Tạo sức bật mới cho các doanh nghiệp Thủ đô
Thành quả bước đầu
Theo số liệu công bố của Bộ Công thương, hoạt động sản xuất công nghiệp đang trên đà tăng trưởng khá cao, cho thấy năng lực ngày càng được cải thiện.
9 tháng đầu năm 2018 chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành ước tính tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2012 trở lại đây.
Ngành công nghiệp duy trì mức tăng trưởng khá với 9 tháng tăng 8,98%, đóng góp 2,91 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.
Kim khí Thăng Long ứng dụng nhiều công nghệ mới vào sản phẩm |
Trong những năm gần đây, không dừng ở đáp ứng cho thị trường trong nước, các sản phẩm thế mạnh của Hà Nội đã tăng trưởng rất nhanh về giá trị xuất khẩu với các sản phẩm: Biến thế, dây và cáp điện, máy Xquang, siêu âm, ống thép, nhà thép tiền chế, khuôn mẫu, bao bì kim loại, các chi tiết linh kiện cơ khí cho sản phẩm điện tử, cơ điện tử, ô tô, xe máy, máy văn phòng…
Trong đó, đã có các sản phẩm kích thước lớn như khung nhà thép tiền chế, hay các sản phẩm kích thước nhỏ, siêu nhỏ như chi tiết cho ngành điện tử. Bên cạnh các sản phẩm hoàn chỉnh, có cả những chi tiết, linh kiện phụ tùng cho các trung tâm sản xuất lắp ráp lớn thuộc các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới.
Hà Nội đang trở thành “điểm sáng” về sản xuất, lắp ráp các loại điện thoại thông minh, các loại máy in, máy scane văn phòng, các loại xe máy với sản lượng đạt hàng triệu, chục triệu sản phẩm/năm. Một số ngành nghề, sản phẩm công nghiệp Hà Nội đã có sự phát triển mang tính đột phá, tạo ra giá trị lớn như ngành điện tử, cơ khí chế tạo, cơ điện tử.
Đặc biệt, ngành cơ khí chế tạo Hà Nội đã có các tiến bộ nhanh chóng trong ứng dụng công nghệ gia công CNC, thiết kế và chế tạo có sự trợ giúp của máy tính CAD/CAM, tự động hóa các chức năng với bộ điều khiển chương trình logic PLC. Một số DN mạnh của Hà Nội như Kim khí Thăng Long, Nhựa Hà Nội, Xích líp Đông Anh cũng đã bước đầu áp dụng rất có hiệu quả công nghệ mới về hàn, đột dập tấm lớn và các chi tiết nhỏ chính xác cao, sử dụng các phần mềm thiết kế và điều khiển chuyên dụng, chế tạo khuôn mẫu, đúc áp lực, sử dụng công cụ tiên tiến như công nghệ plasma, laze, robotic…
Vẫn còn nhiều thách thức
Tuy nhiên, các DN công nghiệp Hà Nội đa số là các DNNVV, năng lực cạnh tranh yếu nên chưa sẵn sàng tiếp cận với các công nghệ mới của CMCN 4.0. Thậm chí, rất nhiều DN còn lúng túng, bị động với các xu hướng phát triển mới. Trong khi đó áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, phải có sự chuyển đổi sáng tạo thì mới có thể tồn tại và phát triển.
Có thể nói, không kể các DN FDI, thì hầu hết các DN công nghiệp Hà Nội đang tổ chức sản xuất và sử dụng công nghệ của thời kỳ CMCN 2.0. Mới chỉ có một số nhỏ DN đạt được trình độ CMCN 3.0. Chính vì vậy, các DN Việt đang có nguy cơ thua ngay trên sân nhà trước các đối thủ có công nghệ hiện đại. Đây là vấn đề bức xúc đang đặt ra cho các DN công nghiệp Hà Nội.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội chia sẻ, hiện các DN Hà Nội vẫn chủ yếu là làm gia công. Phần lớn DN chưa xây dựng, phát triển được thương hiệu, hệ thống phân phối; đầu vào, đầu ra sản phẩm vì vậy chưa bền vững.
Được đánh giá là có tiềm năng, thế mạnh về phát triển công nghiệp so với nhiều địa phương khác nhưng theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, công nghiệp Thủ đô cần phát triển hơn nữa mới xứng với tiềm năng. Mặc dù kim ngạch những tháng đầu năm nay tăng nhưng chưa phản ánh hết tiềm năng của Thủ đô, chưa phát huy được lợi thế. Trong cơ cấu xuất khẩu, DN FDI vẫn chiếm trên 50%. Những mặt hàng xuất khẩu có lợi thế như: điện tử, máy tính… cần được nâng cao tỷ trọng, ông Hải nhấn mạnh.
Có thể khẳng định, hội nhập quốc tế đã mang lại cơ hội mới cho sự phát triển. Hà Nội đã trở thành thị trường đầu tư hấp dẫn với sự góp mặt nhiều tập đoàn và công ty đa quốc gia lớn trên thế giới. Để tận dụng tiềm năng lợi thế, Hà Nội sẽ tập trung phát triển nhanh sản phẩm trong các ngành công nghiệp ưu tiên của thành phố. Đồng thời, kết hợp với từng bước phát triển có chọn lọc nhóm sản phẩm công nghiệp có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, có thương hiệu uy tín, ít gây ô nhiễm môi trường; phát triển các nhóm sản phẩm hướng xuất khẩu, thay thế hàng nhập khẩu.