Thật - giả?
Ảnh minh họa |
Đang rôm rả về câu chuyện hàng thật, hàng giả. Anh bạn giáo viên của tôi lại cắc cớ hỏi sang chuyện mang tính nghề nghiệp. Đố các anh giữa bằng thật và bằng giả, bằng nào dễ xin việc làm hơn? Sau khi nghe câu trả lời đồng loạt “tất nhiên là bằng thật” của mọi người, anh bạn giáo viên liền lắc đầu và lý giải theo cách hài hước của mình.
Này nhé, các anh đọc báo chắc có biết về trường hợp của thạc sĩ Phan Thị Trang Nhung ở TP. Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp loại giỏi ngành sư phạm văn đã đi xin việc nhưng vẫn không nơi nào nhận. Cô lại tiếp tục học thêm thạc sĩ mong rằng sẽ có cơ hội hơn, nhưng rồi các trường học nơi cô đến xin đều lắc đầu với lý do “chưa có nhu cầu tuyển dụng”.
Gần đây nhất trong cuộc tiếp xúc cử tri, sau khi nghe hoàn cảnh của cô thạc sĩ này, đích thân ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương đã có bút phê vào hồ sơ xin việc của em nhưng nghe nói đến nay vẫn còn nằm im ở Sở Giáo dục và Đào tạo? Trong khi đó, dư luận thật ngỡ ngàng khi mới đây qua việc Công an TP. Hồ Chí Minh phát hiện hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” của Hồ Quang Hải nguyên giảng viên khoa Y trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, đã phát hiện thêm hành vi sử dụng bằng giả của chính vị giảng viên này?
Kể đến đây, anh bạn giáo viên liền lên giọng. Bây giờ thì các anh thấy bằng giả “có giá” hơn bằng thật rồi chứ? Nói xong anh liền nhận xét. Không hiểu vị giảng viên “dởm” kia sẽ giảng dạy cho sinh viên được những kiến thức gì khi bản thân đang dùng bằng giả và trách nhiệm của hội đồng tuyển dụng trường Đại học Hồng Bàng sẽ được các cơ quan chức năng xử lý như thế nào chứ như thế này thì làm cho người dân mất lòng tin vào ngành giáo dục quá?
Trong xã hội có không ít người không học hoặc học hình thức, nhưng bằng cấp thì cái gì cũng có, từ cử nhân đến thạc sĩ, tiến sĩ? Đề cập về vấn đề này, tại hội nghị triển khai “Chiến lược phát triển giáo dục” và “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục”, Phó hiệu trưởng trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội Nguyễn Xuân Trạch không khỏi xót xa: “Tiêu cực đã tràn vào trường học.
Có thể thấy việc tuyển dụng, đề bạt cán bộ hiện nay còn bất cập. Nhiều người “học giả” để lấy bằng thật, chỉ cần có tấm bằng mà không coi trọng học để tích lũy kiến thức cho mình”.
Như mọi lần, kết thúc câu chuyện kể, bao giờ anh bạn giáo viên của tôi cũng có một lời bình hoặc một sáng kiến khá dí dỏm, nhưng lần này thì anh lại có một điều ước: Ước gì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thành lập được Cục chống bằng giả và học giả như bên Bộ Công Thương có Cục Quản lý thị trường chuyên đi kiểm tra và xử phạt hàng giả thì hay biết mấy?
Nguyên Vinh