Tăng trưởng xanh và các cơ hội thương mại cho Việt Nam
Ý tưởng về “tăng trưởng xanh” đã được đề xuất trong Hội nghị các Bộ trưởng lần thứ 5 về Môi trường và Phát triển khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2005, tổ chức tại Seoul – Hàn Quốc. Trong gần 10 năm qua, tăng trưởng xanh đã trở thành một mô hình tăng trưởng kinh tế mới được nhiều quốc gia, đặc biệt trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương áp dụng và nhiều tổ chức quốc tế tham gia.
Mô hình tăng trưởng xanh đã hỗ trợ phát triển kinh tế gắn liền với giảm thiểu tác động môi trường thông qua tối thiểu hóa chất thải, khí thải nhà kính, sử dụng tài nguyên bền vững. Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đang phát triển đã quyết tâm theo đuổi mô hình tăng trưởng xanh.
Chính phủ Việt Nam đã thông qua “Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh thời kỳ 2011- 2020 và tầm nhìn đến năm 2050” vào tháng 9/2012 và “Kế hoạch hành động quốc gia về Tăng trưởng xanh cho giai đoạn 2014-2020” vào tháng 3/2014. Theo đó, Bộ Công Thương đang xây dựng “Chương trình hành động thực hiện tăng trưởng xanh của Bộ Công Thương giai đoạn 2015-2020”.
Tại Hội thảo, các chuyên gia từ các Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Tài nguyên và Môi trường giới thiệu tổng quan về chiến lược và kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh của Việt Nam, phân tích các cơ hội thương mại đến từ mô hình tăng trưởng xanh.
Các bài trình bày tập trung phân tích cơ hội thị trường đối với các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ môi trường, các-bon thấp và năng lượng tái tạo; các sản phẩm xanh; các sản phẩm đạt chứng chỉ bền vững như dệt may và da dày trong công nghiệp, các sản phẩm nông sản hữu cơ trong nông nghiệp...
Ngoài ra, Hội thảo cũng tập trung vào các vấn đề liên ngành như tiêu dùng xanh và nhãn xanh; thương mại và môi trường trong hội nhập kinh tế quốc tế; phát triển bền vững nguồn vốn tự nhiên trong bối cảnh thưc hiện tăng trưởng xanh.