Thăng trầm nghệ thuật đồ họa
Hồi sinh sau thời gian bị lãng quên
Điều đáng nói, nhiều năm qua, gần như nghệ thuật đồ họa bị lãng quên. Nhiều người xem nhẹ đồ họa, nhưng hiện nay, tất cả các cuộc triển lãm, tranh đồ họa đã xuất hiện nhiều. Lần đầu tiên trong triển lãm mỹ thuật toàn quốc vào năm 2017, tranh đồ họa đoạt giải cao. Vì lâu nay không quan tâm đồ họa, nên họa sĩ được đào tạo đồ họa cũng lặng lẽ rời khỏi sân chơi này, không theo đuổi đồ họa nữa.
Chân dung họa sĩ Huỳnh Văn Thuận, tranh khắc gỗ của Nguyễn Thị Tố Uyên tại triển lãm “Đồ họa không giới hạn” |
Trong vài năm trở lại đây, một số trường hợp gặp khó khăn trong việc tuyển sinh chuyên ngành này, cụ thể như trường Đại học Nghệ thuật Huế đã phải bỏ chuyên ngành này vì không có thí sinh.
Họa sĩ Lê Huy Hạnh, Chủ nhiệm CLB đồ họa Đà Nẵng nhớ lại: Nhân một cuộc triển lãm đồ họa được tổ chức tại thành phố Huế, một số họa sĩ của các địa phương đã được mời về dự, trong đó có Đà Nẵng. Có thể nói từ “cú huých” và sự động viên của các họa sĩ ở mọi miền đất nước từ cuộc triển lãm lần này, không lâu sau anh em họa sĩ Đà Nẵng đã mạnh dạn thành lập CLB Đồ họa Đà Nẵng vào năm 2014.
Bên cạnh việc tạo điều kiện để anh em sáng tác, mua máy móc, thiết bị... CLB chú trọng kết hợp với Trường Văn hoá nghệ thuật Đà Nẵng giúp cho trường đào tạo sinh viên đồ họa và tổ chức nhiều hoạt động để phổ biến các tác phẩm đồ họa.
Từ khi ra đời đến nay, CLB đã tổ chức được 4 trại sáng tác và 3 cuộc triển lãm, ngoài ra còn có những chuyến đi thực tế. Các họa sĩ của CLB cũng tham gia nhiều cuộc triển lãm khu vực và toàn quốc đã được đánh giá cao. Nhiều nhà chuyên môn đồ họa tại Huế, Hà Nội đã nhận xét: Cả nước không nơi đâu hoạt động đồ họa sôi động như Đà Nẵng. Ngoài những gương mặt thành danh như Duy Ninh, Tường Vinh, Vũ Dương... những gương mặt trẻ được đào tạo cơ bản về đồ họa nay có thêm các họa sĩ: Huỳnh Thị Thắng, Phan Thanh Hải, Bảo Tân…
Chỗ đứng của đồ họa trong làng mỹ thuật
Nhân kỷ niệm 5 năm thành lập CLB Đồ họa Đà Nẵng (2014-2018), Hội Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp cùng Gallery Vũ Trọng Thuấn tổ chức buổi tọa đàm “Nghệ thuật đồ họa truyền thống và hiện đại”.
Đây cũng là lần đầu tiên, một tọa đàm chuyên sâu về đồ họa được tổ chức. Tại buổi tọa đàm, các họa sĩ trong lĩnh vực đồ họa đến từ các thành phố Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… đã cùng giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận gồm nhiều nội dung như: Các xu hướng nghệ thuật đồ họa hiện nay; vấn đề đầu ra của ngành đồ họa; những khó khăn, thách thức trong việc đào tạo họa sĩ tại các trường đại học, cao đẳng nghệ thuật; sức sống, mối quan hệ giữa nghệ thuật đồ họa và đời sống; chỗ đứng của đồ họa trong làng mỹ thuật; những nỗ lực để cân bằng giữa thu nhập kinh tế với việc theo đuổi đam mê; vấn đề bản quyền; định hướng phát triển đồ họa Đà Nẵng trong thời gian tới…
Chia sẻ tại buổi tọa đàm, họa sĩ Phan Tiến Dũng cho biết: Ông bắt đầu làm đồ họa từ năm 1994. Trước tiên, vì bị hấp dẫn bởi bản sắc dân tộc độc đáo như tranh Đông Hồ, Hàng Trống... nên theo đuổi đến bây giờ.
Theo ông, đồ họa cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng đều có xu hướng phát triển mạnh bởi sự phát triển đa dạng, đa chất liệu của mỹ thuật hiện đại, đồ họa từ đó ngày một giúp cho các họa sĩ dễ dàng truyền tải thông tin, tình cảm của họa sĩ vào tranh làm người xem dễ rung cảm theo từng cung bậc. Họa sĩ Phan Thanh Hải nhận định:
Về xu hướng đồ họa cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng, thời gian qua, ít được chú ý hơn so với Sơn dầu, sơn mài… nhưng đồ họa của thế giới và Việt Nam vẫn không ngừng phát triển theo thời gian từ truyền thống đến hiện đại với nhiều chất liệu, nhiều kỹ thuật và đặc biệt là hình thức trưng bày tác phẩm có sự kết hợp với nhiều yếu tố tạo hình và loại hình trên một tác phẩm rất phong phú và đa dạng.
Trong những năm qua, cả nước đã có nhiều CLB đồ họa được thành lập ở Huế, Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh. Đồ họa của Việt Nam nói chung và đồ họa Đà Nẵng nói riêng đã gặt hái được nhiều thành công trong các cuộc triển lãm, rất nhiều các tác phẩm đoạt giải là tác phẩm đồ họa. Các họa sĩ tin tưởng, trong tương lai đồ họa vẫn không ngừng phát triển và luôn có một chỗ đứng quan trọng trong làng Mỹ thuật.
Họa sĩ Lê Huy Hạnh, Chủ nhiệm CLB Đồ họa Đà Nẵng cảm nhận: Tọa đàm “Nghệ thuật đồ họa từ truyền thống đến hiện đại” là nơi giao lưu, trao đổi cũng như có cái nhìn tổng quan hơn về nghệ thuật đồ họa trong tương lai. Hoạt động lần này của CLB Đồ họa Đà Nẵng không phô trương rầm rộ nhưng mang tính chuyên nghiệp và thể hiện vị thế của đồ họa đối với những họa sĩ sáng tác.
Cũng trong dịp này, tại Gallery Vũ Trọng Thuấn, CLB Đồ họa Đà Nẵng đã tổ chức Triển lãm đồ họa với chủ đề: “Đồ họa không giới hạn”. Có 70 tác phẩm của 28 tác giả tham gia triển lãm. Hoạt động này ngoài việc giới thiệu đến công chúng các tác phẩm đồ họa còn nhằm tạo điều kiện để các họa sĩ trong cả nước giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm từ các họa sĩ chuyên đồ họa, tiếp cận nhiều hơn các kỹ thuật tiên tiến và các lĩnh vực khác trong nghệ thuật đồ họa. Triển lãm “Đồ họa không giới hạn” được tổ chức từ ngày 25/12/2018 đến hết ngày 5/1/2019. |