Thay đổi để hút khách
Theo đại diện Savills Hà Nội, trong quý I, các chỉ số đều tốt với thị trường bán lẻ Hà Nội. Việc Trung tâm thương mại Sun Plaza Ancora đi vào hoạt động với quy mô 16000m2 sàn, nâng tổng nguồn cung toàn thị trường lên 1,4 triệu m2 sàn. Khối đế bán lẻ tại các khu dân cư đang phát triển mạnh mẽ ghi nhận hoạt động tốt với công suất thuê cao, dẫn đến xu hướng phát triển nhà phố thương mại khối đế gia tăng.
Ảnh minh họa |
Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội cho hay: “Đi qua khu vực Cầu Giấy, Từ Liêm, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, thấy rõ sự phát triển ở khối đế tổ hợp nhà ở. Tình hình hoạt động tại đây rất tốt, công suất cao, đây chính là lý do khiến nhiều chủ đầu tư trong thời gian tới tính đến dòng sản phẩm mới là shophouse nhà phố ở khối đế. Dòng sản phẩm này vừa dễ cho thuê, thu hồi vốn nhanh”.
Có thể thấy rõ, trong thời gian vừa qua, người dân Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có xu hướng cần một điểm đến vừa có thể mua sắm, vừa là nơi nghỉ ngơi, giải trí. Để đáp ứng lượng khách hàng tiềm năng như này, trung tâm thương mại (TTTM) bắt buộc đa dạng hoá ngành hàng. Việc này đang được thực hiện rất tốt ở một số TTTM như: Aeon Mall Long Biên hay Lotte Center Hà Nội. Tỷ trọng dành cho khách thuê dịch vụ kết hợp ăn uống, trung tâm thể dục hay kết hợp vui chơi giải trí đang gia tăng. Việc này trước đây các chủ đầu tư thường không muốn vì các ngành hàng dịch vụ giá thuê thấp hơn ngành thời trang phụ kiện. Nhưng để đáp ứng lượng khách đến trung tâm nhiều hơn thì các TTTM buộc tăng diện tích thuê dịch vụ.
Nhu cầu sống của người tiêu dùng đang chuyển biến liên tục, đòi hỏi các nhà bán lẻ đầu tư vào việc cải tiến để kịp thời nắm bắt các xu hướng mới nổi. Các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh hoạt động trên mạng xã hội nhằm mục đích thu hút người mua.
Giai đoạn 2018-2025, thương mại điện tử có khả năng tăng 40%, Hà Nội đang nỗ lực cải thiện hơn nữa về thương mại điện tử. Năm 2019, Hà Nội đặt mục tiêu doanh thu thương mại điện tử chiếm 9% tổng mức bán lẻ và giữ vững xếp hạng hai cả nước về chỉ số thương mại điện tử.
Thành phố cũng kỳ vọng tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến chiếm 68% số người sử dụng internet; 85% cơ sở bán lẻ và 25% cửa hàng xăng dầu chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và 95% doanh nghiệp sẽ có trang thông tin điện tử.
Bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, bộ phận Cho thuê Thương mại Savills cho hay, đến năm 2020, 22 dự án với khoảng 364.000 m² sẽ gia nhập thị trường. Các dự án thuộc các tổ hợp nhà ở dự kiến sẽ tăng trưởng. Các dự án quy mô lớn và được phát triển chuyên nghiệp như Lotte Mall và Aeon Mall Hà Đông nhận được nhiều mong đợi vì tác động lớn đối với các khu vực xung quanh. Với bối cảnh thương mại được cải thiện, số lượng các nhà bán lẻ quốc tế tham gia thị trường được dự đoán sẽ gia tăng.
Đối với thị trường văn phòng, sau 5 năm, lần đầu tiên tại khu vực trung tâm thành phố có dự án văn phòng hạng A là Thai Square, cùng 3 dự án hạng B khác tổng lượng cung là 81000m2 sàn. Phân khúc Hạng B và khu vực phía Tây duy trì nguồn cung lớn nhất.
“Hiện tại không có diện tích trống lớn trên cùng mặt sàn trong các tòa nhà Hạng A tại khu vực phía Tây và Trung tâm ngoại trừ dự án mới Thai Square. Các tòa nhà hiện tại đều đã cũ và thiếu các tiện ích hiện đại trong khi các dự án tương lai gặp rào cản pháp lý và chi phí xây dựng cao do quỹ đất khan hiếm. Khách thuê có dự định mở rộng văn phòng có thể phải cân nhắc việc di chuyển đến khu vực khác hoặc các giải pháp chia sàn linh hoạt”, bà Đỗ Thu Hằng chia sẻ.
Không gian làm việc chung với nhiều ưu điểm rất linh hoạt, không gian bố trí, hiện đại hấp dẫn, chi phí được chào ra linh hoạt, giúp không gian làm việc chung tăng sức hút với thị trường. Do không gian làm việc chung vẫn còn khá mới mẻ đối với thị trường, tăng trưởng được dự kiến sẽ còn mạnh mẽ trong những năm tới.
Đến năm 2020, thị trường dự kiến sẽ đón nhận thêm khoảng 392.000 m². Khách thuê đang có xu hướng di chuyển từ khu vực trung tâm cũ đến khu vực phía Tây. Với sự cải thiện hạ tầng giao thông, sắp tới tuyến đường sắt trên cao hay cải thiện về cầu đường bộ, đặc biệt các khu vực nội thành họ đang có nhiều lượng lao động dồi dào, họ mong muốn được làm việc tại khu vực gần nơi họ ở, xu hướng dịch chuyển rõ ràng. Nhu cầu đối với văn phòng làm việc có thể tăng mạnh tại các quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Long Biên, Hà Đông và Tây Hồ.