Thị trường bảo hiểm sức khỏe hấp dẫn
Ảnh minh họa |
Theo Công ty tư vấn Chiến lược phát triển Quốc tế (Ipsos Business Consulting), tốc độ gia tăng dân số người cao tuổi ở Việt Nam vào khoảng 3,4%/năm cho đến năm 2020. Quá trình già hóa dân số đang diễn ra, kéo theo sự gia tăng số ca mắc bệnh mãn tính và tăng chi phí y tế.
Hiện nay, chi tiêu chăm sóc sức khoẻ bình quân của người Việt ước tăng từ 133 USD/năm 2016 lên 183 USD/năm 2020. Xu hướng này dự đoán tiếp tục tăng trong bối cảnh nhà nước cho thực thi các chính sách chăm sóc sức khỏe phổ thông và phát triển cơ sở hạ tầng y tế từ năm 2018 này.
Và Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển cao nhất trong tổng chi tiêu chăm sóc sức khỏe với mức 8% - 10%/năm đến năm 2020. Nhờ vào sự phát triển kinh tế vượt bậc cùng với chính sách thúc đẩy sử dụng bảo hiểm y tế trong khu vực Đông Nam Á, thị trường chăm sóc sức khoẻ ngày càng được cải thiện. Trong ba năm trở lại đây, Việt Nam là một trong ba quốc gia ở khu vực Đông Nam Á (cùng với Philippines, Indonesia) dẫn đầu về tăng trưởng thị trường y tế.
Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang còn gặp nhiều thách thức về chi phí phát sinh cao, cùng với sự thiếu hụt và không đều trong việc phân phối các chuyên gia y tế, số giường bệnh trên đầu người. Vì thế, sự khác biệt trong phân khúc sử dụng dịch vụ y tế công và tư ngày càng rõ rệt. Nế́u chính sách nhà nước tạo điều kiện cho những người dân có thu nhập trung bình, thấp tiếp cận đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua việc tham gia chương trình bảo hiểm y tế, thì nhóm người thu nhập trung bình, khá đang dần chuyển dịch sang khu vực tư nhân và khám chữa bệnh tại nước ngoài. Đây chính là tiềm năng to lớn mà DN bảo hiểm trong và ngoài nước đang khai thác, tạo thêm cơ hội cho người dân.
Trên thị trường hiện nay, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của các DN bảo hiểm rất đa dạng (cả DN trong và ngoài nước) để khách hàng tùy chọn. Tuy nhiên, gói bảo hiểm sức khỏe phổ biến nhất có hai nhóm chính là chương trình bảo hiểm phổ thông và bảo hiểm cao cấp.
Cụ thể, chương trình bảo hiểm phổ thông phù hợp cho việc điều trị, khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập, tư nhân, quốc tế trong nước. Còn gói bảo hiểm cao cấp hướng tới đối tượng khách hàng có điều kiện tài chính tốt, thường xuyên thăm khám, sử dụng dịch vụ tại các bệnh viện cao cấp trong nước hay nước ngoài.
Có thể thấy, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe thiết kế phù hợp với tất cả các đối tượng từ người già đến trẻ nhỏ (độ tuổi người được bảo hiểm từ 15 ngày tuổi đến 65 tuổi). Mức chi trả bảo hiểm thông dụng nhất là chi trả đến 500 triệu đồng đối với trường hợp tai nạn, chi trả từ 3 triệu đồng/lần khám và điều trị ngoại trú và chi trả 5 triệu đồng/ngày điều trị nội trú (tùy từng gói bảo hiểm của từng công ty)… Người tham gia bảo hiểm sức khỏe có rất nhiều sự lựa chọn, với nhiều mức giá phải đóng là từ 1,9 triệu đồng – 7,5 triệu đồng/năm.
Theo bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Generali Việt Nam, bảo hiểm sức khỏe có hỗ trợ viện phí sẽ tiếp tục được đón nhận tích cực. Đối với các DN bảo hiểm, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe được xác định là phân khúc tập trung khai thác. Bởi, doanh thu bảo hiểm sức khỏe của các DN bảo hiểm tại Việt Nam năm 2017 tăng trưởng đến gần 40%.
Chính vì vậy, mà nhiều công ty bảo hiểm không ngần ngại mở các gói bảo hiểm sức khỏe bệnh hiểm nghèo (cả bệnh ung thư). Ví dụ như Công ty Bảo hiểm DaiIchi Life Việt Nam có sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo cao cấp toàn diện với quyền lợi và phạm vi bảo vệ rộng lên đến 88 bệnh hiểm nghèo, bao gồm 35 bệnh hiểm nghèo thể nhẹ và 53 bệnh hiểm nghèo nghiêm trọng, giúp khách hàng có cơ hội chữa trị sớm để trở lại với cuộc sống bình thường…
Sự gia tăng nhu cầu chăm sóc sức khỏe tốt hơn tại Việt Nam hiện nay, là động lực để các công ty bảo hiểm nhân thọ không chỉ mở gói sản phẩm bảo hiểm sức khỏe có quyền lợi hấp dẫn, thiết thực, mà còn xây dựng và phát triển hệ thống kết nối với các bệnh viện lớn và bệnh viện chất lượng cao, chấp nhận thanh toán bằng thẻ bảo hiểm của công ty mình.