Thay đổi để thích ứng
Sức hút từ núi Thần Tài | |
Du lịch Hàn Quốc hấp dẫn khách Việt | |
Du lịch Việt - Lào: Nhiều cơ hội phát triển |
Du lịch là một ngành công nghiệp quan trọng, đóng góp 10% vào GDP toàn cầu trong năm 2016. Với những xu thế du lịch mới, thay đổi trong hành vi của du khách, ngành “công nghiệp không khói” đang dần phải tự làm mới để thích ứng. Kéo theo đó là những tác động đến thị trường (BĐS) du lịch nghỉ dưỡng... Đây là những đánh giá mới được Savills Việt Nam đưa ra.
Xu thế du lịch mới sẽ có tác động đến thị trường BĐS nghỉ dưỡng |
Theo Savills, thời gian gần đây lượng du khách bạc (khách du lịch trên 65 tuổi) đã tăng lên đáng kể. Trong đó, khoảng 48% dân số trên 65 tuổi ở châu Âu đi du lịch nước ngoài. Với mức thu nhập cao hơn đã giúp du khách bạc có nhiều điều kiện đi du lịch nhiều hơn trước. Trước đây, mùa thấp điểm thường là thời gian các điểm du lịch vắng khách. Tuy vậy du khách bạc với khả năng đi du lịch tránh mùa cao điểm, sẽ khiến tình hình có những thay đổi, mang lại nhiều hơn những cơ hội cho ngành du lịch nghỉ dưỡng. Đến năm 2030, nhu cầu du lịch cao hơn của các khách hàng lớn tuổi, chúng ta sẽ thấy được sự đa dạng về các đối tượng khách du lịch.
Cùng với sự gia tăng của du khách bạc, nhóm du khách đi du lịch một mình cũng đang có chiều hướng tăng lên. Nếu như ở năm 2013, du khách du lịch một mình chỉ chiếm 15%, đến năm 2015 con số này đã tăng lên đến 24%. Điểm chung của đối tượng du khách này đều có nhu cầu du lịch mà không phải lo lắng sắp xếp ngày, địa điểm và hoạt động như khi đi du lịch chung.
Cũng theo Savills, xu hướng du khách du lịch vì cộng đồng, từ thiện và môi trường cũng trở nên phổ biến trong năm 2030. Đơn cử như, du lịch sinh thái hiện đang là một trong những phân khúc phát triển nhất của ngành du lịch với tốc độ phát triển từ 20% đến 34% theo Tổ chức du lịch Thế giới (UNWTO). Thế hệ Z (sinh sau năm 2000), lớn lên trong kỷ nguyên của khẩu hiệu “sống xanh”, sẽ muốn giữ lối sống vì cộng đồng và môi trường khi đi du lịch. Những đối tượng khách này, sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho xu hướng du lịch xanh và vì cộng đồng. Trong khi đó, Savills cũng đưa ra những đánh giá về nhu cầu của các du khách công vụ.
Theo đó, đến năm 2030 sẽ thay đổi không đáng kể so với hiện nay. Tuy nhiên, để phục vụ tốt du khách, các khách sạn sẽ phải thay đổi cách bố trí và thiết kế để đem đến sự thoải mái cho khách du lịch vì lý do công việc. Đặc biệt là việc áp dụng công nghệ vào ngành du lịch. Du khách có thể check in và cập nhật những tùy chọn của họ ngay trên điện thoại và máy tính bảng. Các phần mềm nhận diện gương mặt sẽ được sử dụng rộng rãi hơn tại các khách sạn... Những tiện ích này, sẽ làm giảm thời gian tương tác giữa khách cư trú và nhân viên khách sạn, rút ngắn thời gian check in và dễ dàng cá nhân hóa trải nghiệm nghỉ dưỡng của khách hàng.
Với những thay đổi trong xu thế du lịch như trên, sẽ có tác động đến thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng. Cụ thể, phân khúc khách sạn tiếp tục chiếm phần lớn về nhu cầu sinh hoạt của khách du lịch đến năm 2030. Bên cạnh đó, thị phần của các phân khúc nghỉ dưỡng kiểu mới như, căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn... cũng gia tăng. Điều này, đem lại lợi ích cho các nhà đầu tư khi họ có thêm nhiều giải pháp kinh doanh BĐS.
Vào năm 2030, khi khách hàng ngày càng đặt ra những yêu cầu về sản phẩm mang tính “hướng tới cộng đồng” từ các thương hiệu thì các chủ đầu tư và chủ sở hữu các tòa nhà được kỳ vọng sẽ là những người có trách nhiệm chính trong việc tạo ra những tòa nhà vững chắc, tiết kiệm năng lượng. Các yêu cầu cao hơn về công nghệ và phần mềm từ các nhà điều hành cũng sẽ đóng góp vai trò quan trọng hơn tới tốc độ đường truyền tại bất kỳ dự án BĐS nào.
Ngoài ra, với các khách sạn tại đô thị, tăng tần suất sử dụng các khu vực chung sẽ là một xu hướng phổ biến vào năm 2030. Xu hướng này sẽ tập trung vào không gian làm việc chung (co- working) và những tiện ích ăn uống. Điều này, không chỉ dừng lại ở việc dành cho khách lưu trú tại khách sạn mà có thể còn dành cho cả những cư dân lân cận.