách đi máy bay”. Tuy nhiên, theo chính các hãng hàng không, “ảnh hưởng của chính sách đến thị trường là khá lớn”.
Ngoài ra, giá dịch vụ đảm bảo soi chiếu an ninh, giá phục vụ sân bay sẽ đánh thẳng vào túi tiền của hành khách. Còn giá dịch vụ cất hạ cánh, dịch vụ dẫn đường… sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các hãng.
Việc tăng giá sẽ theo lộ trình thực hiện từ 1/10/2017 đến 6/2018, chia làm 4 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ 1/10/2017) tăng thêm 5.000 đồng, theo đó mức thu của sân bay nhóm A (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng…) tăng từ 70.000 đồng lên thành 75.000 đồng/khách; Mức giá tại Sân bay nhóm B (Liên Khương, Phù Cát, Buôn Ma Thuột…) sẽ là 70.000 đồng/khách.
Giai đoạn 2 (từ ngày 1/1/2018) tăng tiếp 5.000 đồng, theo đó mức thu với sân bay nhóm A sẽ là 80.000 đồng/khách; nhóm B là 75.000 đồng/khách; nhóm C (sân bay Điện Biên, Côn Đảo.) tăng lên 60.000 đồng/khách;
Giai đoạn 3 (từ ngày 1/4/2018) chỉ tăng giá với sân bay nhóm A tăng thêm 5.000 đồng/khách lên 80.000 đồng/khách;
Giai đoạn 4, mức thu tại sân bay nhóm A tăng lên 100.000 đồng/khách, nhóm B tăng lên 80.000 đồng/khách.
Đối với chuyến bay quốc tế, chỉ tăng giá tại 3 sân bay mới nâng cấp là Cát Bi, Đà Nẵng, Vinh với mức tăng 4 USD/khách (từ 16 USD lên 20 USD) và tăng 6 USD/khách (từ 8 USD lên 14 USD) đối với sân bay Cát Bi và Vinh.
Đối với giá soi chiếu đảm bảo an ninh hàng không được tăng từ mức 1,5 USD/khách bay quốc tế hiện nay lên 2 USD/khách. Chuyến bay quốc nội sẽ tăng từ 10.000 đồng/khách hiện nay lên 15.000 đồng/khách từ ngày 1/1/2018 và tăng tiếp lên 20.000 đồng/khách từ ngày 1/4/2018
Các hãng hàng không cho biết, trong cơ cấu giá vé của hành khách, ngoài giá cước vận chuyển của các hàng không thì các khoản thu trực tiếp của ACV và thuế chiếm tỉ trọng đáng kể.
Cập nhật trên hệ thống bán vé của Hãng hàng không Vietjet có mức vé hạng Eco đường bay Hà Nội – TP.HCM là 699.000 đồng/chiều và theo mức thuế, giá sân bay mới khách phải trả 220.000 đồng phí và 83.900 đồng phí phục vụ sân bay, soi chiếu an ninh… Như vậy tổng số tiền khách phải trả cho chuyến bay này (gồm vé và phí) là 1,002 triệu đồng. Tương tự, giá cước chặng Hà Nội – TP.HCM của Jetstar Pacific hãng thông báo là 690.000 đồng/vé/chiều, nhưng tính cả các loại thuế và phí thì tổng số tiền phải trả là 910.000 đồng/khách.
Theo tính toán sơ bộ, đợt điều chỉnh giá lần này sẽ tác động khiến chi phí đầu vào của các hãng hàng không tăng khoảng 161,53 tỷ đồng/năm, tương đương 4.531 đồng/hành khách (chiếm tỷ lệ 0,1% giá vé máy bay). Trong đó,Vietnam Airlines (VNA) tăng chi phí khoảng 87,5 tỷ đồng; Vietjet (VJ) tăng khoảng 55,41 tỉ đồng; Jetstar Pacific (JPA) tăng khoảng 18,38 tỉ đồng.
Đại diện VJ cho biết, giá dịch vụ hàng không là một trong những cấu thành dịch vụ vận chuyển, nên giá dịch vụ hàng không tăng lên thì giá vé sẽ tăng. Có khả năng hãng phải tính đến giải pháp tăng giá vé tùy theo mức tăng của chi phí, và sức mua của thị trường.
Theo VNA, các chính sách cần hướng đến nuôi dưỡng nguồn thu thay vì tìm cơ hội tăng giá bởi các hãng hàng không có hoạt động tốt thì mới đưa khách đến tiêu dùng các dịch vụ kèm theo, đem lại nguồn thu cho các doanh nghiệp khác.
Bộ Giao thông vận tải cho biết mức tăng được tính toán trên cơ sở đề xuất của DN nhưng theo tinh thần cố gắng giảm thiểu tác động tiêu cực đến thị trường nên cho điều chỉnh theo cách kéo dài lộ trình tăng giá với các bước tăng thấp.