Thành công tại các thị trường mới nổi
Công ty A.M Best - công ty xếp hạng bảo hiểm uy tín và lâu đời nhất thế giới nhận xét, bất chấp những bất ổn kinh tế diễn ra trên toàn cầu, thị trường Bảo hiểm Việt Nam trong những năm gần đây vẫn tăng trưởng mạnh mẽ và sẽ tiếp tục tăng. 10 năm qua, doanh thu ngành bảo hiểm luôn tăng trưởng cao với mức tăng trưởng hơn 10% đến 18%, mức tăng trưởng riêng của hầu hết các DN cũng đều ở mức khá.
Làn sóng huy động vốn vào thị trường bảo hiểm Việt Nam được dự đoán là xu hướng chủ đạo trong nửa sau của năm. (Ảnh: MH)
A.M Best dẫn ra số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI): năm 2011, tổng doanh thu bảo hiểm đạt 37.500 tỷ đồng (tương đương 1,78 tỷ USD), tăng 21,6% so với năm 2010.
46.000 tỷ đồng là tổng phí bảo hiểm dự kiến trong năm 2012 ở thị trường Việt Nam. (Công ty xếp hạng bảo hiểm A.M.Best) |
Trong đó, doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ đạt 21.500 tỷ đồng, tăng 26%, doanh thu bảo hiểm nhân thọ đạt gần 16.000 tỷ đồng, tăng hơn 16%. Ông Phùng Đắc Lộc - Tổng thư ký AVI dự báo, năm 2012, tổng phí bảo hiểm phi nhân thọ trực tiếp thu sẽ lên tới 27.500 tỷ đồng, bảo hiểm nhân thọ được kỳ vọng thu trực tiếp là 18.900 tỷ đồng. Ông Lộc cho rằng, ngành bảo hiểm có tiềm năng phát triển xa hơn nữa bởi nền kinh tế tăng trưởng nhanh hơn. AVI không phải tổ chức duy nhất dự đoán cầu về bảo hiểm sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Ông Trịnh Thanh Hoan - Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã dự báo tổng phí bảo hiểm thu trực tiếp có thể lên tới 43.000 tỷ đồng trong năm 2012.
Theo Best, ngành bảo hiểm đã được mở rộng kể từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) năm 2007. Nhưng, đặc biệt, theo A.M Best: "Sự phát triển kinh tế và nhân chủng học của quốc gia này đã đẩy mạnh nhu cầu về bảo hiểm và điều này dẫn đến tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của ngành này trong những năm gần đây".
Làn sóng huy động vốn vào thị trường bảo hiểm Việt Nam được dự đoán là xu hướng chủ đạo trong nửa sau của năm, theo báo cáo chuyên ngành của A.M. Best về Hoạt động Thị trường Bảo hiểm Việt Nam. A.M. Best dự báo, các công ty bảo hiểm có thể tiếp cận thị trường chứng khoán khi những quy định thay đổi, trong khi các công ty đang cần tăng vốn để hỗ trợ hoạt động bảo lãnh phát hành các kế hoạch kinh doanh mới.
A.M Best xếp Việt Nam vào loại thị trường mới nổi và cho biết các công ty bảo hiểm nước ngoài đang bị thu hút vào thị trường bảo hiểm Việt Nam và đã bộc lộ rõ mục tiêu sẽ thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam. Để thâm nhập sâu hơn, Công ty Bảo hiểm Cathay đang mở rộng kênh phân phối, phát triển thêm hệ thống nhân viên kinh doanh. Mục tiêu của Bảo Việt Tokyo Marine trong năm 2012 là quảng bá thương hiệu, đa dạng kênh bán hàng, mở rộng kinh doanh và tăng cường giá trị DN, chính là: tham gia tích cực vào thị trường nội địa qua kênh bán hàng đa dạng, nhằm mở rộng kinh doanh tiếp cận khách hàng. Công ty Bảo hiểm Liberty thì tiến sâu với phương châm "kết nối dài lâu", với hàng loạt kế hoạch tạo giá trị gia tăng cho khách hàng, tăng chất lượng dịch vụ, phát triển thêm sản phẩm.
Với một tương lai tăng trưởng cao, nhưng ba công ty lớn của Việt Nam là Bảo Việt, Bảo Minh, Bảo hiểm Dầu khí vẫn chiếm giữ 70% thị phần, các công ty bảo hiểm nước ngoài đang nỗ lực để phân chia lại thị trường.
PV