Thành phố luôn có cái mới
Lập lại trật tự mỹ quan đô thị
Trước đây, trên nhiều tuyến đường trung tâm thành phố, các hộ kinh doanh lắp đặt đủ loại mái che bằng bạt trước nhà, làm mất mỹ quan đô thị, tạo những hình ảnh không đẹp. Vì vậy, để triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” của thành phố, các quận đã vận động người dân tháo dỡ dù bạt, mái che trên nhiều tuyến đường trọng điểm. Riêng ở quận trung tâm Hải Châu, người dân đã tháo dỡ hơn 1.700 dù bạt, mái hiên ở 10 tuyến đường. Điều đáng ghi nhận là phần lớn người dân sau khi biết chủ trương của thành phố đã tự nguyện tháo dỡ.
Đà Nẵng được bình chọn là một trong những điểm đến lý tưởng trên thế giới năm 2015 |
Câu chuyện lập lại trật tự mỹ quan đô thị, trong đó chấn chỉnh tình trạng nhếch nhác từ dù bạt, mái che được đánh giá là cách làm quyết liệt, hiệu quả của TP. Đà Nẵng. Trong đó, phải kể đến sự đồng thuận của người dân. Thực tế, khi vấn đề cũ được giải quyết, trật tự mới được thiết lập thì vấn đề khác lại nảy sinh. Ví như thời gian gần đây, khi thời tiết nắng nóng kéo dài, không ít các tuyến đường, người dân đã tìm cách che tạm cái nắng nóng bằng những tấm bạt, nylon, vải tạm bợ.
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho rằng quy hoạch lại bạt che đồng bộ trên từng tuyến đường là giải pháp cần thiết tại thời điểm này. Tuy nhiên, để đưa ra một phương án tối ưu cho tất cả các tuyến đường là chuyện không dễ. Quận Hải Châu đang vận động người dân vừa khắc phục việc che nắng nóng, nhưng bảo đảm làm sao cho đẹp mắt.
Trong khi đó, Viện Quy hoạch thành phố, đơn vị được giao tham mưu mô hình mái che phù hợp đang tìm kiếm những mô hình mái che tiên tiến trong và ngoài nước để sớm đưa vào áp dụng.
Cùng liên quan đến việc lập lại trật tự mỹ quan đô thị, Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng vừa lắp đặt thí điểm ở hai chợ lớn nhất của thành phố là chợ Cồn và chợ Hàn hai tấm bảng lớn nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu dán miễn phí quảng cáo, thông tin của mình. Theo đó, quy định mỗi tổ chức, cá nhân chỉ được dán một mẩu quảng cáo có kích thước bằng 1/2 khổ A4 cho một nội dung và phải chịu trách nhiệm về nội dung thông tin. Thời gian đăng thông tin không quá 10 ngày.
Theo Trung tâm Quản lý quảng cáo Đà Nẵng, việc lắp đặt các bảng dán quảng cáo, rao vặt miễn phí này nhằm chấm dứt tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định như in, dán trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh nơi công cộng và tường rào, cổng ngõ các công trình, nhà dân làm mất mỹ quan đô thị.
Mô hình “Thoải mái như ở nhà”
Trong những ngày diễn ra Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2015, thành phố bên bờ sông Hàn này đã làm cho du khách phải ngỡ ngàng khi được tận hưởng mô hình “Thoải mái như ở nhà-Comfort as home”. Đây có thể xem là ý tưởng khá độc đáo của Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng khi triển khai mô hình nhà vệ sinh công cộng phục vụ nhu cầu của người dân và du khách.
Để áp dụng mô hình này, Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu sau khi khảo sát các công trình vệ sinh công cộng trên địa bàn so với nhu cầu là quá ít, nhất là vào mùa cao điểm du lịch, lễ hội cũng như định hướng phát triển du lịch của thành phố.
Dự án nhà vệ sinh công cộng mang tên “Thoải mái như ở nhà-Comfort as home” đã được ra đời. Tại Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế vừa qua, đã có 40 nhà hàng, khách sạn, quán cà-phê tham gia dán logo có hình mặt cười với dòng chữ “Thoải mái như ở nhà” để phục vụ du khách..
Theo ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó chủ tịch thường trực Hội Doanh nghiệp quận Hải Châu, người khởi xướng và phát động triển khai dự án cho biết, điều đặc biệt, mô hình này là có sự tham gia của đông đảo người dân địa phương. Dù mới triển khai nhưng mô hình này nhận được sự ủng hộ của người dân và sự đánh giá rất cao của du khách thập phương.
Hiện tại, dự án đang triển khai thử nghiệm, đồng thời đang chờ phản ứng của người dân, du khách cũng như chủ các nhà hàng, khách sạn tham gia. Về lâu dài, địa chỉ của các doanh nghiệp tham gia sẽ được thể hiện trên bản đồ chỉ dẫn du lịch thành phố và một số phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến rộng rãi đến khách du lịch.
Trong một bài báo khi nêu lý do để bình chọn Đà Nẵng là một trong những điểm đến lý tưởng trên thế giới vào năm 2015, New York Times đã thật có lý khi lý giải. Ngoài việc sở hữu những bờ biển cát trắng trải dài tuyệt đẹp, thành phố này còn "níu chân người" bởi hình ảnh hiện đại, văn minh và luôn có cái mới, luôn chuyển mình.