"Tàu 67" đã được "nâng cấp"
Lượng vốn giải ngân cho vay đóng mới, nâng cấp tàu cá dự báo sẽ tăng nhanh trong thời gian tới |
Nếu như trước đây đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất chỉ bao gồm chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên; nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên để khai thác hải sản xa bờ và cung cấp dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ.
Tuy nhiên theo Nghị định 89, các đối tượng được vay hỗ trợ lãi suất bao gồm: Chủ tàu đặt hàng đóng mới tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên; nâng cấp tàu có tổng công suất máy chính dưới 400CV thành tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên và nâng cấp công suất máy đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ; chủ tàu được thực hiện một hoặc nhiều nội dung: Thay máy tàu; gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa.
Đáng chú ý, Nghị định 89 đã bổ sung thêm trường hợp đóng mới hoặc nâng cấp, gia cố tàu bằng vỏ vật liệu mới.
Nghị định 89 cũng bổ sung quy định về hạn mức vay, lãi suất vay và mức bù chênh lệch lãi suất đối với trường hợp gia cố bọc vỏ thép; bọc vỏ vật liệu mới; mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị khai thác, máy móc trang thiết bị bảo quản sản phẩm, trang thiết bị bốc xếp hàng hóa. Cụ thể, chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 70% tổng giá trị nâng cấp với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 4%/năm.
Một trong những vướng mắc khi nâng cấp công suất máy trước đây cũng được gỡ bỏ đó là Nghị định 89 cho phép sử dụng máy thủy mới hoặc máy thủy đã qua sử dụng theo quy định để nâng cấp máy tàu. Tuy nhiên, tàu cá đóng mới phải sử dụng máy thủy mới.
Một sửa đổi đáng lưu ý nữa là Nghị định đã kéo dài thời gian cho vay hỗ trợ lãi suất đối với đóng mới tàu vỏ thép hoặc vỏ vật liệu mới lên 16 năm thay vì 11 năm như Nghị định 67. Quy định này được áp dụng cả với những Hợp đồng vay vốn ngân hàng thương mại đóng mới tàu cá vỏ thép, vỏ vật liệu mới theo quy định tại Nghị định 67 đã ký kết trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành.
Theo phản ánh của lãnh đạo các ngân hàng thương mại tham gia cho vay theo chính sách phát triển thủy sản, Nghị định 89 đã tháo gỡ được toàn bộ những vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 67 thời gian qua. “Với những quy định cụ thể và thông thoáng hơn, chắc chắn lượng vốn giải ngân theo chương trình này sẽ tăng nhanh trong thời gian tới, hỗ trợ ngư dân vươn khơi bảm biển. Đây thực sự là một cú hích mới cho ngành thủy sản phát triển”, lãnh đạo một ngân hàng cho biết.